ผลงานมาร์คเปิดนำเข้าแม่พันธุ์ไก่เสรี ทำไข่ล้นตลาดวันละ 3 ล้านฟอง

ผลงานมาร์คเปิดนำเข้าแม่พันธุ์ไก่เสรี ทำไข่ล้นตลาดวันละ 3 ล้านฟอง

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยหลังหารือร่วมกับผู้เลี้ยง และผู้ประกอบการไข่ไก่ทั้งระบบเพื่อแก้ปัญหาไข่ไก่ราคาตกต่ำว่า 

ขณะนี้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มประสบปัญหาตกต่ำอย่างหนักเหลือเพียงฟองละ 2.00-2.20 บาท ซึ่งต่ำกว่าต้นทุนการเลี้ยงเกษตรกรฟองละ 2.60 บาท ทำให้เกษตรกรขาดทุนอย่างมาก โดยสาเหตุที่ทำให้ราคาไข่ไก่ตกต่ำ มาจากปัญหาไข่ไก่ล้นตลาด หลังจากรัฐบาลชุดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีการเปิดนำเข้าแม่พันธุ์ไก่ไข่เสรีปี 53 จนทำให้มีไข่ไก่มากกว่าความต้องการถึงวันละ 3 ล้านฟอง

“ปกติแม่พันธุ์ไก่ไข่จะมีเฉลี่ยทั้งประเทศ 405,000 ตัว แต่หลังจากมีการเปิดเสรีแล้วทำให้ มีการนำเข้ามาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทำให้ขณะนี้มีแม่ไก่มากกว่าภาวะปกติ 80,000 ตัว และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทะลุ 1 แสนตัวในอนาคต ส่งผลให้ประมาณการผลิตไข่ไก่ต่อวันพุ่งสูงขึ้นแตะ 30-31 ล้านฟอง ขณะที่ความต้องการบริโภคยังมีใกล้เคียงกับ 27-28 ล้านฟอง ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องหาวิธีแก้ไขเพราะไม่เช่นนั้นเมื่อถึงกลางปีหน้า ปัญหาไข่ไก่ล้นตลาดและราคาตกต่ำน่าจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นอีก  ซึ่งถือว่ารุนแรงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ ส่งผลให้ผู้ประกอบการรายเล็กอยู่ไม่ได้ และต้องเลิกเลี้ยง ซึ่งจะกระทบต่อระบบการเลี้ยงในระยะยาว”

สำหรับแนวทางการแก้ไขระยะสั้นจะมีการเร่งนำไข่ไก่ในระบบ 100 ล้านฟองออกจากในระบบให้เร็วที่สุด..
 
โดยวิธีจะมีการเร่งส่งออกไปต่างประเทศ และนำไข่ไก่ส่วนหนึ่งเข้าสู่ระบบอุตสาหกรรมผลิตที่เกี่ยวข้องกับไข่ไก่ เพื่อลดปริมาณไข่ไก่ในตลาด ขณะเดียวกันจะรณรงค์ให้ปี 55 เป็นปีคนไทยหันบริโภคไข่ไก่เพิ่ม เพื่อเพิ่มกำลังการบริโภคให้มากขึ้น โดยตั้งเป้าหมายว่าจะทำใหคนไทยกินไข่ไก่เพิ่มจากปีละ 150 ฟอง เป็น 200 ฟอง

ส่วนแนวทางแก้ปัญหาระยะยาวจะมีการเสนอให้คณะกรรมการไข่ (เอ็กบอร์ด) ให้พิจารณาทบทวนมาตรการเปิดเสรีนำเข้าแม่พันธุ์ไข่ไก่เสรี เพื่อควบคุมปริมาณแม่พันธุ์ ขณะเดียวกันจะดูปริมาณแม่พันธุ์ไก่ไข่ในประเทศเพื่อให้ผลิตไข่ไก่เพียงพอต่อความต้องการด้วย

นางวัชรีกล่าวว่า การดูแลราคาไข่ไก่ปลายทาง จะมีการประกาศราคาแนะนำใหม่โดยกำหนดให้พ่อค้ารับซื้อไข่ไก่คละหน้าฟาร์มฟองละ 2.20 บาท

พร้อมทั้งกำหนดราคาขายปลีกทั่วไปไข่ไก่เบอร์ 0 ฟองละ 3 บาท เบอร์ 1 ฟองละ 2.80 บาท เบอร์ 2 ฟองละ 2.70 บาท เบอร์ 3 ฟองละ 2.60 บาท เบอร์ 4 ฟองละ 2.50 บาท และเบอร์ 5 ฟองละ 2.40 บาท โดยราคาแนะนำจะเริ่มใช้ในวันที่ 13 ม.ค.นี้ พร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อให้ระยะเวลาผู้ค้าไข่ไก่มีโอกาสปรับตัวรับราคาใหม่ โดยหากผู้ประกอบการรายใดขายเกินราคาถือว่ามีความผิดจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ ซึ่งผู้พบเห็นสามารถแจ้งเข้ามาได้โทร 1569

นอกจากนี้กรมจะเข้าไปดูแลราคาขายไข่ไก่ปลายทาง โดยเฉพาะอาหารจากไข่ เช่น ไข่ดาว ไข่ต้ม ที่ได้รับร้องเรียนว่าหลายพื้นที่ขายถึงฟองละ 10 บาท

ดังนั้นต่อไปกรมจะเข้าไปตรวจสอบรวมถึงกำหนดราคาแนะนำออกมา เพราะขณะนี้ไข่ไก่ราคาตกต่ำมาก ราคาอาหารสำเร็จไม่ควรจะฉวยปรับราคาขึ้นมาอีก พร้อมกับจัดทำเมนูอาหารรายการไข่ราคาประหยัดเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนบริโภคมากขึ้นด้วย สำหรับการหารือครั้งนี้มีตัวแทนจากทั้งสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ผู้ผลิตผู้ค้าไข่ไก่ สมาคมไข่ไก่แปดริ้ว บริษัทเบทาโก และบริษัทแหลมทองฟาร์ม ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่เข้าร่วม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์