ผลงาน12ปีป.ป.ง.อายัดทรัพย์4พันล้าน


ป.ป.ง.เผยผลงาน 12 ปี ยึด-อายัดทรัพย์กว่า 4 พันล้าน ค้างอายัดอีกกว่า 600 ล้านบาท พร้อมลงนามบันทึกความเข้าใจสถาบันการเงิน และผู้ประกอบอาชีพที่ต้องรายงานธุรกรรมกับ ป.ป.ง. บังคับใช้จริง 25 ส.ค.นี้

เมื่อ วันที่ 19 ส.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) พล.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาการเลขาธิการ ป.ป.ง. กล่าวเนื่องในโอกาสวันครบรอบ 12 ปี ป.ป.ง. ว่า ป.ป.ง.ถือเป็นองค์กรสำคัญที่ตั้งขึ้นเพื่อทำหน้าที่วางหลักเกณฑ์การปฏิบัติ

ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน รวมถึงการตรวจสอบ และดำเนินการเกี่ยวกับธุรกรรม
หรือทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดด้านการฟอกเงิน

ซึ่ง ป.ปง.พยายามทำงานทั้งด้านการป้องกันและปราบปรามควบคู่กัน โดยเฉพาะด้านการปราบปราม ที่ผ่านมา ป.ป.ง.ได้มีคำสั่งยึด และอายัดทรัพย์สินจากการกระทำผิดได้เป็นมูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากคดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดกว่า 3,000 ล้านบาท ที่เหลือเป็นคดีฉ้อโกงประชาชน และความผิดของผู้บริหารสถาบันการเงิน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากก่อนหน้านี้ ป.ป.ง.ยังไม่มีคณะกรรมการธุรกรรม ทำให้มีเรื่องค้างรอการพิจารณา เพื่อยึด และอายัดทรัพย์อีก 147 เรื่อง คิดเป็นมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท

พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวต่อว่า เนื่องจากในวันที่ 25 ส.ค.นี้ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน แก้ไขเพิ่มเติมตามกฎกระทรวงฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้ ดังนั้น วันนี้จึงได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่าง ป.ป.ง.กับผู้แทนสถาบันการเงิน และผู้ประกอบอาชีพที่มีหน้าที่ต้องรายงานธุรกรรมทางการเงินทั้ง 9 อาชีพ

ซึ่งเนื้อหาจะกำหนดให้ผู้ประกอบอาชีพทั้ง 9 อาชีพ ต้องรายงานธุรกรรม และจัดให้ลูกค้าแสดงตนก่อนทำธุรกรรม เพื่อลดโอกาสในการก่ออาชญากรรมทางการเงินด้วย โดยกลุ่มผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต ต้องจัดให้ลูกค้าแสดงตนทุกครั้งก่อนทำธุรกรรม กลุ่มผู้ประกอบอาชีพที่ปรึกษาเกี่ยวกับการลงทุนนิติบุคคลที่ค้าอัญมณี ผู้ค้า หรือเช่าซื้อรถยนต์ นายหน้า หรือตัวแทนซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ และผู้ค้าของเก่า ต้องให้ลูกค้าแสดงตนก่อนทำธุรกรรมที่มีมูลค่าตั้งแต่ 7 แสนบาทขึ้นไป

ส่วนกลุ่มผู้ประกอบอาชีพบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ต้องให้ลูกค้าแสดงตนก่อนทำธุรกรรมที่มีมูลค่าตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไปด้วย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์