ผบช.น.เผย สมเด็จพระบรมฯทรงรับสั่ง ไม่อยากเห็นคนไทยทะเลาะกัน

ผบช.น.เผย "สมเด็จพระบรมฯ"ทรงรับสั่ง เป็นห่วงพสกนิกร ไม่อยากเห็นคนไทยทะเลาะกัน ขณะที่ผบ.ตร.ระบุพร้อมรับมือม็อบดาวกระจาย

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 24 พ.ย. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.เรืองศักดิ์ จริตเอก ผช.ผบ.ตร. เดินทางมาตรวจเยี่ยมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองร้อยควบคุมฝูงชน บริเวณที่ทำการส่วนหน้ามัฆวานรังสรรค์ พร้อมทั้งประเมินสถานการณ์การชุมนุม โดยมีพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. พล.ต.ต.ชยุต ธนทวีรัชต์ พล.ต.ต.ชาญเทพ เสสะเวช พล.ต.ต.จิตติ รอดบางยาง รอง ผบช.น. และนายตำรวจที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมหารือกันประมาณ 30 นาที

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม พล.ต.อ.อดุลย์ เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์การชุมนุมของผู้ชุมนุมทุกกลุ่มขณะนี้ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

จากการประเมินสถานการณ์พบว่ายอดผู้ชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยอยู่ที่ประมาณ 8 หมื่นคน และคาดว่าในวันที่ 25 พ.ย. มีแนวโน้มที่จะมาปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา ซึ่งทางตำรวจได้มีการเตรียมความพร้อมตั้งแต่ในคืนนี้ เพื่อรับมือหากกลุ่มผู้ชุมนุมปรับแผนเคลื่อนขบวนก่อนกำหนด โดยกำลังตำรวจมีการปรับเพิ่มเล็กน้อยและเน้นการเจรจาเป็นหลัก

เมื่อถามถึง การข่าวเกี่ยวกับการก่อวินาศกรรมหรือการสร้างสถานการณ์ของมือที่สาม

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า การข่าวยังมีต่อเนื่อง ตำรวจได้ตั้งด่านอย่างเข้มงวดเพื่อตรวจไม่ให้มีการนำอาวุธเข้ามาในพื้นที่และเฝ้าระวังกลุ่มบุคคลต้องสงสัย นอกจากนี้ยังมีการประสานเจรจากับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)แล้วว่าจะไม่มีการเคลื่อนขบวนออกจากพื้นที่ชุมนุม ส่วนกรณีที่มีการข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดกั้นกลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดนั้น เป็นการปฏิบัติตามหลักทั่วไป โดยเน้นการตรวจค้นอาวุธ

เมื่อถามถึงการรักษาความปลอดภัยกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมจะทำการดาวกระจายปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลหรือรัฐสภาจะทำอย่างไร พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า มีแผนรองรับไว้แล้ว ซึ่งกรณีข้าราชการหรือผู้ที่จะต้องมาทำงานได้ตามปกติ ส่วนด้านการจราจรขณะนี้คิดว่าก็คงจะหนักขึ้น แต่ตำรวจก็ดูแลปูพรมช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่


ผบช.น.เผย สมเด็จพระบรมฯทรงรับสั่ง ไม่อยากเห็นคนไทยทะเลาะกัน

ด้านพล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่า ตำรวจได้จัดกำลังที่มีอยู่และส่งไปดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่การชุมนุมทุกจุด
 
โดยปฏิบัติเหมือนกันทุกกลุ่มขอให้แกนนำสบายใจได้ ตนห่วงเรื่องการสร้างสถานการณ์ของมือที่สาม จึงสั่งการให้เพิ่มจุดตรวจเข้มแข็งทั้งบริเวณรอบพื้นที่ชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและสนามราชมังคลากีฬาสถาน รวมทั้งจุดสูงข่มต่างๆ โดยปฏิบัติงานร่วมกันกับเจ้าหน้าที่เทศกิจ ทั้งนี้เชื่อว่าแกนนำทุกกลุ่มมีจุดประสงค์เดียวกันคือไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง ขอให้ผู้ชุมนุมทุกกลุ่มอยู่นกรอบของกฎหมายเราเป็นคนไทยด้วยกัน

เมื่อถามถึงเส้นทางเสด็จฯ ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ยังไม่ยอมเปิดเส้นทาง
 
พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่า เรื่องใดๆก็ตามที่เกิดขึ้น ไม่อยากให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีพระราชกรณียกิจที่ต้องเสด็จฯไปในพื้นที่ต่างๆ แต่เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอมเปิดเส้นทางตำรวจก็ต้องหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการชุมนุม

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวด้วยว่า สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีรับสั่งให้เข้าเฝ้าฯเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา
 
ทรงรับสั่งว่าเป็นห่วงพสกนิกร ไม่อยากให้คนไทยทะเลาะกัน มีอะไรให้พูดคุยกัน ขอให้จบด้วยการเจรจา ถ้าหากไม่อยากให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ทุกฝ่ายควรจะปฏิบัติตาม
เมื่อถามถึง สถานการณ์ในวันที่ 25 พ.ย. ซึ่งน่าจะมีปัญหาเกิดขึ้นหลายอย่าง ทั้งการจราจรและการปิดล้อมพื้นที่ของกลุ่มผู้ชุมนุม พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่า ก็ต้องยอมรับสภาพ แต่ตำรวจก็พยายามนำกำลังเข้ามาอำนวยความสะดวกแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ให้ดีที่สุด ขอฝากถึงผู้ชุมนุมว่าอย่าให้พี่น้องประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องเดือดร้อน และอยากขอร้องไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมไปรบกวนเส้นทางเสด็จ อย่างไรก็ตามตำรวจยืนยันว่ายังยึดการเจรจาเป็นหลัก และไม่มีนโยบายที่จะเข้าไปสลายการชุมนุม จะไม่ทำร้ายประชาชนเด็ดขาด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์