ผบ.สส.ยัน ไทย-เขมร ต้องเจรจาเรื่องเงิน 70 ล้าน

วันนี้ (13 พ.ค.) พล. อ. ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) กล่าวถึงกรณีที่ประเทศกัมพูชา

ระบุว่า จะเรียกร้องค่าเสียหายจากการปะทะกัน บริเวณ เขาพระวิหาร 70 ล้านบาท เนื่องจากทหารไทยยิงถูกร้านค้า และโบราณสถานเสียหายว่าคณะกรรมการได้ชี้แจง และมีขั้นตอนการดำเนินการ จึงไม่ต้องเป็นห่วง เพราะสามารถ ชี้แจงกับประเทศกัมพูชาได้ และทุกวันนี้ ก็คุยกันอยู่ ส่วนการจ่ายเงินชดเชยหรือไม่นั้น คงต้องเจรจาพูดคุยกัน จึงอย่ากังวลใจ เพราะทุกคนยังหันหน้าเข้าหากันอยู่

ผบ.สส.ยังกล่าวอีกว่า ในความร่วมมือ 10 กลุ่มประเทศอาเซียน ทุกคนมีความรับรู้ และความเข้าใจว่า ทุกฝ่ายมีความประสงค์จะเดินไปด้วยกันในอนาคต ซึ่งคงจะไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งนี้ ผบ.สส. ยืนยันว่า การเรียกร้องของกัมพูชา ไม่ได้เกิดจากความไม่พอใจรัฐบาลไทย

ส่วนการประชุมคณะอนุกรรมการจัดทำแผนรักษาความปลอดภัยในการ ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และประเทศคู่เจรจานั้น พล.อ.ทรงกิตติ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ พล.อ.รัชกฤต กาญจนวัฒน์ เสนาธิการทหาร ดูแลในเรื่องนี้

โดยได้ประชุมวางแผนในขั้นต้นแล้ว จากนั้นคณะกรรมการจะเดินทางไปตรวจภูมิประเทศ และในการประชุมเพื่อทำแผนสมบูรณ์ ในการเตรียมการรักษาความปลอดภัยผู้นำประเทศ ที่จะมาร่วมประชุม ซึ่งการรักษาความปลอดภัย เป็นการทำตามกำหนดการ และหลักการของกองทัพ ในการรักษาความปลอดภัยบุคคล สถานที่ และส่วนที่เกี่ยวข้อง แต่ในรายละเอียด ขอให้เป็นความลับของกองทัพในการดำเนินการ

พล.อ.ทรงกิตติ กล่าวต่อว่า อยากจะเรียนว่าการประชุมครั้งนี้ เป็นงานของประเทศ และเป็นงานของคนไทยทุกคน

โดยการประชุมครั้งนี้ ไม่ได้เป็นงานการเมือง แต่เป็นความร่วมมือระหว่างประเทศ ในกลุ่มอาเซียน 10 ประเทศ และประเทศจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย ซึ่งจะเห็นว่าเป็นเรื่องของประเทศไทย กับความเป็นสากล และภูมิภาค ที่จะเดินทางไปด้วยกัน คนไทยทุกคนกรุณาตระหนักถึงความสำคัญว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่จะทำให้เกิดความไม่สบายใจ เพราะเป็นการเดินของประเทศไทยไปสู่อนาคต ไปสู่ความเจริญของภูมิภาค ตนไม่คิดว่าจะมีใครทำร้ายประเทศไทย

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่า จะมีบางประเทศอาจไม่มาร่วมประชุมครั้งนี้ เพราะเกรงความไม่ปลอดภัยนั้น พล.อ.ทรงกิตติ กล่าวว่า ตนคิดว่าทุกประเทศทราบว่า ประเทศไทยมีความสามารถ และมีความรับผิดชอบ

โดยตนขอยืนยันมาตรการรักษาความปลอดภัยว่า มีเกิน 100% ขณะที่กรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ระบุให้ทีมรักษาความปลอดภัยพกอาวุธได้ จะทำให้ดูเหมือนประเทศไทยมีความรุนแรงหรือไม่นั้น พล.อ.ทรงกิตติ กล่าวว่า เรามีขั้นตอนของการรักษาความปลอดภัย ซึ่งการรักษาความปลอดภัยบุคคล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การรักษาความปลอดภัยในระยะประชิด เป็นระดับหนึ่งของการรักษาความปลอดภัย เพราะการรักษาความปลอดภัย มีหลายวงรอบ และมีหลายงานที่ต้องทำ แต่เราจะคำนึงถึงกฎหมาย ความรับผิดชอบ และอำนาจหน้าที่ จึงขอได้อย่ากังวลใจ ตนมั่นใจว่า การประชุมครั้งนี้ จะมีความปลอดภัย 100% สำหรับกรณีที่คณะอนุกรรมการตรวจสอบการสลายกลุ่มเสื้อแดง จะเชิญผู้นำเหล่าทัพ ไปชี้แจงข้อเท็จจริงนั้น พล.อ.ทรงกิตติ กล่าวว่า ทางเหล่าทัพ ไม่มีปัญหา เพราะได้ไปชี้แจงมาหลายครั้งแล้ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์