ผบ.ทอ.รับศพนักบินเอฟ16 ยกย่องเป็นวีรบุรุษ

ผบ.ทอ.รับศพนักบินเอฟ16 ยกย่องเป็นวีรบุรุษ

ผบ.ทอ.รับศพนักบินเอฟ16 ยกย่องเป็นวีรบุรุษ เชื่อพยายามไม่ตกแหล่งชุมชน ป้องกันสูญเสีย

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 น. ท่าอากาศยานทหาร บน. 6 ดอนเมือง พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.) พร้อมกองเกียรติยศ ได้เตรียมร่วมพิธีรับศพ ร.อ.นพนนท์ นิวาศานนท์   นักบินเครื่องบินขับไล่ F-16 ฝูงบินที่ 103 นครราชสีมา ซึ่งประสบอุบัติเหตุตกที่ อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี ระหว่างร่วมการฝึกการใช้อาวุธทางอากาศ เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  โดยหีบศพร.อ.นพนนท์ ถูกคลุมมาด้วยธงชาติ เพื่อให้เป็นเกียรติยศสูงสุด  ลำเลียงมากับเครื่องบินC130  มีนาวาอากาศโท เฉลียว นิวาศานนท์ และนางศิริวรรณ นิวาศานนท์ บิดาและมารดา เดินทางมาด้วย โดยมีทหารกองเกียรติยศรอรับศพและร่วมอาลัย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้าโศก

ทั้งนี้ เวลา 17.50 น. จะเคลื่อนศพนักบิน จากโรงพยาบาลภูมิพลฯ ไปตั้งบำเพ็ญกุศล ที่ศาลาทักษิณประดิษฐ์ วัดพระศรีมหาธาตุราชวรมหาวิหาร บางเขน และในเวลา 18.30 มีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ส่วนกำหนดการ สวดพระอภิธรรมศพ กองทัพอากาศจะเป็นเจ้าภาพทั้ง 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 22-28 กุมภาพันธ์ 2558 โดยจะไม่ส่งศพกลับบ้านเกิดที่ จ.สระแก้ว และมีกำหนดพระราชทานเพลิงในวันที่ 1 มีนาคม 2558

ทั้งนี้กองทัพอากาศ ปูนบำเหน็จ ให้ ร.อ.นพนนท์ นิวาศานนท์ 7 ขั้นตามระเบียบ เพราะถือว่าเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ โดยได้เลื่อนยศ เป็น นาวาอากาศเอก พร้อมเงินสวัสดิการช่วยเหลือประมาณ 2.4 ล้านบาท

ด้าน พล.อ.อ.ตรีทศ กล่าวว่า จากนี้กองทัพอากาศจะดูแลเรื่องสวัสดิการสิทธประโยชน์ให้ครอบครัว ร.อ.นพนนท์ อย่างเต็มสิทธิและช่วยเหลือเต็มที่

ส่วนสาเหตุของเครื่องบินตกนั้น เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อมูลหลักฐานชิ้นส่วนเครื่องบินเพื่อวิเคราะห์ สาเหตุการตกที่แท้จริง เบื้องต้นเครื่องบินที่เกิดเหตุมีอายุการใช้งาน20-30 ปี  ยืนยันว่าอายุการใช้งานของเครื่องบินทุกลำเป็นไปตามมาตรฐาน และมั่นใจในการซ่อมบำรุงของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้มีความเชื่อว่าร.อ.นพนนท์ พยายามเสียสละ เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียโดยเพราะนักบินไม่ดีดตัวเองออกแต่กลับพยายามนำ เครื่องลงจุดที่ไม่มีบ้านเรือนประชาชนอาศัยอยู่ พร้อมกันนี้ยังกล่าวแสดงความ เสียใจในฐานะรุ่นพี่ ว่ารู้สึกเสียใจที่จากไปเร็วเกินไปร.อ.นพนนท์ เป็นบุคคลที่มีอนาคต สิ่งที่ทำถือว่าเป็นวีรบุรุษของเรา และมีความรับผิดชอบในฐานะนักบิน


ผบ.ทอ.รับศพนักบินเอฟ16 ยกย่องเป็นวีรบุรุษ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์