ผบ.ทอ.ผวาน้ำท่วมฐานทัพอากาศ สั่งอพยพเครื่องบินหนี

ผบ.ทอ.ผวาน้ำท่วมฐานทัพอากาศ สั่งอพยพเครื่องบินหนี


เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 18 ตุลาคม ที่ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ กองทัพอากาศ (ทอ.)

พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) พร้อมด้วยบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด และภาคเอกชน ร่วมแถลงข่าวโครงการ One Heart- รวมใจไทยช่วยกัน เพื่อเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยในจังหวัดตต่างๆ โดยในบริเวณอาคารเฉลิมพระเกียรติ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ กองทัพอากาศดอนเมือง จัดตั้งเป็นศูนย์ช่วยเหลือและฟื้นฟูให้แก่ประชาชนที่เดือดร้อน พร้อมเตรียมจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวและอำนวยความสะดวกด้านพื้นที่จอดรถ

พล.อ.อ.อิทธพรให้สัมภาษณ์ว่า กองทัพอากาศเป็นหนึ่งในกำลังของภาครัฐสนับสนุนการดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัย

โดยมีความพร้อมด้านกำลังพล สถานที่ ยุทโธปกรณ์ ยานพาหนะภาคพื้นที่ และอากาศยานที่มีขีดความสามารถเข้าถึงผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ห่างไกล หรือถูกตัดขาดได้อย่างรวดเร็ว ส่วนเรื่องที่จอดรถ ทางกองทัพอากาศได้จัดพื้นที่ไว้หลายแห่ง รวมถึงได้จัดตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทอ. ร่วมทำงานกับศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอุทกภัย (ศปภ.) นอกจากนี้ รัฐบาลได้หมายให้ปฏิบัติการทางอากาศช่วยเหลือประชาชน พร้อมทั้งตั้งศูนย์ค้นหาและช่วยชีวิต และศูนย์ประสานการปฏิบัติการทางอากาศควบคุมการบินทางอากาศ เพื่อความปลอดภัย

"สำหรับแผนการเคลื่อนย้ายเครื่องบินของ ทอ. หากน้ำเข้ามาในพื้นที่ฐานทัพอากาศดอนเมืองนั้น เราได้วางแผนรองรับไว้หมดแล้ว เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากเครื่องบินเป็นยุทโธปกรณ์ที่มีราคาแพง จึงได้พิจารณาเครื่องบินที่ต้องซ่อมบำรุงกับเครื่องที่ต้องใช้ระยะเวลาหรือระยะทางที่นานในการขึ้นบิน รวมทั้งเครื่องบินที่ปฏิบัติภารกิจไม่ 100% เราให้กลุ่มเครื่องบินพวกนี้ทยอยออกไปก่อน ส่วนเครื่องบินที่พร้อมปฏิบัติภารกิจยังอยู่ในที่ตั้งดอนเมือง ไม่ได้ย้ายไปไหน" พล.อ.อ.อิทธพรกล่าว

ด้าน พล.อ.ต.มณฑล สัชฌุกร โฆษก ทอ. กล่าวว่า ขณะนี้กองทัพอากาศได้ทยอยเคลื่อนย้ายเครื่องบินที่ไม่มีภารกิจใช้งาน

และเครื่องบินที่ถึงวงรอบที่ต้องมีการซ่อมบำรุง จำนวน 20 กว่าลำ อาทิ ซี-130 โบอิ้ง เอยู 23 ไปจอดในสนามบินใหญ่ที่กำหนดไว้ในที่ต่างๆ โดยแบ่งย้ายไปไว้ที่สนามบินอู่ตะเภา กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ และกองบิน 1 จ.เชียงใหม่ ตามแผนเคลื่อนย้ายเครื่องบิน ขณะนี้เหลืออากาศยานที่กองบิน 6 ไว้ 10 กว่าลำ ส่วนเครื่องที่ยังปฏิบัติภารกิจที่ บน.6 ที่เหลืออยู่มี ซี-130, เอยู 23, เอทีอาร์ และเฮลิคอปเตอร์ สแตนบายของกองทัพอากาศ 2 ลำ เพื่อนำไว้บินตรวจค้นหาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์