ผบ.ทบ.เผย ในหลวง-ราชินี รับสั่งให้ทหารช่วยประชาชนเต็มที่

ขอบคุณภาพประกอบ AFP ขอบคุณภาพประกอบ AFP


วันที่ 28 ต.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม พร้อมด้วยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และคณะนายทหารระดับสูง เดินทางด้วยรถบรรทุกขนาดใหญ่ไปยังศูนย์บรรเทาสาธารณ์ภัยหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ (ศบภ.นปอ.) ส่วนหน้า ที่บางใหญ่ไนท์พลาซ่า เพื่อตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำท่วม และตรวจเยี่ยมส่วนราชการ รวมถึงรับฟังบรรยายสรุป สถานการณ์น้ำท่วมโดยรวมของจ.นนทบุรี

นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการ จ.นนทบุรี กล่าวบรรยายสรุปว่า หลังจากตั้งศปภ.ส่วนหน้า สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย โดยประชาชาชนส่วนใหญ่ในหมู่บ้านต่างๆ ในพื้นที่ได้อพยพออกมาแล้ว แต่ยังมีบางส่วนที่ยังพักอยู่ เพราะเป็นห่วงทรัพย์สิน แต่จะกลายเป็นภาระให้เจ้าหน้าที่ที่มีขีดความจำกัดเรื่องคน รถ และเรือ ซึ่งเราพยายามประชาสัมพันธ์ให้เขาออกมา โดยขณะนี้สถานการณ์เริ่มแพร่ขยายเข้ามาที่ อ.ไทรน้อย ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตร และหมู่บ้านจัดสรร โดยมีน้ำท่วมทั้งอำเภอ โดยศปภ.ส่วนหน้าที่ อ.บางใหญ่ รับผิดชอบ 3 อำเภอ คือ บางใหญ่ บางกรวย และไทรน้อย รวมถึงพื้นที่ที่มีความต่อเนื่องกัน

จากนั้นคณะของรมว.กลาโหมและผบ.ทบ.ได้เดินทาง โดยเรือไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว อาคารเฉลิมพระเกียรติที่อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ซึ่งมีผู้พักพิงอยู่ 1พันคน โดยพล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวกับผู้พักพิงว่า ตนได้รับทราบถึงความลำบากของประชาชน รู้สึกเห็นใจ และเป็นห่วง ซึ่งตนจะนำเรื่องต่างๆที่ได้รับทราบไปชี้แจงต่อศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย(ศปภ.) เพื่อแก้ปัญหาต่อไป ขอให้ทุกคนอดทน  เพราะน้ำที่มาจากทางเหนือกำลังลงมา ดังนั้นต้องทำใจว่า เราต้องอยู่และแก้ปัญหากันต่อไป และอาจจะอยู่แบบนี้อีกเดือนกว่า จึงอยากให้กำลังใจกับประชาชนทุกคน หากมีเรื่องไหนที่กระทรวงกลาโหม และกองทัพจะช่วยเหลือได้ให้บอกผ่านทางผู้ว่าฯ  และตนจะสั่งผบ.ทบ.อีกครั้ง เพื่อให้กำชับกำลังพลให้เข้ามาช่วยเหลือ    

 ด้านพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เบื้องต้นเราต้องรับทราบข้อเท็จจริงว่าสถานการณ์เป็นอย่างไรจะได้รับมือถูก ซึ่งประชาชนทราบว่า น้ำส่วนที่สองกำลังจะลงมาเพิ่มเติม เราจะต้องเตรียมตัวให้พร้อม และไม่ต้องเป็นห่วง เพราะคนไทยไม่เคยทิ้งกัน และไม่เคยยอมแพ้ เราต้องต่อสู้กับภัยที่เข้ามาให้ได้ และในวันข้างหน้าเราก็จะเข้มแข็ง อย่าเครียด กองทัพบกจะพยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และจะทำให้ดีที่สุด เราไม่เคยปฏิเสธความรับผิดชอบ แต่สิ่งสำคัญทหารไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ทุกบ้าน ดังนั้นประชาชนต้องหาวิธีการว่าจะทำอย่างไรที่จะรวมกลุ่มเป็นจุดเดียวแล้วให้ทหารเข้าไปช่วยเหลือแจกจ่ายสิ่งของ ตนรู้สึกเห็นใจประชาชน เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ใช่ความผิดใคร เพียงแต่น้ำมีมาก ปีหน้าเราต้องไปแก้กันใหม่ กระทรวงกลาโหมและกองทัพทุ่มเทศักยภาพต่างๆ เต็มที่เพื่อช่วยเหลือประชาชน ขอให้เชื่อมั่นทหารจะไม่ทิ้งประชาชน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงห่วงใยพวกเราทุกคน ท่านบอกให้ทหารดูแลประชาชนอย่างเต็มที่และมากที่สุด ถึงแม้ว่าท่านจะทรงไม่แข็งแรงก็ตาม แต่ท่านทรงดีขึ้นเรื่อยๆ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์