ผบ.ทบ.ปัดให้ความเห็น เขตปกครองพิเศษ 3 จว.ใต้

วันนี้ (13 ก.พ.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะให้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเขตปกครองพิเศษ

ว่าให้ไปสอบถามรายละเอียดกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเอง อย่างไรก็ตาม หากมีการหารือก็พร้อมให้ข้อมูลเพื่อใช้เป็นแนวทางประกอบการตัดสินใจ


ส่วนการหารือกับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้น ผบ.ทบ.กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการนัดหมายแต่เตรียมข้อมูลไว้หมดแล้ว โดยในส่วนของการประกาศยกเลิกกฎอัยการศึกนั้น รัฐบาลต้องพิจารณาถึงเหตุผล เนื่องจากการประกาศกฎอัยการศึกประกาศตามแนวชายแดนเพื่อให้อำนาจรองรับการทำงานของเจ้าหน้าที่


ด้านนายอาศีส พิทักษ์คุมพล ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา ในฐานะรองประธานกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย

กล่าวถึงแนวคิดเขตปกครองพิเศษ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ ว่า เห็นด้วยหากจะมีการศึกษาให้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเขตปกครองพิเศษ ซึ่งจะสอดคล้องกับประวัติศาสตร์เมื่อ 200-300 ปีที่ผ่านมา ก็เคยมีการปกครองตามวัฒนธรรมอิสลาม และเชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้นได้อย่างดี แต่ทั้งนี้ ควรจะมีการศึกษาอย่างรอบด้านและผ่านการทำประชาพิจารณ์ เพื่อให้เป็นไปตามความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ ซึ่งหากสามารถดำเนินการได้ ก็จะถือเป็นการนำการเมืองมาแก้ปัญหาการเมือง แทนที่จะใช้กำลังมาแก้ปัญหา ซึ่งไม่น่าจะได้ผล
 

"เรื่องเขตปกครองพิเศษนั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่ หลายประเทศในโลกก็ใช้อยู่ เพียงแต่จะใช้วิธีการบริหารจัดการอย่างไรเท่านั้น" รองประธานกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยกล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์