ผบ.ตร.ลั่นห้ามตร.ให้ข่าวคดีสำคัญ

ผบ.ตร.ลั่นห้ามตร.ให้ข่าวคดีสำคัญ

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เซ็นคำสั่ง สั่งห้ามข้าราชการให้ข่าวคดีสำคัญ ผู้ใดฝ่าฝืน ขู่ฟันความผิดวินัย

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีหนังสือวิทยุเร่งด่วนที่สุด ระเบียบการตำรวจไม่เกี่ยวกับคดีลักษณะที่ 30 การแถลงข่าว หรือ ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ คำสั่ง ร.ที่ 855/2558 ลง วันที่ 15 ส.ค. 2558 เรื่อง การปฏิบัติเกี่ยวกับการข่าว การแถลงข่าวการให้สัมภาษณ์ การเผยแพร่ภาพสื่อมวลชน และการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ คำสั่ง ตร.ที่ 465/2550 ลงวันที่ 15 ส.ค. 2550 เรื่องการปฏิบัติเกี่ยวกับการให้ข่าว การแถลงข่าวการให้สัมภาษณ์ การเผยแพร่ภาพต่อสื่อมวลชน

เนื่องจากปรากฏข้อมูลข่าวสารทางสื่อมวลชนในการให้ข่าว การแถลงข่าว การให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับคดีสำคัญบางคดี ข้าราชการตำรวจได้ให้ข่าวถึงข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางการสืบสวน การจับกุม ตรวจค้น และการรวบรวมพยานหลักฐานในขั้นตอนต่างๆ ต่อสื่อมวลชน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวบางเรื่องเป็นข้อมูลสำคัญที่มีผลต่อการสอบสวน พิสูจ์ความผิดและการสืบสวนขยายผลไปยังผู้กระทำผิดที่ร่วมขบวนการอื่นต่อไป รวมทั้งมีการเปิดโอกาสให้ผู้เสียหาย ผู้ต้องหา หรือ พยาน ให้ข่าวต่อสื่อมวลชนโดยตรงและไม่มีการควบคุมประเด็นการซักถามให้ทำได้เฉพาะเท่าที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนเท่านั้น

เพื่อให้การดำเนินการเป็นด้วยความเรียบร้อย เหมาะสม จึงกำชับใช้ ผบช. ผบก. ถือปฏิบัติและกำกับดูแลการปฏิบัติการให้ข่าว การแถลงข่าว การให้สัมภาษณ์ของข้าราชการตำรวจในสังกัดต่อสื่อมวลชน ให้ถือปฏิบัติตามระเบียบโดยเคร่งครัด หากพบว่ามีการปล่อยปละละเลยหรือจงใจไม่ปฏิบัติตาม จะได้พิจารณาดำเนินการทางปกครองและวินัยกับผู้เกี่ยวข้องไป

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์