ผงะยาฆ่าแมลงโผล่บะหมี่นิชชิน


เอเอฟพีรายงานวันที่ 23 ต.ค. ว่า สังคมชาวญี่ปุ่นตกใจกับข่าวชวนหวาดผวาเรื่องความปลอดภัยด้านอาหารอีกครั้ง เมื่อหญิงชาวญี่ปุ่นวัย 67 ปีล้มป่วยด้วยอาการอาเจียนอย่างหนัก หลังกินบะหมี่สำเร็จรูปยี่ห้อนิชชิน ผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบสารที่ใช้ในยาฆ่าแมลง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเมืองฟูจิซาว่า ชานกรุงโตเกียว แจ้งว่า หญิงสูงอายุรายนี้อาเจียนอย่างหนักและลิ้นชา หลังจากกินบะหมี่ยี่ห้อนิชชินเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตอนนี้อาการดีขึ้นแล้ว ส่วนสามีของหญิงรายนี้วัย 75 ปี กินบะหมี่น้อย จึงไม่มีอาการใดๆ ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบบะหมี่ดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นพบสารพาราดิคลอโรเบนซีน สารเคมีสำหรับกำจัดแมลง โดยไม่พบรอยเจาะหรือผิดปกติใดๆ ในถ้วยที่บรรจุ ส่วนทางบริษัทนิชชินไม่ได้เปิดแถลงข่าวในทันที โดยขอเวลาตรวจสอบก่อน

บะหมี่สำเร็จรูปยี่ห้อนิชชินสร้างชื่อและก่อร่างสร้างตัวในยุคที่ญี่ปุ่นฟื้นฟูประเทศจากความเสียหายในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ผู้คนมุ่งทำงานหนัก จนไม่มีเวลาทำกับข้าว การกินบะหมี่สำเร็จรูปรองรับวิถีชีวิตประจำวันที่เร่งรีบได้ดี และราคาถูก ทำให้กิจการของนิชชินและอุตสาหกรรมบะหมี่สำเร็จรูปเติบโตอย่างรวดเร็ว มีมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม บะหมี่นิชชินกลายเป็นสินค้าบริโภคล่าสุดที่เกิดปัญหาในญี่ปุ่น
หลังจากสินค้าอาหารที่นำเข้าจากจีนเกิดปัญหาปนเปื้อนสารพิษ ไม่ว่า ถั่วแช่แข็งที่พบยาฆ่าแมลง เกี๊ยวแช่แข็งจากจีน และพิซซ่าที่ใช้นมผงจากจีนปนเปื้อนเมลามีน เป็นต้น

วันเดียวกัน เอพีรายงานว่า ทางการจีนแถลงยอดตัวเลขเด็กที่ล้มป่วยเพราะกินนมปนเปื้อนสารเมลามีนที่ใช้ในการผลิตพลาสติก ว่า ยังรักษาอาการอยู่ที่โรงพยาบาลมากกว่า 3,600 ราย ส่วนเด็กที่หายดีจากอาการนิ่วในไตและไตวาย ออกจากโรงพยาบาลไปแล้วมี 46,717 ราย ยอดเสียชีวิตเท่าเดิมที่ 4 ราย เสียชีวิตช่วงเดือน พ.ค.ถึงส.ค.ที่ผ่านมา

ปัญหาเมลามีนปนเปื้อนในนมผง รวมถึงความปลอดภัยในอาหาร ทำให้จีนอับอายไปทั่วโลก ล่าสุด สมาชิกสภาของจีนเปิดอภิปรายถึงการออกกฎหมายและมาตรการต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหานี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์