ผงะพบลูกชิ้นปลาเรืองแสง


          เลขาธิการ อย.คาด ใกล้เน่าเสียแล้ว ทำให้เกิด "แบคทีเรียสูโดโมแนส" เรืองแสงได้ รอตัวอย่างส่งตรวจ 15 ก.พ. นี้
 

วันนี้( 13 ก.พ.)ผู้บริโภครายหนึ่ง (ขอสงวนชื่อ) ได้หิ้วถุงลูกชิ้น เดินทางมาร้องเรียนที่ นสพ.เดลินิวส์ โดยระบุว่า ได้ไปซื้อลูกชิ้นปลาที่ตลาดชื่อดังแห่งหนึ่งย่านปทุมธานี  โดยแม่ค้าบอกว่าเป็นลูกชิ้นปลาจากเยาวราช ราคากิโลกรัมละ 100 บาท จึงได้ซื้อมาครึ่งกิโลกรัม เพื่อนำมาประกอบอาหาร ปรากฏว่า เมื่อนำขึ้นรถยนต์และอยู่ในที่มืด ลูกชิ้นดังกล่าวกลับเรืองแสงสีเขียว ๆ คล้ายกับก้านลูกอมเรืองแสงที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ จึงตกใจมาก ไม่กล้ารับประทาน  เพราะไม่เคยเห็นมาก่อน และไม่รู้ว่ามีสารอะไรหรือไม่
               
ด้าน นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่า ลูกชิ้นดังกล่าวผสมสารอะไรหรือไม่ เพราะคงต้องรอตัวอย่างในวันจันทร์ และนำไปส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงจะทราบผล อย่างไรก็ตามจากการสอบถามผู้เชี่ยวชาญในเบื้องต้น ลูกชิ้นสามารถเรืองแสงได้หากลูกชิ้นดังกล่าวใกล้เน่าเสีย ทำให้มีแบคทีเรียสูโดโมแนส  (pseudomonas) ในปริมาณที่สูง ซึ่งหากนำมารับประทานอาจท้องเสีย หรือเกิดโรคระบบทางเดินอาหารได้ ดังนั้นผู้บริโภคไม่ควรรับประทาน หรือถ้าจะรับประทานก็ควรต้มหรือลวกนาน ๆ เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียดังกล่าว
               
ปกติอาหารประเภทลูกชิ้นที่วางจำหน่ายควรบอกวันหมดอายุ แต่ในกรณีที่ไปซื้อจากตลาดสด ผู้บริโภคจะไม่รู้วันหมดอายุ ยิ่งถ้าลูกชิ้นที่ซื้อมานั้น พ่อค้าแม่ค้าเก็บไม่เหมาะสม คือเก็บในความเย็นไม่พอ  อาจทำให้เน่าเสีย และเกิดเชื้อแบคทีเรียได้ ดังนั้นอุณหภูมิที่เหมาะสมควรอยู่ที่ประมาณ 4-6 องศาเซลเซียส ส่วนผู้บริโภคก่อนจะนำมารับประทานแม้ลูกชิ้นจะสุกแล้วก็ต้องลวก หรือต้ม ให้นาน ๆ  เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรีย โดยเฉพาะนำมาทำยำ  เท่าที่ดูจะมีการลวกไม่นาน อาจทำให้ท้องเสียได้” เลขาธิการ อย. กล่าว
           

ส่วน ดร.ทิพย์วรรณ ปริญญาศิริ ผอ.กองควบคุมอาหาร  อย. กล่าวว่า หลายปีมาแล้ว อย.เคยได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีลูกชิ้นเรืองแสง ซึ่งเมื่อนำตัวอย่างส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ปรากฎว่าพบแบคทีเรียสูโดโมแนส ซึ่งลูกชิ้นที่เน่าเสียแล้วมักจะพบแบคทีเรียตัวนี้ หรือถ้าดูแล้วลูกชิ้นยังไม่เน่าเสีย ก็อาจจะเกิดการปนเปื้อนของแบคทีเรียระหว่างกระบวนการผลิต แต่ถ้าเรืองแสงมาก ๆ คงต้องส่งตรวจว่ามีสารอะไรผสมอยู่หรือไม่ ทั้งนี้ อย.จะส่งเจ้าหน้าที่ไปซื้อลูกชิ้นที่ตลาดดังกล่าวซึ่งมีการอ้างถึงมาตรวจวิเคราะห์ต่อไป อย่างไรก็ตามปัจจุบันการผลิตลูกชิ้นนั้น โรงงานที่ผลิตจะต้องได้มาตรฐานจีเอ็มพีทุกแห่ง ดังนั้นคงต้องลงไปดูว่า โรงงานที่ผลิตได้มาตรฐานหรือไม่.            


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์