ผงะ!ผ่าตัดสาวท้องโต2ปี เจอก้อนเนื้องอกรังไข่หนัก34กก.

ผงะ!ผ่าตัดสาวท้องโต2ปี เจอก้อนเนื้องอกรังไข่หนัก34กก.


ผงะ! ผ่าตัดสาวท้องโต2ปี เจอก้อนเนื้องอกรังไข่หนัก34ก.ก. เส้นผ่าศูนย์กลาง45ซ.ม. แพทย์เผยใหญ่สุดที่เคยเจอ หลังผ่าคนไข้รู้สึกตัวดี

ที่โรงพยาบาลราชวิถี นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมด้วยนพ.มานัส โพธาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี และทีมแพทย์ที่ให้การผ่าตัด ร่วมกันแถลงข่าวผลการผ่าตัดนางโสภา เจริญผล อายุ 41 ปี ที่ได้รับการส่งตัวจากโรงพยาบาลสมุทรปราการ หลังมีก้อนเนื้อในช่องท้องมานานกว่า 2 ปี โดย นพ.สุพรรณ กล่าวว่า กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)จะเป็นผู้ดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการรักษา

นพ.เกษม เสรีพรเจริญกุล หัวหน้ากลุ่มงานสูตินรีเวช โรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า หลังดูผลการตรวจจากโรงพยาบาลสมุทรปราการ โรงพยาบาลราชวิถีได้ตรวจเพิ่มและวินิจฉัยพบว่าเป็นเนื้องอกรังไข่ จากนั้นได้มีการตรวจเลือด ตรวจเอ็กซเรย์ ตรวจคลื่นหัวใจ และทำการผ่าตัดเมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 26 ก.พ. โดยใช้เวลาในการผ่าตัด 3 ชั่วโมง เพื่อนำก้อนเนื้องอกที่รังไข่ข้างซ้ายออกมา ก้อนดังกล่าวน้ำหนัก 34 กิโลกรัม เส้นป่าศูนย์กลาง 45 เซนติเมตร โดยก้อนเนื้องอกเป็นถงน้ำอยู่ด้านใน เมื่อเปิดดูด้านในจะเป็นหย่อมก้อนแข็งๆจึงได้ส่งพยาธิแพทย์ในการตรวจวิเคราะห์ต่อไป หลังผ่าตัด คนไข้ฟื้นตัวดี ไม่มีภาวะแทรกซ้อน และจะมีการดูแลอย่างใกล้ชิด คาดว่าจะพักฟื้นที่โรงพยาบาลอีกประมาณ 4-5 วัน

"เนื้องอกรังไข่บ่อยครั้งไม่มีอาการ ขอให้สตรีทุกคนตรวจร่างกายทุกปีว่าก้อนรังไข่โตหรือไม่ หากมีภาวะรังไข่โตจะทำให้มีอาการ ท้องโต เบื่ออาการ กินไม่ได้ ถ้าก้อนผิดปกติ มีบิดขั้ว ก้อนแตกจะทำให้ปวดท้อง เกิดขึ้นได้ทั้งคนที่แต่งงาน และยังไม่ได้แต่งงาน แต่ไม่ทราบสาเหตุของการเกิดโรคที่ชัดเจน ที่ผ่านมาจะเจอบ่อย ขนาดโตที่สุดประมาณ 10 กิโลกรัม แต่ไม่ใหญ่เท่านี้ แต่ถือว่าใหญ่มากเช่นกัน หากไม่รีบผ่าออกจะทำให้รังไข่บางมาก และสุดท้ายจะแตกออกทำให้ปวดท้องมาก ต้องมาผ่าตัดออก" นพ.เกษม กล่าว

ขอบคุณ bangkokbiznews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์