ผงะ! พบสารตัวใหม่ยาลดอ้วน หลายประเทศจัดเป็น ยาเสพติด

กรณีเจ้าหน้าที่ระดมกวาดล้างผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อต่างๆ ที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่ปลอดภัยมีสารให้โทษ ซึ่งยังคงเฝ้าการปนปลอมของผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ในรูปแบบของแคปซูล เม็ด ผง หรือของเหลว โดยเฉพาะสินค้าที่สั่งซื้อผ่านออนไลน์ ล่าสุดวันที่ 10 ส.ค. นพ.สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีคุณสมบัติเพิ่มการเผาผลาญในร่างกาย หรือทำให้อิ่มนาน ซึ่งจะต้องมีการแจ้งรายละเอียดส่วนประกอบไว้ในฉลาก ทั้งนี้เดือนก.ย.60 ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 10 อุบลราชธานี ตรวจพบวัตถุออกฤทธิ์ที่ไม่เคยพบในประเทศไทยมาก่อน คือ desoxy-D2PM ปนปลอมอยู่ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และตรวบพบเพิ่มอีก 4 ยี่ห้อ นอกจากนี้ในสหรัฐอเมริกาและฮ่องกง ยังตรวจพบสารนี้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่นำเข้าจากไทยด้วย 

ผงะ! พบสารตัวใหม่ยาลดอ้วน หลายประเทศจัดเป็น ยาเสพติด

โดยสารที่ชื่อว่า desoxy-D2PM เป็นสารสังเคราะห์ มีสูตรโครงสร้างคล้ายกับสารในกลุ่มแอมเฟตามีน ออกฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง  ทำให้เคลิ้มสุข ลดความอยากอาหารโดยยับยั้งการดูดกลับของสารสื่อประสาทในสมอง และไม่พบประโยชน์ทางการแพทย์ ก่อให้เกิดอาการวิตกกังวล หวาดระแวง นอนไม่หลับ เมื่อใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานหรือปริมาณที่เกินขนาด อาจส่งผลต่อระบบประสาท หัวใจและหลอดเลือด จนถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้

ผงะ! พบสารตัวใหม่ยาลดอ้วน หลายประเทศจัดเป็น ยาเสพติด

"สาร desoxy-D2PM นั้น ถูกกำหนดให้เป็นยาเสพติดแล้วในหลายประเทศ เช่น อังกฤษ สวีเดน แต่ยังไม่มีการควบคุมสารนี้ทางกฎหมาย ว่าด้วยยาเสพติดในประเทศไทย จึงนำเสนอข้อมูลนี้ให้แก่อย. พิจารณาทางกฎหมาย กำหนดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 เนื่องจากไม่มีประโยชน์ทางการแพทย์ และมีแนวโน้มการนำมาใช้ในทางที่ผิดสูง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนพิจารณาควบคุมทางกฎหมาย" นพ.สุขุม กล่าวให้ฟัง

ผงะ! พบสารตัวใหม่ยาลดอ้วน หลายประเทศจัดเป็น ยาเสพติด

ที่มา dailynews.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:10 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์