ป่าไม้ฮึ่มดำเนินคดี‘ทิดเกษม’รุกป่า-สร้างลานจอดฮ.

ป่าไม้ฮึ่มดำเนินคดี‘ทิดเกษม’รุกป่า-สร้างลานจอดฮ.

ป่าไม้ฮึ่มดำเนินคดี‘ทิดเกษม’รุกป่า-สร้างลานจอดฮ. เตรียมเพิกถอนที่สำนักสงฆ์


เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 58 นายมานพ สายอุ่นใจ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก

ซึ่งดูแลรับผิดชอบ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์  เปิดเผยว่า นายเกษม หรืออดีตพระเกษม อาจิณณสีโล  เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ป่าสามแยก เนื่องจากมีคดีบุกรุกผืนป่าสงวนแห่งขาติตาม พรบ
.สงวนแห่งชาติ มาตรา 14 บุกรุกแผ้วถาง ยึดถือครองครองในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำหนาว เนื่องจากเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 57ป่าไม้สำนัก 4 หน่วยป้องกันและรักษาป่า พช.5 (นาพอสอง) และ ทหารพล ม.1 บุกยึดและจับกุมผู้ต้องหา 1 คน ในฐานความผิดตามพรบ.ป่าไม้ ครอบครองผืนป่า เพื่อสร้างสนามบินขึ้นลงเฮลิคอปเตอร์ บริเวณหมู่ 6.วังกวาง อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ เนื้อที่ 1-1- 44 ไร่ ครั้งนั้นชุดจับกุมได้แจ้งจับ ลูกศิษย์ ชื่อนาย ธรรมรัตน์ ถวิล เนื่องจากรับสมอ้างแทนนายเกษม ว่าเป็นผู้สร้างสนามบินขึ้นลง แต่นายเกษม บอกเพียงเป็นเจ้าของที่ดินตามใบซื้อขาย แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถจับกุมได้ เนื่องจากต้องการตรวจสอบการได้มาของที่ดินก่อน

 

ต่อมาจนท.ป่าไม้ ตรวจสอบการซื้อขายที่ดินพบว่า ผิดกฎหมาย

โดยพบใบซื้อขายที่ดิน ใบ ภบท
.5 ยึนยัน ลายมือชื่อ พระเกษม อาจิณณสีโอ เป็นผู้ซื้อที่ดินต่อจาก นาย หิน คำมา เมื่อ 5 ตุลาคม 53 ในราคา 1.2 ล้านบาท ถือว่า นายเกษม มีความผิด เพราะผืนป่า ไม่สามารถซื้อขายได้ มีเอกสารลงลายมือชุดเจน ซึ่งพื้นที่ 1 ไร่เศษๆ อยู่นอก สำนักสงฆ์สามแยก ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนเป็น ที่พักสงฆ์อยู่ในเขตโครงการอนุรักษ์และพื้นฟูป่าไม้ร่วมกับพระสงฆ์ในพื้นที่ ป่าไม้


นายมานพ กล่าวอีกว่า ตนได้สั่งการไปยังพนักงานสอบสวน สภ.น้ำ หนาว ให้มีการสอบสวนใหม่

เนื่องจากตรวจสอบพบว่า ลายมือในสัญญาซื้อขายที่ดิน มีนายเกษมทำธุรกรรมจริง จึงถือว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ฉะนั้นการจึงต้องมีการสั่งฟ้องเสียใหม่ ตามคดี
109/2557 อย่างไรก็ตาม ตามหลักความมั่นคง การสร้างสนามบิน เฮลิคอปเตอร์ ไม่สามารถทำได้ จะต้องได้รับอนุญาตจากกรมการบิน ซึ่งพระเกษมในสมัยนั้น ขออนุญาตจากกรมการบินว่า ฮ.ขึ้นลงได้กรณีเจ็บป่วยจากกรมการบิน แต่ไม่ได้อนุญาตสร้างสนามบินเฮลิคอปเตอร์

 

ล่าสุด กำลังรอคำสั่งอธิบดีกรมป่าไม้ว่าให้รื้อสนามบินขึ้นลง ฮ. เหตุความมั่นคง โดยไม่ต้องรอคดีสิ้นสุด

ส่วนวัดหรือ
ที่พักสงฆ์ก็สามารถรื้อ สำนักสงฆ์สามแยกได้ เนื่องจาก ผู้ขออนุญาตหรือพระเกษม ได้ขาดคุณสมบัติขออนุญาตตามโครงการอนุรักษ์และพื้นฟูป่าไม้ร่วมกับพระสงฆ์ ถือว่า นายเกษม ผิดคุณสมบัติเสียเอง กลายเป็นผู้บุกรุกป่า
ทั้ง นี้ได้ส่งเรื่องให้เพิกถอนใบอนุญาต สำนักสงฆ์ป่าสามแยก ตามโครงการอนุรักษ์และพื้นฟูป่าไม้ร่วมกับพระสงฆ์ เพราะนายเกษมไปซื้อที่ป่าสงวนเสียเอง ฉะนั้นกำลังรอคำสั่งอธิบดีกรมป่าไม้และเสนอให้รัฐมนตรีอนุมัติเพิกถอนที่พัก สงฆ์

 

สำหรับ ประวัติของนายเกษม ได้บวชที่วัดแห่งหนึ่งที่อุดรธานี สายธรรมยุต จำวัดอยู่หลายแห่ง กระทั่งเป็นเจ้าอาวาสที่พักสงฆ์ป่าสามแยก มีลูกศิษย์ลูกหาจำนวนมาก  นิสัยลึกๆของนายเกษม คือ จะพูดจีบปากจีบคอหลบท่าทางชายมีประเภทสอง แต่กลับแสดงกิริยาท่าทาง ขึงขัง แข็งกร้าว กลบเกลื่อนจุดด้อยของตน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์