ป่าไม้ยันไม่จ่าย100 ล้านให้สมีเกษม

ป่าไม้ยันไม่จ่าย100 ล้านให้สมีเกษม

“อธิบดีกรมป่าไม้” ระบุไม่ให้แน่ 100 ล้านบาท เงินค่ายึดพื้นที่สำนักสงฆ์ป่าสามแยก หลัง“สมีเกษม”เรียกร้องให้จ่ายค่าเสียหาย ชี้ปลูกสร้างในป่าส่วนรวมถือเป็นการบุกรุก

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. น่ายธีรภัทร ประยูรสิทธิ อธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
 
กล่าวถึงกรณีอดีตพระเกษม อาจิณณสีโล อดีตเจ้าสำนักสงฆ์ป่าสามแยก ต.วังกวาง อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ สั่งให้กรมป่าไม้จ่ายเงิน 100 ล้านบาท หากต้องการยึดคืนพื้นที่ตั้งสำนักสงฆ์ ว่า เรื่องนี้มี 2ส่วน คือ การบุกรุกพื้นที่กว่า 1 ไร่ 2 งาน สร้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จับกุมและพนักงานสอบสวนส่งเรื่องให้อัยการฟ้องแล้ว แต่ปรากฏว่ายังมีเรื่องสัญญาซื้อขายที่ดินในบริเวณดังกล่าวที่มีชื่ออดีตพระเกษมรวมอยู่ด้วย สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก จึงเสนอให้ฟ้องอดีตพระเกษมเพิ่มเติมอีกข้อหาหนึ่ง






นายธีรภัทร กล่าวว่า อีกส่วนคือกรณีสำนักสงฆ์ที่ตั้งในพื้นที่ 100 ไร่นั้น ที่ผ่านมากรมป่าไม้ได้มีโครงการพุทธอุทยานฯ

เพื่อทำงานร่วมกับพระสงฆ์โดยอนุโลมให้วัด สำนักสงฆ์ ที่พักสงฆ์ ที่ตั้งอยู่ในป่าสามารถอยู่ในพื้นที่ได้ โดยร่วมกับกรมป่าไม้ในการดูแลพื้นที่ป่า และห้ามก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างถาวรและขยายพื้นที่เพิ่ม แต่เวลานี้อดีตพระเกษมต้องปาราชิกและพ้นสภาพพระสงฆ์ไปแล้ว จึงเห็นว่าผู้ที่จะดำเนินการต่อนั้นขาดเงื่อนไข และพระสงฆ์รูปใหม่ที่มาเป็นเจ้าสำนักต่อจะเป็นที่ยอมรับหรือไม่ ส่วนเรื่องที่อดีตพระเกษมเรียกเงิน 100 ล้านบาท แล้วจะคืนพื้นที่ให้นั้น เขามาอยู่ในพื้นที่ป่าไม้ส่วนรวม คงให้ไม่ได้ เพราะเป็นพื้นที่หลวง การปลูกสร้างถือเป็นการบุกรุกพื้นที่ผิดกฎหมาย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์