ปูวอนทุกฝ่ายช่วยป้องกันกทม.

ปูวอนทุกฝ่ายช่วยป้องกันกทม.


"ยิ่งลักษณ์"ห่วงสถานการณ์น้ำ วอนทุกฝ่ายช่วยกันป้องกันกทม. ระบุหากรับมือไม่ไหวอย่าดันทุรัง จี้ กระทรวงพัฒนาสังคมฯวางแผนดูแลศูนย์อพยพระยะยาว เชื่อน้ำท่วมครั้งนี้นานแน่

เมื่อเวลา 20.10 น. วันที่ 17 ต.ค. 2554 พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์ ศปภ.ที่มี นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า  นายกฯ มีความกังวล เนื่องจากน้ำไหลไปหลายทิศทาง และอาจกระทบกับพื้นที่กทม. จึงอยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันป้องกันกทม.  สำหรับจังหวัดที่จมน้ำไปแล้ว ก็จะให้มีการฟื้นฟู โดยในวันที่ 18 ต.ค. นายกฯ จะประชุมร่วมกับรัฐมนตรีทุกภาคส่วน เกี่ยวกับเรื่องน้ำ เพื่อให้เตรียมพร้อมรับมือน้ำ ในอีก 2 - 3 วัน ว่าจะไหลไปในทิศทางใด หากป้องกันไม่ได้ จะใช้มาตรการในขั้นที่ 2 หรือ  3 หากป้องกันไม่ได้ หรือป้องกันไม่ไหวจริงๆ จะต้องบอกให้ประชาชนอพยพ ไม่อยากให้ดันทุรัง

นอกจากนี้ นายกฯ ยังเป็นห่วงศูนย์อพยพที่หลายแห่งเต็มไปแล้ว 

โดยให้กระทรวงพัฒนาสังคมฯเข้าไปดูแล และพัฒนาศูนย์พักพิงให้มีสภาพที่สามารถอยู่อาศัยได้ในระยะยาว เพราะสถานการณ์น้ำท่วม และความเสียหายจากน้ำท่วม น่าจะเดือดร้อนนาน จึงต้องจำเป็นต้องวางแผนเรื่องการจ้างงาน หรือการฝึกอาชีพ  ภายในศูนย์พักพิง  อย่างไรก็ตามขณะนี้รัฐบาลต้องการมีเครื่องสูบน้่ำ ขนาด 12 นิ้ว เพื่อนำไปดูแลตามประตูน้ำต่าง ๆ  เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าไปในพื้นที่  ซึ่งในวันพรุ่งนี้ จะมีผู้เชี่ยวชาญมาอธิบายเรื่องน้ำว่าจะไหลไปนำในทิศไหนบ้าง

         
เมื่อถามว่า จำเป็นที่จะต้องประกาศ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่
 

พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า มีการหารือกัน และมีความเห็นตรงกัน ว่า พ.ร.ก.บริหารราชการแผ่นดิน สามารถนำมาใช้ได้ จึงไม่จำเป็นต้องประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เนื่องจากปัญหาในขณะนี้ จะกำกับเหมือนเแถวทหาร ตำรวจไม่ได้ ปัญหาน้ำเป็นภาวะที่ต้องบริหารจัดการ ซึ่งหทารและกองทัพ ได้เข้ามาเต็มรูปแบบแล้ว สถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ภาวะร้ายแรงที่จะทำให้ประชาชนเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยืนยันว่า มีเป้าหมายจะต้องรักษาพื้นที่เศรษฐกิจเอาไว้ให้ได้

         
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุม นายกฯ ได้เดินทางออกจากศปภ. ที่สนามบินดอนเมืองทันที


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์