ปูรับปริญญาดุษฎีบัณฑิตฯ ม.โอ๊คแลนด์ ในฐานะนายกฯหญิงคนแรกของไทยที่มาจากการเลือกตั้ง

ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการเยือนประเทศนิวซีแลนด์ ว่า เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 23 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 6 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีร่วมพิธีมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (The Honourary Award Ceremony) ณ มหาวิทยาลัย Auckland University of Technology (AUT) ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้มอบเพื่อเป็นเกียรติแด่นายกรัฐมนตรี ในฐานะที่มีบทบาทโดดเด่น และเป็นที่ยอมรับในเวทีระหว่างประเทศ และเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทยที่ได้รับเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

โดยพิธีเริ่มต้นด้วยการต้อนรับจากเจ้าหน้าที่และนักศึกษาของมหาวิทยาลัย AUT ด้วยการขับร้องเพลงท้องถิ่น และเพลงประจำมหาวิทยาลัย จากนั้น Mr. John Maasland อธิการบดี กล่าวต้อนรับและชื่นชมความสัมพันธ์ไทยและความร่วมมือไทยและนิวซีแลนด์ที่มีมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะด้านการศึกษาซึ่ง AUT มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในไทยหลายแห่ง เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และสถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ ( NIDA ) และในการมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (The Honourary Award Ceremony) แด่นายกรัฐมนตรีในโอกาสนี้ เพื่อยกย่องบทบาทและผลงานในฐานะผู้นำหญิงคนแรกของไทยที่มาจากการเลือกตั้ง 

โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวต่อผู้บริหารและนักศึกษามหาวิทยาลัย AUT ที่ให้การต้อนรับและร่วมเป็นเกียรติในพิธีมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์เจากมหาวิทยาลัย AUT ซึ่งป็นปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์แรกที่ได้รับ และจาก มหาวิทยาลัย AUT ทำให้การเยือนนิวซีแลนด์อย่างเป็นทางการครั้งนีมีความหมายและพิเศษยิ่งขึ้น และขอให้ครอบครัว เพื่อน รวมถึง คนไทยได้ร่วมภาคภูมิใจ กับเกียรติยศนี้ โดย AUT ให้เกียรติกับตนในฐานะนายกรัฐมนตรีหญิงที่มาจากการเลือกตั้ง แต่สำหรับตนเองแล้วถือเป็นสิ่งยืนยันว่า คนไทยประสบความสำเร็จในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะความพยายามในการสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริง และส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืน 

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความสำคัญของการศึกษาว่า เป็นหนทางที่ดีที่สุดที่จะส่งเสริมประชาธิปไตย การเติบโต และการพัฒนาคุณภาพชีวิต รัฐบาลจึงให้ความสำคัญกับการศึกษาของเยาวชน และการเตรียมเยาวชนให้พร้อมสำหรับความท้าทายต่างๆของโลก รวมทั้ง การจัดกิจกรรมและวิชาการให้เหมาะสมกับแต่ละช่วงวัย เพื่อส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้อย่างเต็มที่ โดยนายกรัฐมนตรีหวังว่า เกียรติที่ได้รับนี้ จะช่วยให้ทุกคนได้ทำงานร่วมกันเพื่อโลกดีขึ้น เสริมสร้างความสัมพันธ์ของสองประเทศ โดยเฉพาะความร่วมมือด้านการศึกษา เพื่อประโยชน์ร่วมกันของประชาชนรุ่นต่อไป 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมหาวิทยาลัย Auckland University of Technology (AUT) ตั้งอยู่ที่เมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ ก่อตั้งเมื่อ 1 ม.ค. ปี 2000 นับเป็นมหาวิทยาลัยที่ใหม่ที่สุดในนิวซีแลนด์ มีขนาดใหญ่อันดับสาม เติบโตเร็วที่สุดในประเทศนิวซีแลนด์และได้รับการรับรองจากรัฐบาลนิวซีแลนด์โดยในอดีตนั้นคือ Auckland Technical School ก่อตั้งตั้งแต่ปี 1895 ปัจจุบัน มีนักศึกษาประมาณ 25,000และมีนักศึกษาต่างชาติกว่า 4,000 คนจาก85 ประเทศทั่วโลกเช่น Argentina, Brazil, Cambodia, Chile, China, the Czech Republic, France, Germany, Hong Kong, Iran, Japan, Indonesia, Italy, Korea, Mexico, Oman, Russia, Saudi Arabia, Spain, Sweden, Switzerland, Thailand, Taiwan and Vietnam(ในปี 2013 มีนักเรียนไทยสมัครเข้าศึกษาใน AUT University ประมาณ 100 คน)และให้ความสำคัญกับนักเรียนนานาชาติ

โดย AUT University ได้รับการยอมรับในระดับโลก เป็นมหาวิทยาลัยที่ก้าวไปกับการเปลี่ยนแปลงของโลก AUT University มีชื่อเสียงว่ามีความความทันสมัยด้านเทคโนโลยีและวิชาการทันโลกมุ่งเน้นให้นักเรียนเป็นจุดศูนย์กลางในการเรียนการสอนและให้ความสำคัญกับงานวิจัยมากโดยสาขาที่มีชื่อเสียงคืองานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ ชีววิทยา และวิศวกรรมศาสตร์ ผลงานวิจัยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาของAUT University จึงมีชื่อเสียงมาก ซึ่งนักศึกษาจะได้ร่วมทำงานวิจัยด้วยอุปกรณ์การเรียน การสอน ที่รวมถึงด้านการวิจัยระดับ World Class และเรียนรู้กับนักวิจัยที่มีชื่อเสียงระดับโลก และ AUT University มีสถาบันวิจัยของตอนเองถึง 17 แห่ง 

หลังเสร็จสิ้นพิธี นายกรัฐมนตรีร่มงานเลี้ยงรับรองแสดงความยินดี ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุง Wellington และสมาคมคนไทยในนครโอ๊คแลนด์ และมหาวิทยาลัย AUT ร่วมเป็นเจ้าภาพ

ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์