“ปู”มั่นใจกทม.รับมือน้ำท่วมได้

นายกฯ ยอมรับลพบุรียังอ่วม เตรียมประสานกองทัพส่งฮ.แจกถุงยังชีพพื้นที่ห่างไกล มั่นใจกทม.รับมือได้ แจงสั่ง รมต. ค้างคืนชาวบ้าน หวังแค่ประเมินสถานการณ์ร่วมกับผู้ว่าฯ

เมื่อเวลา 15.40 น. วันที่ 30 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเตรียมการป้องกันน้ำที่จะท่วม กทม. ว่า ได้ย้ำกับผู้ว่าฯ กทม.ไปแล้ว ซึ่งท่านก็ให้ความมั่นใจ เพราะกทม.มีการวางพื้นฐานในเรื่องของเขื่อนมารองรับอยู่แล้ว แต่ที่สำคัญเราก็ต้องมาดูแลบริเวณปริมณฑลด้วย เช่น จ.นนทบุรี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ซึ่งตนได้ย้ำกับผู้ว่าฯในจังหวัดเหล่านั้นไปแล้ว  เบื้องต้นเชื่อว่าน่าจะรองรับสถานการณ์ได้ อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและการบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศอส.) ติดตามและประเมินสถานการณ์ร่วมกันอย่างใกล้ชิด

เมื่อถามว่าการสั่งให้รัฐมนตรีลงพื้นที่ค้างคืนกับชาวบ้านเพียงแค่คืนเดียวจะได้ผลหรือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า
 
ความจริงผู้ว่าฯ ได้แก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัยอยู่แล้ว เพียงแต่ให้รัฐมนตรีลงไปประเมินสถานการณ์ร่วมกับผู้ว่าฯ เท่านั้น  ส่วนการช่วยเหลือของภาครัฐที่ยังไปไม่ถึงประชาชนที่เดือดร้อน โดยเฉพาะในอำเภอที่ห่างไกล ของ จ.ลพบุรีนั้น ตนจะสั่งการเพิ่มเติมไปอีกครั้ง แต่ตอนนี้ขอประเมินผลการทำงานก่อน โดยพื้นที่ห่างไกลที่รถเข้าไปไม่ถึง ก็อาจจะใช้เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพมาช่วยส่งเสบียงอาหาร ซึ่งจะมีการคุยในรายละเอียดกันต่อไป เมื่อถามว่าใน 12 จังหวัดที่วิกฤติ มีจังหวัดไหนบ้างที่แนวโน้มสถานการณ์เบาบางลง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยอมรับว่าบางจังหวัดยังหนักอยู่ เช่น ลพบุรี อย่างไรก็ตามตนยังไม่อยากบอกว่าจังหวัดไหนเบาบาง เพราะบางครั้งพายุและปริมาณน้ำฝนที่เข้ามาก็คาดเดาได้ยาก แต่บางจังหวัด เช่น จ.เชียงใหม่ก็ทุเลาลงบ้างแล้ว

เมื่อถามว่าได้ประเมินการทำงานที่ผ่านมาหรือไม่ว่าทำไมถึงยังไม่สามารถลดระดับน้ำได้เลยแม้จังหวัดเดียว
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ถ้าสื่อมวลชนและประชาชนได้ติดตามข่าวสาร ก็จะเห็นว่าภาวะน้ำและพายุต่าง ๆ เข้ามาเป็นระลอกต่อเนื่องกันมา 3-4 เดือนแล้ว เลยทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำหรือเขื่อนเต็ม ซึ่งปัญหาใหญ่ที่สุด เพราะทำให้การระบายน้ำเป็นไปได้ยากลำบาก ประกอบกับเรายังไม่บูรณาการแก้ปัญหาน้ำ ส่วนใหญ่เราจะแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งตนก็จะเร่งรัดคณะกรรมการที่จะตั้งขึ้นใหม่ในเรื่องการบูรณาการน้ำที่เป็นแผนในระยะกลางและถาวร รีบทำงาน และจะเชิญผู้ที่มีความรู้เรื่องน้ำทั้งหมดมาหารือร่วมกัน เพื่อแก้ปัญหาของประเทศ.

 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์