ปูดพิรุธซื้อเครื่องบินแอร์บัสเอ 330-300


ผ่านมาหลายเดือนยังขึ้นบินไม่ได้ เหตุบริษัทผลิตเก้าอี้ติดตั้งล่าช้า ต้องจอดทิ้งไว้ที่ฝรั่งเศส สูญรายได้มหาศาล


วันนี้ (21 ก.ค.) ที่พรรคเพื่อไทย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทยในฐานะประธานสำนักงานปราบโกง แถลงว่า ได้รับการร้องเรียนจากผู้ถือหุ้นและพนักงานของบริษัทการบินไทยต่อกรณีที่บริษัทการบินไทยได้ทำการซื้อเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ 330-300 จำนวน 8 ลำ ในรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรี ในลักษณะการซื้อขาด ขณะนี้ส่งมอบแก่การบินไทยแล้วทั้งหมดแต่สามารถทำการบินได้เพียง 3 ลำเท่านั้น ส่วนที่เหลือ 5 ลำไม่สามารถทำการบินได้เนื่องจากยังไม่ได้ทำการติดตั้งเก้าอี้ผู้โดยสารในชั้นประหยัด เนื่องจากบริษัทโคอิโตะ อินดรัสตรีย์ จำกัด คู่สัญญาว่าจ้างเป็นผู้ผลิตเก้าอี้ไม่สามรถส่งสินค้าให้บริษัทแอร์บัสเพื่อติดตั้งให้กับเครื่องบินที่เหลือของการบินไทยได้ตามเวลา แต่การบินไทยจำเป็นต้องรับมอบเครื่องที่ไม่มีเก้าอี้ทั้งหมดนี้เอาไว้ตั้งแต่เดือน ธ.ค.2552 และมี.ค.2553 ตามลำดับ

ส่วนเครื่องที่ยังบินไม่ได้ทั้งหมดขณะนี้จอดอยู่ที่เมืองบอร์กโดซ์ ประเทศฝรั่งเศส โดยการบินไทยต้องจ่ายค่าเช่ารายเดือนให้กับการดูแลอย่างน้อย 10 รายการ แม้ว่าการบินไทยจะออกมาชี้แจงว่าสามารถเรียกร้องค่าเสียหายทั้งหมดจากการผิดสัญญาของบริษัทโคอิโตะ แต่พรรคมีข้อสังเกตว่าเหตุใดการบินไทยจึงไม่ยอมยกเลิกสัญญาตั้งแต่เนิ่นๆ ทั้งที่การบินไทยก็ทราบดีว่าเก้าอี้ของบริษัทดังกล่าวมีปัญหาด้านความปลอดภัยและไม่ได้รับการรับรองจาก เจแคบ (JCAB) ซึ่งเป็นองค์กรตรวจสอบของญี่ปุ่น

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ดังนั้นพรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้รัฐมนตรีที่กำกับดูแลการบินไทยเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเหตุใดผู้บริหารการบินไทยจึงให้เหตุผลในการรอ โดยให้โอกาสบริษัทโคอิโตะ ไปจนถึงวันที่ 20 ก.ย.53 ทั้งที่สายการบินอื่นยกเลิกสัญญาตั้งแต่ทราบปัญหาไม่นาน พรรคเพื่อไทยเชื่อว่าน่าจะมีอย่างอื่นแอบแฝงอยู่หรือไม่ เพราะทราบว่าตัวแทนจำหน่ายของบริษัทแอร์บัสและบริษัทโคอิโตะ ในประเทศไทยมีความเกี่ยวโยงกัน ซึ่งสำนักงานปราบโกงพรรคเพื่อไทยจะได้ร่วมตรวจสอบเชิงลึกคู่ขนานกับรัฐบาล รวมทั้งจะมอบเรื่องดังกล่าวให้กับคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์