ปีนี้พระโคกินข้าว-หญ้า ธัญญาหารจะบริบูรณ์ดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 09.15 น. วันนี้ (9 พ.ค.) หลังจากพระยาแรกนาได้ประกอบพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญเสร็จเรียบร้อยแล้ว พราหมณ์ได้ทำพิธีเสี่ยงทายของกิน 7 สิ่งตั้งเลี้ยงพระโค ซึ่งปีนี้ พระโค คือ พระโคเทิด และพระโคทูน ได้กินหญ้า และข้าว  

จากนั้น นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กราบบังคมทูลถวายคำทำนายแด่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร


ซึ่งเสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ เป็นองค์ประธานในพระราชพิธี ว่า ผลการเสี่ยงทายของพระยาแรกนา เนื่องในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ พ.ศ. 2551 โหรหลวงได้ให้คำพยากรณ์ว่า พระยาแรกนาเสี่ยงทายผ้าสำหรับนุ่งไปประกอบพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ดังนี้ เสี่ยงผ้านุ่งปีนี้ 5 คืบ พยากรณ์ว่า น้ำสำหรับปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์ และผลาหาร มังสาหารจะอุดมสมบูรณ์ดี 
 

การเสี่ยงทายพระโคกินเลี้ยง ปีนี้พระโคกินข้าว พยากรณ์ว่า


ธัญญาหาร ผลาหารจะบริบูรณ์ดี กินหญ้า พยากรณ์ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอควร พร้อมด้วยธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหาร อุดมสมบูรณ์ดี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเสร็จแล้วได้แห่พระยาแรกนา เป็นกระบวนอิสริยยศจากโรงพิธีพราหมณ์ พระยาแรกนาเข้าเฝ้าทูลละอองพระบาทถวายบังคมแล้ว เข้ากระบวนไปขึ้นรถยนต์หลวงกลับยังศาลาว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์