ปินส์แตกตื่นลือรังสีแผ่ถึง - เตือนภัยกินไอโอดีนเม็ด

ที่ฟิลิปปินส์ สำนักข่าวต่างประเทศแจ้งว่า มีการปล่อยข่าวลวงทางโทรศัพท์มือถืออีกครั้งว่า กัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ที่ญี่ปุ่นแพร่กระจายมาถึงฟิลิปปินส์ ทำให้ชาวฟิลิปปินส์ที่พากันแตกตื่น โรงเรียนแห่งต่างๆ รีบสั่งให้นักเรียนเร่งกลับบ้าน

กระทั่งต่อมา ทางรัฐบาลแจ้งว่า ข้อความที่ส่งต่อๆ กันนั้นเป็นข่าวลวง

และประกาศจะเอาผิดและลงโทษคนที่ปล่อยข้อความลักษณะนี้ ทำให้สังคมสับสนและโกรธแค้น โดยนางไลลา เดอ ลิม่า รมว.ยุติธรรมสั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติสอบสวนแกะรอยคนส่งข้อความป่วนเมืองดังกล่าวแล้ว

"ฝนปนรังสี"แค่ในญี่ปุ่น

จากกรณีกระแสหวาดวิตกว่า สารกัมมัน ตรังสี ที่รั่วไหลจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในประเทศญี่ปุ่นจะก่ออันตรายต่อสุขภาพ ขณะเดียวกันยังมีคนไทยอีกหลายหมื่นคนอยู่ในญี่ปุ่นนั้น น.พ. อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ อาจารย์สาขาวิชาศัลย ศาสตร์ศีรษะ คอและเต้านม ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล อธิบายว่า สารกัมมันตรังสีทำให้ตายได้ต่อเมื่อได้รับสารกัมมันตรังสีปริมาณมากๆ และอยู่ใกล้กับแหล่งระเบิดมากๆ โดยจะทำให้เซลล์ของร่างกายหยุดเจริญเติบโต มีแผลตามร่างกาย เม็ดเลือดต่ำทั้งเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาว ร่างกายอ่อนเพลีย และเกิดการติดเชื้อในกระแสโลหิต ถึงขั้นเสียชีวิต ในเวลาไม่กี่วัน

"หากปริมาณรังสีที่ได้รับเป็นจำนวนน้อย อยู่ห่างจากแหล่งที่เกิดระเบิด ปริมาณรังสีอาจไม่ มากพอที่จะทำอันตรายโดยตรงกับร่างกายของเรา แต่อาจทำให้เซลล์บางส่วนผิดปกติ และเกิดเป็นมะเร็งขึ้นภายหลัง ซึ่งหนึ่งในเซลล์ของร่างกายที่ไวต่อสารกัมมันตรังสีมากที่สุด คือ ไทรอยด์ หากต่อมไทรอยด์ของร่างกายได้รับสารรังสีเกินขนาด อาจทำให้เกิดมะเร็งขึ้นในอนาคตได้ อาจจะ 10-20 ปีต่อมา ขึ้นอยู่กับปริมาณที่ได้รับ นอกจากนี้ สารกัมมันตรังสีที่ตกค้างหลังการระเบิดของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ อาจลอยอยู่ในอากาศ และตกลงมาพร้อมกับฝนได้ ดังนั้นการถูกฝนในบริเวณใกล้เคียงกับแหล่งระเบิดจึงอาจได้รับปริมาณรังสีจากการระเบิดได้ แต่จะเกิดเฉพาะรอบๆ แหล่งระเบิดเท่านั้น แต่ฝนดังกล่าวจะไม่สามารถมาจากญี่ปุ่นถึงไทย" แพทย์ศิริราช กล่าว

เตือนภัยกินไอโอดีนเม็ด

น.พ.อดุลย์ กล่าวต่อว่า น้ำดื่ม ปลา อาหาร ที่อยู่ในบริเวณที่มีการระเบิดของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ อาจมีสารกัมมันตรังสีในปริมาณสูง และไอโอดีนเป็นสารที่จับสารกัมมันตรังสีได้เร็วที่สุด ดังนั้น หากกินอาหารจากแหล่งดังกล่าว ต่อมไทรอยด์จะรับสารไอโอดีนที่มีกัมมัน ตรังสีเข้าไปด้วย จึงเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง แต่หากต่อมไทรอยด์ได้รับไอโอดีนจนอิ่มแล้ว จะไม่รับไอโอดีนเพิ่มเข้าไปอีก ฉะนั้น หากกินไอโอดีนเม็ดเข้าไปในปริมาณพอเหมาะ จะทำ ให้ต่อมไทรอยด์อิ่มและดูดจับไอโอดีนที่มีสารกัมมันตรังสีที่ปนเปื้อนกับอาหารและน้ำได้น้อยลง จึงมีความเสี่ยงลดลง

"การกินไอโอดีนเม็ดจึงจำเป็นสำหรับคน ที่อยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุเท่านั้น แต่การกินไอโอดีนเม็ด จะไม่แนะนำในคนปกติ เพราะหากร่างกายรับไอโอดีนเข้าไปในปริมาณมากเกิน จะส่งผลให้ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ เกิดอาการอ่อนเพลีย จากนั้น 3-5 วัน ต่อมไทรอยด์จะทำให้ไอโอดีนที่กินเข้าไปสร้างเป็นฮอร์โมนไทรอยด์ ซึ่งหากกินไอโอดีนเม็ดเข้าไปมากๆ จะทำให้เกิดภาวะไทรอยด์เป็นพิษ ร่างกายจะอ่อนเพลีย เหนื่อย ผอมลง คนทั่วไปจึงห้ามกินไอโอดีนเม็ด" น.พ.อดุลย์ เตือน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์