ปิดตำนาน!! กทม. ยึดพื้นที่ตลาดสด คืนภายน 20 ต.ค.นี้!!

ปิดตำนาน!! กทม. ยึดพื้นที่ตลาดสด คืนภายน 20 ต.ค.นี้!!



29 ก.ย. กรุงเทพมหานคร (กทม.) เดินหน้าทำตามนโยบายจัดระเบียบคืนพื้นที่สาธารณะ  เจ้าหน้าที่เขตพระนครและสัมพันธวงศ์, เจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจได้ฝ่ากลุ่มผู้ค้าตลาดริมคลองโอ่งอ่าง หรือสะพานเหล็ก เข้าไปติดประกาศราชการที่ระบุให้ผู้ค้าย่านสะพานเหล็กต้องรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดออกไปภายใน 15 วัน หรือภายในวันที่ 13 ตุลาคมนี้

ผู้ค้าในย่านนี้กว่า 500 แผง หรือกว่า 1 พันราย ไม่พอใจกับการกระทำของ กทม. และได้นำเอกสาร รวมทั้งใบเสร็จต่าง ๆ จาก กทม. มาเป็นหลักฐานยืนยันว่าได้รับอนุญาตให้ขายอย่างถูกต้อง และการที่ กทม. อ้างว่าได้เข้ามาพูดคุยทำความเข้าใจล่วงหน้า 3 เดือนนั้นไม่เป็นความจริง ซึ่งหากจะไล่ที่ก็ต้องแสดงความรับผิดชอบและให้ความช่วยเหลือผู้ค้าทั้งหมด

กทม. ยืนยันว่านโยบายนี้เป็นการแก้ปัญหาการรุกล้ำพื้นที่ที่สะสมมาหลาย 10 ปี ซึ่งหากมองจากมุมสูงจะเห็นว่ามีสิ่งปลูกสร้างคลุมทับคลองโอ่งอ่างจนหมด ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้ามาลอกคลองนี้ได้กว่า 10 ปีแล้ว ทั้งที่ก่อนหน้านี้คลองโอ่งอ่างใช้เป็นที่ระบายน้ำในกรุงเทพฯ ชั้นใน สำหรับในขั้นตอนการเยียวยา กทม. คงไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเอกสารที่ผู้ค้านำมายืนยันนั้นหมดอำนาจไปตั้งแต่มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปี 2540 และมติคณะกรรมการเกาะรัตนโกสินทร์ ปี 2543 ก็มีมติกำหนดให้ผู้ค้าสะพานเหล็กที่รุกล้ำออกจากพื้นที่ทั้งหมดเช่นกัน

ทั้งนี้ผู้ค้าสะพานเหล็กสามารถยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อรัฐมนตรีมหาดไทย หรือฟ้องร้องต่อศาลปกครองได้ แต่หากไม่ดำเนินการ กทม. จะยืดเวลาให้อีก 7 เป็น คือวันที่ 20 ตุลาคม ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเข้าไปรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดทันที โดยไม่มีข้อยกเว้น


ปิดตำนาน!! กทม. ยึดพื้นที่ตลาดสด คืนภายน 20 ต.ค.นี้!!


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์