ปิดด่วน3ชายหาดบางแสนคราบน้ำมันปริศนาทะลักเต็มพื้นที่

ภาพจาก เดลินิวส์ภาพจาก เดลินิวส์


เมื่อวันที่ 11 ต.ค. นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข  ต. แสนสุข อ. เมือง จ. ชลบุรี  ออกประกาศแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนให้หลีกเลี่ยงการลงเล่นน้ำและงดทำประมง ในพื้นที่ชายหาดวอนนภา ชายหาดบางแสน และชายหาดแหลมแท่น ต.แสนสุข  

หลังพบว่าขณะนี้มีคราบน้ำมันจำนวนมากไหลทะลักเข้าทะเลและพื้นทราย ส่งผลให้น้ำปนเปื้อนสารเคมีเป็นสีดำตลอดแนว 3 ชายหาด ระยะทางกว่า 7  กม. ส่งกลิ่นเหม็นทำให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่แสบตา จมูก และเกิดการระคายเคืองผิวหนัง ส่วนความกว้างของละอองน้ำมันที่พบยังไม่ทราบรัศมีการกระจายตัว ต้องรอการสำรวจทางอากาศจะเห็นได้ชัดเจนกว่าทางพื้นดิน

อย่างไรก็ตาม ทางเทศบาลเมืองแสนสุขได้ประสานตำรวจน้ำศรีราชา ตำรวจสภ.แสนสุข เจ้าท่าภูมิภาคจังหวัดชลบุรี ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรี สิ่งแวดล้อมภาค 13 คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพา เข้าตรวจสอบพื้นที่ชายหาดเบื้องต้น  พบน้ำมันมีลักษณะที่ได้รับการสังเคราะห์แล้ว เนื่องจากสามารถแตกตัวเป็นละอองเล็ก ๆ ได้เมื่อเจอแสงแดด แต่ยังไม่ทราบชนิดที่แน่ชัดว่าเป็นน้ำมันชนิดใด ต้องรอผลตรวจจากห้องแล็ป

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถหาที่มาของน้ำมันทั้งหมดได้  แต่ได้ลงแจ้งความบันทึกประจำวันไว้ก่อนเพื่อติดตามหาผู้ก่อเหตุต่อไป  อีกทั้งยังไม่ทราบด้วยว่า มีผลกระทบต่อระบบนิเวศ ว่ามีสัตว์ทะเลชนิดใดลอยขึ้นผิวน้ำหรือตาย

 ด้านนายอำนวย สิทธิบุญ รองปลัดเทศบาลเมืองแสนสุข กล่าวด้วยว่า สถานการณ์น้ำมันรั่วไหลเข้าทะเลบางแสนนั้น  ทางเทศบาลได้รับแจ้งเมื่อช่วงเวลาประมาณ 21.30 น.วันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา  แต่ขณะนั้นคราบน้ำมันยังน้อยอยู่ในเกณฑ์ปกติที่น้ำมันจากเรือสกู๊ตเตอร์และเรือเล็กหาปลาในพื้นที่รั่วไหล

แต่ต่อมาคราบน้ำมันเริ่มไหลทะลักมากขึ้นในช่วงเช้าที่ผ่านมา  ทางเทศบาลฯจึงออกประกาศปิดทะเลบางแสนทั้ง 3 หาด ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำและงดทำประมง พร้อมส่งเจ้าหน้าที่โกยทรายที่เปื้อนคราบน้ำมันออกจากพื้นที่ และเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ คาดว่าจะทราบผลภายใน 1-2 วันนี้  จึงต้องปิดหาดไม่มีกำหนด เพื่อขอเวลาประเมินสถานการณ์วันต่อวัน  ว่าจะสามารถกำจัดคราบน้ำมันออกหมดเมื่อใด อีกทั้งรอผลแล็ปว่าชายหาดมีสารเคมีตกค้าง ที่จะกระทบต่อนักท่องเที่ยวหรือไม่

 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า  ขณะนี้พ่อค้าแม่ค้าชายหาดต่างกังวลใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น เนื่องจากต้องขาดรายได้ ทุกคนจึงช่วยกันทำความสะอาดเก็บคราบน้ำมันตามผืนทราย และใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านตัดกิ่งต้นมะพร้าวมาโยนลงทะเลเพื่อช่วยดักจับคราบน้ำมันด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์