ปิดฉากประมูล 3 จี กทช. เจ๊ง 80 ล้าน

กทช. น้อมรับคำสั่งศาลปกครอง ปิดฉากประมูล 3 จี เจ๊ง 80 ล้าน

วันนี้ (23 ก.ย.) เวลา 14.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมาคมแห่งชาติ คณะกรรมการ กทช. ทั้ง 5 คน ประกอบด้วย ศ.ดร.ประสิทธิ์ ประพิณมงคลการ ประธาน กทช. นายสุธรรม อยู่ในธรรม กทช. นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร กทช. นายพนา ทองมีอาคม กทช. และพ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ กทช.ในฐานะประธานคณะกรรมการ 3.9 จี ร่วมกันแถลงข่าวหลังรับฟังคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดและประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทช. เสร็จ โดยนายสุชาติ สุชาติเวชภูมิ กทช. และนายบัณฑูร สุภัควณิช ไม่ได้ร่วมแถลงข่าว

พ.อ.ดร.นที กล่าวว่า หลังจากรับฟังคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดแล้ว กทช.ได้ยุติการจัดประมูล 3 จีทุกขั้นตอน โดย กทช.จะส่งคำให้การถึงศาลปกครองภายใน 30 วัน นับจากวันที่ กสท. ยื่นฟ้อง (13 ก.ย.)

"ก่อนหน้านี้ กทช.ได้ส่งให้กฤษฎีกาตีความแล้ว ซึ่งได้คำตอบว่า กทช.ทำได้ แต่ศาลก็ตัดสินไม่ตรงกับกฤษฎีกามาหลายคดีแล้ว เพราะกฤษฎีกาเหมือนเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมาย" พ.อ.ดร.นที กล่าว

สำหรับการพิจารณาเรื่องอำนาจหน้าที่ในการให้ใบอนุญาตต่าง ๆ ของกทช. นอกจากเรื่องการจัดประมูล 3 จี และการให้ใบอนุญาต 3 จี

พ.อ.ดร.นที กล่าวว่า กทช.ต้องขอตั้งหลักก่อนโดยจะขอหยิบใบอนุญาตแต่ละใบที่ให้ไปมาพิจารณาเป็นกรณี ๆ ไป แต่ขณะนี้ยังให้ความเห็นไม่ได้ ซึ่งต้องมีความระมัดระวังในการพิจารณา เพราะอาจละเมิดอำนาจศาลได้ ซึ่ง กทช.ต้องขอเวลา เนื่องจากคำสั่งศาลมีการพูดถึงเรื่องอำนาจการปฏิบัติหน้าที่ โดยขณะนี้ กทช.ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบพิจารณาความเสียหายและเยียวยา เพื่อดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระงับการประมูล 3 จี โดย กทช.จะคืนเงินมัดจำ 10 % ของมูลค่าคลื่นจำนวน 1,280 ล้านบาท และค่าธรรมเนียมการเข้าร่วมประมูล 5 แสนบาท ให้กับเอกชนผู้ผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมประมูลใบอนุญาต 3 จี ทั้ง 3 ราย ให้เร็วที่สุด

ด้าน นายพนา กล่าวว่า ขณะนี้ กทช.ยังไม่ได้ดำเนินการยกเลิกการจัดสถานที่ประมูล 3 จี ที่โรงแรมเอวาซอน หัวหิน แอนด์ ซิกเซ้นส์ สปา เนื่องจากรอคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ซึ่งจากนี้จะเร่งเจรจายกเลิกการจัดสถานที่ รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เพื่อให้รัฐเสียหายน้อยที่สุด ซึ่ง กทช.ได้ทำสัญญาว่าจ้างไปแล้ว

ทั้งนี้การจัดสถานที่ประมูลใบอนุญาต 3 จี ที่โรงแรมเอวาซอนหัวหิน กทช.ได้ใช้งบในการจัดงานทั้งหมด 50 ล้านบาท

แบ่งเป็นการจ้างบริษัท อินเด็กซ์ อีเว้นท์ เอเยนซี่ จำกัด และเช่าโรงแรมระหว่างวันที่ 20-28 ก.ย.53 จำนวน 30 ล้านบาท และใช้ในการจัดงานประมูลส่วนอื่น ๆ อาทิ วางโครงข่ายเคเบิ้ลเพื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตสำหรับการประมูลโดยเฉพาะและปรับปรุงสถานที่ให้มีความปลอดภัยเป็นส่วนตัว เป็นต้น สำหรับการดำเนินงานเรื่อง 3 จีของ กทช.ตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมาใช้งบไปแล้ว 80 ล้านบาท

ขณะที่ พ.อ.ดร.นที กล่าวเสริมว่า รู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเหตุสุดวิสัย

เพราะเกิดขึ้นในสัปดาห์สุดท้ายก่อนการจัดประมูล 3 จี ถ้ามีการฟ้องร้องก่อนหน้านี้ กทช.ก็จะไม่เตรียมงาน แต่ความเสียใจนี้ก็เป็นบทเรียนที่ดี ซึ่ง กทช.ก็มีจุดยืนในการปฏิบัติหน้าที่ของตนเอง ซึ่งงบประมาณที่ใช้ในการจัดประมูล 3 จี เป็นเหตุสุดวิสัยและเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดความเสียหายขึ้น

นายสุธรรม กล่าวว่า ใบอนุญาตอื่น ๆ ที่ กทช.เคยออกไปแล้วไม่กระทบ เพราะว่าศาลมีคำสั่งระงับเฉพาะการประมูล 3 จีเท่านั้น ซึ่งไม่กระทบกับใบอนุญาตอื่น ๆ ส่วนใบอนุญาตไวแม๊กซ์ยังไม่แน่ใจ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์