ปิดฉากคดีแพะ!ครูจอมทรัพย์เครียด แต่ยอมรับคำตัดสิน-ตร.จ่อฟันพยานเท็จ(คลิป)


17 พ.ย. ที่ห้องพิจารณาคดี 1 ศาลจังหวัดนครพนม อ่านคำพิพากษา คดีนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อายุ 55 ปี อดีตข้าราชการครู ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีขับรถชนคนตาย ในพื้นที่ อ.เรณูนคร จ.นครพนม เหตุเกิดเมื่อ 11 มี.ค.48 ในพื้นที่ สภ.นาโดน อ.เรณูนคร จ.นครพนม หลังติดคุก 1 ปี 6 เดือน จากคำพิพากษาตัดสินของศาลฎีกา ให้จำคุก 3 ปี 2 เดือน เมื่อปี 2556 แต่ได้รับการอภัยโทษออกมาเมื่อปี 2558 กระทั่งร้องทุกข์ต่อกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอรื้อคดีตาม พ.ร.บ.การรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ พ.ศ.2526 โดยศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีคำสั่งให้ศาลชั้นต้น คือ ศาลจังหวัดนครพนม พิจารณารื้อคดี และระหว่าง วันที่ 8-10 ก.พ. ที่ผ่านมาศาลจังหวัดนครพนม สืบพยานบุคคล มีนางจอมทรัพย์ พร้อมญาติ ทนายความ พล.ต.ต.สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผบก.ภ.จว.นครพนม ตัวแทนสภาทนายความ จ.นครพนม ร่วม 40 คน ร่วมฟังคำพิพากษานานกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนที่นางจอมทรัพย์ จะมีสีหน้าเคร่งเครียด เดินลงมาที่บันไดชั้นล่าง

ศาลจังหวัดนครพนม นั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาให้กับผู้ร้องและผู้คัดค้าน โดยเริ่มจากมูลเหตุในคดีในช่วงการขับรถชนคนตายโดยประมาท นำไปสู่การติดคุกแล้วนำมาสู่การรื้อฟื้นคดี สรุปสาเหตุที่ศาลฎีกาได้ยกคำร้องการรื้อฟื้นคดีของนางจอมทรัพย์ในครั้งนี้มีอยู่ 2 ประเด็นที่น่าสนใจ คือประเด็นแรกศาลฎีกาบอกว่าพยานหลักฐานที่นางจอมทรัพย์นำสืบในช่วงวันที่ 8-10 ก.พ.60 ช่วงการรื้อฟื้นคดีทั้งพยานที่ได้จากการตรวจสอบรถยนต์ ทะเบียน บค 56 สกลนคร และพยานหลักฐานพยานบุคคลที่นำสืบในช่วง 3 วันที่ผ่านมาเป็นพยานหลักฐานเดิม


ปิดฉากคดีแพะ!ครูจอมทรัพย์เครียด แต่ยอมรับคำตัดสิน-ตร.จ่อฟันพยานเท็จ(คลิป)

ศาลระบุด้วยว่า แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางฝ่ายผู้ร้องขอยื่นรื้อฟื้นคดีนั้น จะมีการอ้างนายสับ วาปี ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้ศาลอุทธรณ์ภาค 4 รับรื้อฟื้นคดีในครั้งนี้ แต่ว่าหลังจากที่ศาลได้มีการให้รื้อฟื้นคดีแล้ว ในวันสืบพยานฝ่ายผู้ร้องก็คือฝ่ายนางจอมทรัพย์นั้น กลับไม่นำตัวนายสับ วาปี ขึ้นเบิกความในชั้นศาล แม้ว่านายสับ วาปี จะเดินทางมาศาลในวันดังกล่าวก็จริง แต่ไม่ได้นำขึ้นเบิกความ ทั้งๆที่นายสับเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้ศาลรับคำร้องเพื่อรื้อฟื้นคดี ขณะที่พยานบุคคลอื่นๆ ที่เห็นเหตุการณ์โดยเฉพาะนางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์ ในชั้นของการพิจารณาคดีของศาล 3 ครั้ง

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าคำให้การของพยานก็คือนางทัศนีย์มีลักษณะไม่น่าเชื่อถือ เพราะให้การวกไปวนมา และไม่เหมือนเดิมทั้ง 3 ครั้ง ในขณะที่พยานคนอื่นอย่างเช่นนางทองเรศ ซึ่งนางทัศนีย์อ้างว่าเป็นผู้ที่ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์มาในวันที่เกิดเหตุก็ไม่ได้ให้การ ไม่ได้เข้าให้การกับพนักงานสอบสวนตั้งแต่ครั้งแรกในวันที่เกิดเหตุ แต่มาปรากฏตัวในภายหลัง ทำให้ไม่มีความน่าเชื่อถือที่จะสามารถสนับสนุนให้เห็นได้ว่าสิ่งที่พยานได้เบิกความในชั้นให้การนั้น ไม่น่าเชื่อถือและไม่เป็นความจริง

นอกจากนี้ศาลยังตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับกรณีของนายสับ วาปี รวมทั้งรถยนต์ทะเบียน บค 56 มุกดาหาร ที่นายสับ วาปี อ้างว่าขับรถไปชนในวันเกิดเหตุไม่ใช่รถของนางจอมทรัพย์ ซึ่งศาลเห็นว่าในการให้ปากคำของนายสับ วาปี ที่เข้าให้ปากคำกับตำรวจและสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุนั้นไม่มีความน่าเชื่อถือในสำนวน โดยอ้างว่าได้ขับรถเพื่อออกไปหาซื้อไม้ยูคาลิปตัส เพื่อนำมาขายแต่ว่าช่วงเกิดเหตุนั้นเป็นเวลาประมาณ 2 ทุ่ม ซึ่งผิดปกติวิสัยของผู้ที่จะรับซื้อไม้ แต่ก็บอกว่าได้มาขับรถชนคนตายในวันที่เกิดเหตุ ทำให้ศาลที่ตั้งข้อสังเกตในคำให้การของนายสับ วาปี นั้นไม่มีความน่าเชื่อถือ

นอกจากนี้ในช่วงวันที่ 8-10 ก.พ. ที่มีการสืบพยานนายสับ ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะเป็นคนให้รายละเอียดเรื่องของการรับสารภาพครั้งนี้ กลับไม่เข้ามาเบิกความ ในชั้นศาลซึ่งทำให้ศาลมองว่าอาจเป็นการหลีกเลี่ยงการซักค้านจากฝ่ายของผู้คัดค้าน คือฝ่ายอัยการ ทำให้คำร้องขอรื้อฟื้นคดีของนางจอมทรัพย์นั้น ถูกยกคำร้องนที่สุด นั่นหมายความว่าทั้งพยานหลักฐานที่ได้จากการตรวจพิสูจน์รถยนต์ บค 56 สกลนคร ทางนิติวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญจากหลายด้าน ทั้งการตรวจแผ่นป้ายทะเบียนการตรวจร่องรอยการเฉี่ยวชน รวมทั้งการตรวจสีรถนั้นเป็นพยานหลักฐานเดิมที่เคยนำสืบมาแล้วทั้ง 3 ศาลและพยานบุคคลที่นำสืบในชั้นศาลนั้นก็ไม่มีความน่าเชื่อถือ ที่สำคัญคือคำให้การนายสับ วาปี ที่เข้าไปรับสารภาพกับเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนหน้านี้ว่าเป็นคนขับรถชน ไม่น่าเชื่อถือ

ศาลฎีกาจึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องของนางจอมทรัพย์ในที่สุด

ด้าน นางจอมทรัพย์ ให้สัมภาษณ์หลังฟังคำพิพากษาด้วยสีหน้าเคร่งเครียดว่า รู้สึกเสียใจแต่น้อมรับคำตัดสินของศาลในวันนี้ ตนได้สู้จนถึงที่สุดแล้ว แม้ไม่ได้เป็นไปตามที่เราคิด แต่ชีวิตต้องอยู่ต่อไปให้ได้ และขอให้เชื่อมั่นในตน ต่อจากนี้จะเดินหน้าขอยื่นเรื่องกลับเข้ารับราชการครูอีกครั้ง

หลังให้สัมภาษณ์เสร็จ นางจอมทรัพย์ พร้อมบุตรชายได้เดินฝ่าวงล้อมสื่อมวลชนไปขึ้นรถกลับในทันที

ด้าน พ.ต.อ.ไพโรจน์ กุจิราพันธ์ รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ในฐานะหัวหน้าชุดคลี่คลายคดีในขณะนั้น กล่าวว่า จะมีการดำเนินคดีผู้ที่มาเป็นพยานให้การเท็จฝั่งนางจอมทรัพย์ ซึ่งอาจจะมีผู้ถูกดำเนินไม่ต่ำกว่า 9 คน


ปิดฉากคดีแพะ!ครูจอมทรัพย์เครียด แต่ยอมรับคำตัดสิน-ตร.จ่อฟันพยานเท็จ(คลิป)

ชมคลิป
WWW
WW
V


Cr.TNAMCOT ,khaosod


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:08 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์