ปากน้ำโพสุดวิกฤติรอบ 60 ปี น้ำจ่อทะลักเข้า กทม.

"จราจรวิกฤติ"


หลังจากฝนตกหนักเมื่อเย็นวันที่ 10 ต.ค. และน้ำท่วมถนนหลายสายในกรุงเทพมหานครจนการจราจรวิกฤติประชาชนเดือดร้อนไปทั่วนั้น เมื่อเช้าวันที่ 11 ต.ค. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางบรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย นายพนิช วิกิจเศรษฐ์ รองผู้ว่าฯ นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ รักษาการปลัดกรุงเทพมหานคร ออกตรวจชุมชนนอกคันกั้นน้ำ เริ่มจากชุมชนโรงสีเขตยานนาวา ชุมชนสันติชนสงเคราะห์ เขตบางกอกน้อยและชุมชนวัดราชผาติการาม

เขตดุสิต พบว่าระดับน้ำสูงถึงหัวเข่า บ้านส่วนใหญ่เป็นบ้านชั้นเดียวโดนน้ำท่วมข้าวของเสียหาย ชาวบ้านบอกว่าทนอยู่มากว่า 2 สัปดาห์ อยากให้ช่วยยกระดับพื้นหนีน้ำ แต่นายอภิรักษ์ตอบว่าทำไม่ได้ เบื้องต้นให้เจ้าหน้าที่ช่วยเสริมเตียงหรือชั้นวางของให้และในระยะยาวขอให้ย้ายไปอยู่ที่อื่น

ใช้ถนนกั้นป้องกันพื้นที่ในเมือง

จากนั้นนายอภิรักษ์เปิดเผยว่าน้ำท่วมบ้านเรือนนอกแนวคันกั้นน้ำ 2,100 หลังคาเรือน ส่วนที่กรมชลประทานเตือนว่า น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะสูงขึ้นและกำชับให้เตรียมแผนสำรองนั้น คิดว่ายังไม่น่าเป็นห่วง แต่เตรียมจะใช้ถนนที่เคยเป็นแนวกั้นน้ำเมื่อปี 2538 เมื่อครั้งน้ำท่วมใหญ่เช่น ถนนอรุณอมรินทร์ ถนนเจริญนคร ถนนสามเสน กั้นไม่ให้น้ำทะลักเข้ามาในพื้นที่ชั้นใน ขณะเดียวกัน เตรียมรับน้ำอีกระลอกที่จะไหลลงมาจาก จ.นครสวรรค์ถึงกรุงเทพมหานครอีก 3-4 วันข้างหน้า ถ้าน้ำทะเลไม่หนุนและฝนไม่ตกอีก เชื่อว่าสามารถจัดการได้ ส่วนเหตุการณ์ฝนตกหนักเมื่อวันที่ 10 ต.ค.จนเกิดน้ำท่วมหนักนั้น เวลาประมาณ 20.00-22.00 น. ก็สามารถระบายน้ำออกจากถนนสายหลักได้ กระทั่ง 02.00 น. เข้าสู่ภาวะปกติ ขณะเดียวกัน ตอนกลางวันที่ฝนไม่ตก ได้เร่งพร่องน้ำเพื่อรองรับฝนที่จะตกลงมาอีก

กรมชลประทานมีเสียว

ผู้สื่อข่าวสำรวจพื้นที่สองฝั่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงเวลา 10.00 น. ซึ่งเป็นช่วงน้ำทะเลหนุนสูงสุด หลายพื้นที่ระดับน้ำปริ่มขอบเขื่อนกั้นน้ำ บางจุดเช่นชุมชนสะพานพระราม 6 น้ำทะลักท่วมถนนหน้าวัดสร้อยทอง เจ้าหน้าที่กรมชลประทานคนหนึ่งกล่าวว่าที่กรมชลประทาน ถนนสามเสน ระดับน้ำเท่ากับเขื่อนกั้นน้ำทำให้ต้องเสริมกระสอบทรายอีก 2 ชั้น ที่โรงเก็บรถของกรมซึ่งเป็นจุดต่ำสุดมีระดับน้ำเกือบล้น ต้องขนกระสอบทรายมากั้นอย่างโกลาหล หากกรมชลประทานถูกน้ำท่วมเอง คงเสียหน้ามาก

ปริมาณมากที่สุดในประวัติศาสตร์

นายสามารถ โชคคณาพิทักษ์ อธิบดีกรมชลประทานเปิดเผยว่า มีการผันน้ำไปสู่ทุ่งเจ้าพระยาทำให้น้ำไหลเข้ากรุงเทพมหานครน้อยลง และจะยังไม่มีปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชั้นใน ซึ่งกรมชลประทานจะเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาจาก จ.นครสวรรค์ ในช่วงที่น้ำทะเลลงและต้องเฝ้าติดตามช่วง 23-25 ต.ค.นี้ ที่น้ำทะเลจะหนุนอีกครั้ง สำหรับปริมาณน้ำที่ จ.นครสวรรค์ อยู่ที่ 5,145 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที และอีก 2-3 วันจะสูงสุดที่ 5,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มากที่สุดในประวัติศาสตร์ จึงน่าเป็นห่วงมาก เพราะตั้งแต่วัดปริมาณน้ำที่ จ.นครสวรรค์ มาตั้งแต่ปี 2489 ยังไม่เคยเกิน 5,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อปี พ.ศ. 2538 ที่เกิดน้ำท่วมหนัก ปริมาณน้ำที่ จ.นครสวรรค์ อยู่ที่ 4,820 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเท่านั้น

จังหวัดเส้นทางน้ำผ่านน่าเป็นห่วง


อธิบดีกรมชลประทานเปิดเผยอีกว่า สำหรับการรับมือจะต้องระบายน้ำเพิ่มขึ้นอีก ตั้งแต่นครสวรรค์ ชัยนาท จนมาถึงกรุงเทพมหานคร ขณะนี้ต้องติดตามว่าวันที่ 23-25 ต.ค. ปริมาณน้ำจะมากเท่าเดิมหรือไม่ ซึ่งกรุงเทพมหานครทำพนังกั้นน้ำไว้ที่ระดับ 2.70 เมตร รับน้ำได้ 4,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเท่านั้น กรมชลประทานทำหนังสือแจ้งไปยังจังหวัดต่างๆที่น้ำจากนครสวรรค์จะผ่านให้เตรียมพร้อมและตรวจความแข็งแรงของคันกั้นน้ำและมีแผนเคลื่อนย้ายประชาชน

เสนอออกกฎหมายพื้นที่แก้มลิง

นายสามารถกล่าวต่อไปว่า จะต้องมีกฎหมายกำหนดพื้นที่แก้มลิงรองรับน้ำที่จะไหลลงลุ่มน้ำเจ้าพระยา ใช้พื้นที่ 1-2 ล้านไร่ เช่น ที่ทุ่งท่าวุ้ง ทุ่งมหาราษฎร์ ทุ่งสองพี่น้อง ทุ่งบางบาล ทุ่งเจ้าเจ็ด ซึ่งสภาพพื้นที่เหมาะสม เกษตรกรจะได้รับค่าชดเชยพิเศษและถูกกำหนดช่วงเวลาให้ปลูกพืชแต่ละชนิด ที่สามารถเก็บเกี่ยวได้ก่อนที่น้ำจะมา ประชาชนต้องสร้างบ้านใต้ถุนสูง เชื่อว่าจะออกกฎหมายแก้มลิงได้ภายในรัฐบาลนี้ ขณะที่นายบรรพต หงษ์ทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จะช่วยเหลือเกษตรกรที่เสียหายจากน้ำท่วมเป็นกรณีพิเศษซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 2.8 ล้านไร่

ใช้มือถือแจ้งน้ำท่วม

พล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรังษี ผบช.น.กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมาฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย ถนนเพชรบุรีและแยกอโศกน้ำท่วมขังมากที่สุด เนื่องจากระบายไม่ทัน ขณะนี้จัดชุดเคลื่อนที่เร็วพร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือจำนวน 230 ชุด และสั่งให้ ผบก.น. 1-9 และ ตปพ.เพิ่มสายตรวจตามชุมชนที่น้ำท่วม และประชาชนที่ใช้โทรศัพท์มือถือของเอไอเอสสามารถส่งเอสเอ็มเอสมาได้ที่หมายเลข 90062

มท.1 ลุยเกาะเกร็ด

ที่ จ.นนทบุรี นายอารีย์ วงศ์อารยะ รมว.มหาดไทยตรวจสภาพน้ำท่วมที่เกาะเกร็ด โดยชาวบ้านใช้กระสอบทรายกั้นไม่ให้ท่วมวัดปรมัยยิกาวาส ซึ่งเป็นแหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผาและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ พร้อมกันนั้นได้ลงเรือดูรอบเกาะ พบว่าระดับน้ำท่วมสูงเกือบทั้งหมด นายอารีย์กล่าวว่า ประชาชนร่วมใจช่วยเหลือกันดี สำหรับระดับน้ำปีนี้อาจมากกว่าปี 2538 ได้สั่ง ผวจ.ทุกจังหวัดดูแล หากต้องผันน้ำเข้าพื้นที่การเกษตรของประชาชน ต้องจ่ายค่าชดเชยตามจริง ด้าน พล.ต.ท.ปรัชญา สุทธปรีดา ผบช.ภ.1 กล่าวว่า ได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและกำชับให้เพิ่มสายตรวจป้องกันเหตุลักทรัพย์ กักตุนสินค้า รวมทั้งเหตุฉุกเฉินที่ประชาชนร้องขอมา

หมู่บ้านไวท์เฮาส์ผวาจมอีกครั้ง

นายประเสริฐ ค่ายทอง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองคลองหลวง จ.ปทุมธานี ไปที่หมู่บ้านไวท์เฮาส์หมู่ 16 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง หลังได้รับแจ้งมีน้ำท่วมถนนในหมู่บ้าน โดยเกือบทั้งหมดเป็นบ้านชั้นเดียว จุดที่มีปัญหาคือท้ายหมู่บ้าน เนื่องจากบ้านแต่ละหลังสร้างติดกับคันดินริมทางรถไฟซึ่งมีน้ำในคลองริมทางรถไฟเอ่อล้นเข้าหลังบ้าน ทำให้บางคนปิดบ้านย้ายไปอยู่ที่อื่น นางอังศุมาลี จันทร์เจริญ อายุ 39 ปี อยู่เลขที่ 32/106-7 ซอย 8 กล่าวว่า น้องสาวขายบ้านให้ เพราะทนน้ำท่วมไม่ไหว เมื่อคืนที่ผ่านมาน้ำผุดขึ้นจากใต้พื้นหลังบ้านจนล้นออกไปหน้าบ้าน หลายคนเจอปัญหาเดียวกัน ต่างไม่ได้หลับได้นอนเพราะกลัวน้ำทะลักเข้ามาฉับพลัน อยากให้สร้างเขื่อนถาวร

คลองสิบสามน้ำล้น

ส่วนนายประเสริฐ ค่ายทอง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองคลองหลวง กล่าวว่า เทศบาลนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาติดตั้ง 2 ตัว และนำเครื่องปั่นไฟมาสำรองหากกระแสไฟฟ้าขัดข้องและจะร่วมกับทหารอากาศนำกระสอบทรายไปเสริมหลังหมู่บ้าน ขณะเดียวกัน น้ำจากคลองระพีพัฒน์ไหลเข้าคลองสิบสาม วัชพืชที่ไหลมากับน้ำไปอุดประตูทางระบายน้ำทำให้ระบายไม่ได้ล้นท่วมพื้นที่ใกล้เคียง นายสมชาย รังสิวัฒนศักดิ์ นายกเทศบาลเมืองสนั่นรักษ์ และนางพรพิมล ธรรมสาร ส.จ.ปทุมธานี นำกระสอบทรายมากั้นและใช้เครื่องสูบน้ำออก

คลองสำโรงเร่งระบายน้ำ


พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.ทหารสูงสุดไปตรวจสถานีสูบน้ำคลองสำโรง จ.สมุทรปราการ หลังจากนั้นเปิดเผยว่า สถานีสูบน้ำแห่งนี้ทำงานอย่างเต็มที่และคลองสำโรงรองรับน้ำจากหลายแห่งแต่ยังสามารถถ่ายน้ำออกสู่ทะเลได้ ซึ่งจะพยายามจัดสรรงบประมาณจากกระทรวงกลาโหมมาซ่อมบำรุงเครื่องสูบน้ำ ส่วนในเขต จ.สมุทรปราการมีน้ำท่วมขังแยกปู่เจ้าสมิงพรายและถนนศรีนครินทร์

สธ.แนะเมนูเด็ด

นายแพทย์มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุขและนายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ออกเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยมอบยาและสิ่งของจำเป็นให้พร้อมกับแนะนำให้ถ่ายอุจจาระใส่ถุงดำและนำไปทิ้งบนบก อย่าอุจจาระลงน้ำเพราะเป็นการแพร่เชื้อโรค ส่วนนายสง่า ดามาพงศ์ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า อยากแนะนำให้ผู้ประสบภัยกินอาหารปรุงสุกหรืออาหารจานด่วน เพราะเป็นเมนูง่ายๆไม่เหลือค้างคืนเช่นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปผัดปลากระป๋อง บะหมี่ผัดไข่หรือยำปลากระป๋อง

2 เขื่อนยักษ์ยังแข็งแรง

นายสมบัติ สานดิจารี รองผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า เขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนภูมิพลยังสามารถรับน้ำได้อีก ยังไม่จำเป็นต้องเปิดประตูระบายน้ำล้น เขื่อนยังแข็งแรงแม้จะต้องกักเก็บน้ำในปริมาณสูงสุด ไม่แตกอย่างที่มีข่าวลือ

สุรยุทธ์ วอนทุกฝ่ายร่วมใจกัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายก รัฐมนตรี รับมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจำนวน 1,100,000 บาท จากมูลนิธิไทย-จีน เพื่อการศึกษาและวัฒนธรรม หลังจากนั้น พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า อยากให้ทุก คนร่วมมือกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมืองหรือปัญหาน้ำท่วม ดังที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีกระแสรับสั่งและทรงแก้ปัญหาอุทกภัยจนสามารถผ่านวิกฤติไปได้ ตนจะพยายามอย่างเต็มที่และทำทุกอย่างด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรม แต่ลำพังคนเดียวไม่สามารถแก้ปัญหาได้สำเร็จ จำเป็นที่ทุกฝ่ายจะต้องให้ความร่วมมือ ช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงเหมาะสมที่สุดที่ทุกคนจะได้ร่วมกันแสดงน้ำใจช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วยการบริจาคเงินหรือสิ่งของที่สามารถบรรเทาความเดือดร้อนได้ เช่นเดียวกับประชาชนในบางพื้นที่ที่เสียสละพื้นที่นาเพื่อกักเก็บน้ำไว้ไม่ให้ไหลท่วมในพื้นที่อื่นๆ

อ่างทองจมอีกรอบ

สำหรับสถานการณ์ในภาคกลาง นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ผวจ.อ่างทอง กล่าวว่า น้ำท่วมในตัวเมืองอย่างหนักแม้จะระดมสร้างแนวคันดินและใช้กระสอบทรายปิดกั้นยังเอาไม่อยู่ ประชาชนเดือดร้อนอย่างมาก ต้องเปิดรับการบริจาคเงินและสิ่งของช่วยเหลือ ขณะนี้มีมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ นำสิ่งของพระราชทานมามอบช่วยผู้ประสบอุทกภัย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีภัยแฝงมากับกระแสน้ำ โดยนางรำพึง สุภาพพร อายุ 30 ปี ราษฎรหมู่ 4 ต.บ้านแห อ.เมืองอ่างทอง ซึ่งบ้านถูกน้ำท่วมหมดต้องมานอนข้างถนนสายอ่างทอง-ป่าโมก เล่าว่า นั่งห้อยเท้าลงไปในน้ำ ถูกปลากัดนิ้วก้อยเท้าขวาจนแหว่ง นายภมร มาดหมาย อายุ 15 ปี พายเรือผ่านมาพอดีเข้ามาดูก็โดนปลากัดมือ ต้องใช้ด้ามพายตีจนตาย เชื่อว่าเป็นปลาปักเป้า

มูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภา) เข้าช่วย

ส่วน จ.พระนครศรีอยุธยา มูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภา) ยามยาก นำสิ่งของจำเป็นไปช่วยเหลือผู้เดือดร้อน สำหรับโบราณสถานสำคัญหลายแห่งยังน่าเป็นห่วง เช่น วัดไชยวัฒนาราม ระดับน้ำใกล้ถึงขอบเขื่อนที่กั้นไว้ ด้าน จ.ปราจีนบุรี น้ำยังท่วมในเขตเทศบาลศรีมหาโพธิและ เทศบาลเมืองปราจีนบุรี ส่วน จ.สุพรรณบุรี น้ำท่วมในเขต อ.ด่านช้างและเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ถนนสาย สุพรรณบุรี-บางปลาม้า และพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน ขณะที่ จ.จันทบุรี ระดับน้ำลดลงเกือบหมด เหลือท่วมขังบางส่วนรวมทั้งในตัวเมือง

อพยพราษฎรประสบภัย


ที่ จ.อุทัยธานี นายไตรสิทธิ์ สินสมบูรณ์ทอง รอง ผวจ.อุทัยธานี ตรวจฟาร์มจระเข้ที่หมู่ 1 ต.สะแกกรัง อ.เมืองอุทัยธานี ซึ่งมีข่าวว่าจระเข้หลุด แต่ไม่พบสิ่งผิดปกติ โดยเจ้าของฟาร์มได้ป้องกันและพร้อมจะเคลื่อนย้าย ขณะเดียวกัน ฝนตกหนักเกิดน้ำป่าไหลท่วมตลาดเทศบาลตำบลบ้านไร่ อ.บ้านไร่ และวัดท่าซุง หมู่ 2 ต.ท่าซุง มีเนื้อที่นับร้อยไร่ ต้องใช้เรือพายเข้าออก ซึ่งนายปรีชา บุตรศรี ผวจ.อุทัยธานี ได้อพยพผู้ไร้ที่อยู่ อาศัยเข้าพักที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยเฉลิมพระเกียรติอุทัยธานี หอประชุมวิทยาลัยเทคนิคอุทัยธานี หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองอุทัยธานี และศาลาวัดท่าซุง

ใช้ ฮ.บินส่งอาหารที่ฝาง

ด้าน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ หลังเกิดน้ำป่าถล่มหมู่บ้านพังพินาศ ประชาชนเสียชีวิตไป 7 คน สูญหายอีกจำนวนหนึ่ง บ้านเรือนเสียหายนับร้อยหลังนั้น ยังมีน้ำป่าจากดอยอ่างขางไหลลงมาไม่หยุด แต่ไม่รุนแรงเท่าครั้งแรก เนื่องจากมีฝนตกบนดอยตลอดเวลา หลายหมู่บ้านถูกตัดขาด ทหารต้องใช้เฮลิคอปเตอร์บินเข้าไปส่งน้ำและอาหาร โดยตั้งกองอำนวยการช่วยเหลือที่บ้านเจ้าแม่หลวงอุปถัมภ์ บ้านปางควาย หมู่ 6 ต.แม่งอน และมูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภา) ยามยาก นำเครื่องยังชีพมาให้ที่บ้านยาง หมู่ 12 ต.แม่งอน คาดว่าไม่ต่ำกว่า 1 เดือน จะสามารถเอาโคลนและเศษปรักหักพังออกไปได้

โรงงานดอยคำพัง 100 ล้าน

พ.อ.นเรนทร์ ภูมิศิริภูบาล ผบ.นพค.32 พ.อ.นพพร เรือนจันทร์ รอง ผบ.ร.7 นำทหารเข้าไปเคลียร์พื้นที่ภายในโรงงาน พบว่าตัวโรงงานและเครื่องจักรถูกกระแทกด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่นับร้อยต้นและดินโคลนเข้าไปอัดอยู่เต็ม เสียหายราว 100 ล้านบาท ซึ่งโรงงานของโครงการหลวงดอยคำถือว่าเป็นด่านหน้าสุดที่ผจญกับน้ำป่า โดยตัวโรงงานขนาดใหญ่บังทางน้ำไว้ไม่ให้ไหลเข้าถล่มบ้านเรือนที่อยู่ใกล้โรงงานนับร้อยหลังคาเรือน ไม่เช่นนั้นจะสูญเสียทั้งทรัพย์สินและชีวิตมากกว่านี้

ยังไม่เจอศพ นศ.ปริญญาโท

สำหรับการค้นหาศพนายธนศักดิ์ ประทุม เจ้าหน้าที่โครงการหลวงดอยคำ แผนกป่าไม้ และเป็นนักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ถูกน้ำป่าพัดหายไปตั้งแต่คืนวันที่ 8 ต.ค.นั้น ยังไม่พบ เพราะมีซากต้นไม้ทับถมเต็มไปหมด

นอภ.ระบุเหตุน้ำป่ารุนแรง

ด้านนายเริงชัย ประยุรเวช ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ชี้แจงว่า กองซากไม้จำนวนมหาศาลที่ไหลมากับน้ำนั้น ไม่ใช่ท่อนซุง แต่เป็นต้นไม้ริมลำห้วยถูกน้ำป่าพัดลงมา สังเกตได้จากมีรากติดมาด้วย บนดอยอ่างขางไม่มีการตัดไม้ทำลายป่าแน่นอน สำหรับสาเหตุที่เกิดน้ำป่าอย่างรุนแรงนั้นนายบรรลือศักดิ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา นายอำเภอฝาง กล่าวว่า เพราะกระแสน้ำไหลลงจากดอยสูงระยะทาง 14 กิโลเมตร จึงรุนแรงมากกว่าธรรมดา อีกทั้งชาวบ้านขึ้นไปทำไร่ทำสวนลิ้นจี่และสวนส้มกันมากจึงไม่มีต้นไม้ใหญ่คอยปะทะน้ำ

ดินถล่มทับคนงานตาย


ที่ จ.เชียงราย ฝนตกมีดินสไลด์ลงมาทับคนงานขุดถนนสายปางหัด-ผาตั้ง หมู่ 14 ต.ปอ อ.เวียงแก่นเสียชีวิต ชื่อ น.ส.วิภาดา ธนทรัพย์บุญ อายุ 26 ปี ส่วน ที่ จ.พิจิตร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้หน่วยแพทย์อาสากองงานในพระองค์ ออกช่วยราษฎรและนำถุงยังชีพพระราชทานมาแจกจ่ายที่ ต.ไผ่ท่าโพ อ.โพธิ์ประทับช้าง และ ต.ท่าขมิ้น อ.โพทะเล ทุกคนต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ขณะที่ จ.แพร่ น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมือง ถนนและสนามกีฬาจังหวัดน้ำท่วมสูง

นครสวรรค์น้ำทะลักกลางดึก

ส่วน จ.นครสวรรค์ น้ำท่วมตลาดปากน้ำโพและในตัวเมืองตอนกลางดึก รวมทั้งถนนหลายสาย เช่นบริเวณแยกโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ถนนปาริชาติ ถนนสวรรค์วิถี ชุมชนการเคหะ ศูนย์ท่ารถขนส่ง บางส่วนของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ และมีรายงานผู้จมน้ำเสียชีวิตใกล้บ้านพัก 1 ราย ชื่อนายชาญนรินทร์ นิ่มเคียง อายุ 34 ปี อยู่หมู่ 3 ต.บึงเสนา

จระเข้หลุด-งูเลื้อยเกลื่อน

ขณะเดียวกันมีข่าวว่าจระเข้ในฟาร์มแห่งหนึ่งเขต อ.พยุหะคีรี หลุดชาวบ้านจับได้ 1 ตัว อย่างไรก็ตาม ยังมีประชาชนลงไปเล่นน้ำเชิงสะพานเดชาติวงศ์จำนวนมากโดยเฉพาะเด็กๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องประกาศให้พ่อแม่คอยดูแล มิเช่นนั้นจะมีความผิดตามกฎหมาย เนื่องจากมีเด็กจมน้ำตายมาแล้ว ส่วนที่สะพานทางเลี่ยงเมืองและคอสะพานถนนสายชุมแสง-ท่าตะโก อ.ชุมแสง ชาวบ้านไปทอดแหตกปลากันทั้งวัน ขณะที่ ต.ตาคลี อ.ตาคลี มีงูเหลือมขึ้นมากินไก่ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ เช่นเดียวกับหลายตำบลในเขต อ.เมืองพิษณุโลกซึ่งฝนตกหนัก งูพิษเลื้อยขึ้นตามบ้านเรือนจนชาวบ้านไม่เป็นอันหลับอันนอนต้องไล่ตีกันทั้งคืน ขณะที่แม่น้ำน่านมีระดับสูงและปริมาณมาก เกินที่ชลประทานจังหวัดจะรับไว้ได้ ทำให้ระดับน้ำสูงขึ้น

เลยน้ำซัดบ้านพัง

ภาคอีสานที่ อ.เมืองหนองบัวลำภู น้ำท่วมนาข้าวหลายตำบลเสียหาย ส่วน จ.กาฬสินธุ์ ฝนตกหนักทำให้น้ำจากลำน้ำปาวล้นท่วมสองฝั่ง ที่ จ.เลย ฝนตกหนักหลายอำเภอตลอดทั้งคืน แต่มีน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองเลย บ้านอยู่ริมแม่น้ำเลยโดนกระแสน้ำเซาะพังไป 2 หลัง ขณะที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา โดนทั้งน้ำฝนและน้ำที่ระบายออกจากเขื่อนเข้าท่วมบ้านเรือนทั้งในตัวอำเภอและโดยรอบ สถานที่ราชการหลายแห่งจมน้ำ ที่เขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย น้ำล้นออกมาพร้อมกับการปล่อยน้ำของเขื่อนอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วมท้ายเขื่อนเขต อ.โชคชัยและปักธงชัย แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าเขื่อนยังแข็งแรง ด้านนายชัยยงค์ ฮมภิรมย์ นายอำเภอปักธงชัย ระดมทุกฝ่ายเร่งป้องกันน้ำท่วมตัวอำเภอ

กรุงเทพฯ-นครสวรรค์ยังไม่พ้นน้ำ

นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า พื้นที่กรุงเทพมหานครรอบนอก ปทุมธานีและนนทบุรี อาจเกิดน้ำท่วมรุนแรงเท่าปี 2538 ประชาชนต้องเตรียมพร้อมไว้ สำหรับพื้นที่ชั้นในกรุงเทพมหานครที่น้ำท่วมเมื่อวันที่ 10 ต.ค.นั้น เกิดจากฝนตกหนักและน้ำทะเลหนุนจึงระบายไม่ทัน นอกจากนี้ จ.นครสวรรค์ก็น่าเป็นห่วง เพราะเป็นจุดรับน้ำจากแม่น้ำหลายสาย และอีก 1 สัปดาห์จะมีน้ำมาอีกระลอก เพราะฝนตกทางภาคเหนือตอนบน ประชาชนในพื้นที่ต้องระวัง

น้ำใจนักร้องช่วยน้ำท่วม

ที่ตลาดยิ่งเจริญ ย่านสะพานใหม่ เหล่าศิลปินอาร์เอส อาทิ แดน-วรเวช ดานุวงศ์ นาธาน โอมาน เกด-ธิญาดา พรรณบัว โบ-ยุคนธร พินิจ และ นุ่น-รมิดา ประภาสโนบล นำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง ข้าวสาร น้ำดื่มและเสื้อผ้าไปมอบให้กองทัพอากาศ ซึ่งร่วมกับประชาชนเปิดรับบริจาค พร้อมเชิญชวนบรรดาแม่ค้าพ่อค้าบริจาคเงินและสิ่งของจำเป็นช่วยเหลือผู้ประสบภัย แดน-วรเวช เผยว่ารู้สึกภูมิใจที่ได้ช่วยคนไทย อยากเชิญชวนให้ ทุกคนร่วมกันบริจาคที่ศูนย์ผู้ประสบภัยของกองทัพอากาศ

ทส.ร่วมแก้อุทกภัย

นายเกษม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแถลงว่า กรมทรัพยากรน้ำเข้าไปดูเรื่องการจัดหาน้ำสะอาด น้ำกินน้ำใช้ให้ประชาชน ส่วนกรมน้ำบาดาลซ่อมแซมน้ำบาดาลที่ได้รับความเสียหายตามแผนฉุกเฉิน ที่ผ่านมามีข้อกฎหมายบางข้อทำให้ 2 หน่วยงานไม่สามารถทำงานได้ โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณ และอำนาจต่างๆ ซึ่งต้องเสนอ ครม.เพื่อให้ ทส. มีอำนาจในการจัดการได้เต็มที่ นอกจากนี้ ยังจะเข้าไปดูเรื่องของคณะกรรมการทรัพยากรน้ำที่ตั้งมาหลายปี แต่ยังไม่มีผลงานหรือบทบาทเนื่องจากมีความขัดแย้งอยู่ และต้องจัดการแผนงานทั้งหมด

ระบุทรงรับสั่งเตือนแล้ว

นายรอยล จิตรดอน ผอ.สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นห่วงปัญหาน้ำท่วม เคยทรงรับสั่งให้หน่วยงานที่บริหารจัดการด้านทรัพยากรน้ำเตรียมรับมือมาตั้งแต่ต้นปี 2549 เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์ที่ติดตามผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกพบว่า ประเทศไทยจะเผชิญกับปรากฏ การณ์ลานิญา ส่งผลให้มีฝนและน้ำมากกว่าทุกปี ให้เตรียมแก้มลิงในหลายพื้นที่ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่พร้อมที่จะตั้งรับปัญหา จึงทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก ซึ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงแค่หางๆ ของผลกระทบจากปรากฏการณ์ลานิญาเท่านั้น

เผยใช้พื้นที่ส่วนพระองค์รองรับน้ำ


สำหรับพื้นที่แก้มลิงที่เคยวางแผนตามแนวพระราช ดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อจะเป็นพื้นที่รับน้ำจากภาคเหนือได้มากกว่า 40 ล้านลูกบาศก์เมตร คือพื้นที่สระพระราม 9 ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนพระองค์บริเวณคลอง 5 คลอง 6 จ.ปทุมธานี พื้นที่ 2,000 ไร่ และที่ทะเลสาบบ้านหมอ จ.สระบุรี พื้นที่ 2,000 ไร่ ที่จะรับน้ำจากคลองชัยนาท-ป่าสัก แต่เนื่องจากยังไม่ได้ติดตั้งปั๊มน้ำ จึงทำให้ไม่ทันสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่อาจใช้เป็นพื้นที่รับน้ำสำหรับปีต่อไป รวมทั้งเตรียมแก้มลิงในจุดอื่นๆในอนาคตด้วย

นศ.สร้างเรือท้องแบนส่งไปช่วย

นายวิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่าจะเร่งช่วยเหลือสถานศึกษา นักเรียนนักศึกษา บุคลากรและประชาชนที่ประสบอุทกภัย ขณะที่นายวีระศักดิ์ วงษ์สมบัติ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษาเปิดเผยว่า ส่งนักศึกษาอาชีวศึกษาเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในจังหวัดต่างๆทำแนวกั้นน้ำ ซ่อมสร้างสะพานทางเดินเท้า ขณะเดียวกันมีการคิดค้นเครื่องทุ่นแรงและอำนวยความสะดวกเช่นเครื่องบรรจุทรายใส่กระสอบ การออกแบบเรือพายท้องแบนทำจากไฟเบอร์กลาส ลักษณะเป็นเรือหัวแหลม นั่งได้ 4-6 คน มีน้ำหนักเบา ทนทาน โดยออกแบบเป็นพิเศษให้ช่วงกลางลำเรือเป็นกล่องอากาศ เมื่อเรือล่มหรือมีน้ำเต็มเรือจะไม่จมน้ำ ผลิตโดยวิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือพระนครศรีอยุธยาจะนำไปช่วยผู้ประสบภัย ซึ่งมีโครงการจะขยายกำลังการผลิตไปยังวิทยาลัยเทคนิคในสังกัดทั่วประเทศ พร้อมกันนั้นได้เปิดรับบริจาคเงินและสิ่งของด้วย สำหรับกรุงเทพมหานครจะจัดทีมนักศึกษาช่าง ครู และคนงานกว่า 300 คน เข้าไปให้ความช่วยสูบน้ำ ทำพนังกั้นน้ำ ย้ายปลั๊กไฟฟ้า โดยวันที่ 12 ต.ค. จะเข้าไปช่วยในเขตรามอินทราและบึงกุ่ม ส่วนวันที่ 13 ต.ค. เขต อ.ปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

เหนืออีสานฝนซา-ใต้ชุ่มฉ่ำ

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ร่องความกดอากาศต่ำกำลังแรงพาดผ่านภาคใต้ตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำในอ่าวไทย ทำให้ภาคกลางและภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองกับมีฝนตกหนักบางแห่ง ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยและพื้นที่ลุ่มจังหวัดราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ระนอง และพังงา ระวังภัยจากฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่า สำหรับภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเริ่มมีฝนลดลง

พม่าอ่วมพายุถล่มตาย 11 คน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดน้ำท่วมเพราะฝนตกหนักในฤดูมรสุมครั้งร้ายแรงในรอบ 11 ปี ทั้งไทยและพม่า โดยที่พม่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน สูญหาย 3 คน เพราะถูกกระแสน้ำพัดจมหายไปขณะอาบน้ำริมแม่น้ำในเมืองคย็อกปานตุงในเขตมัณฑะเลย์ พร้อมกันนั้นสร้างความเสียหายอย่างในภาคกลางและตะวันออก น้ำในแม่น้ำหลายสายเอ่อล้นท่วมเมืองในรัฐฉาน เขตแม็กเวย์ ซาเกียง มัณฑะเลย์ และย่างกุ้ง สะพานและถนนหลายสายขาด รวมทั้งสะพานรถไฟอันเก่าแก่ชื่อโกค ฮเตียค ซึ่งเชื่อมระหว่างเมืองลาเชียวในรัฐฉานและเมืองมัณฑะเลย์ ที่สร้างตั้งแต่ พ.ศ. 2444 หรือ 105 ปีก่อน โดยผู้ออกแบบเป็นวิศวกรชาวอเมริกัน ในช่วงที่พม่าตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษ และปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของพม่า


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์