ปากน้ำโพค่อยหายใจโล่ง ระดับน้ำลดเหลือ4,545ลบ.ม./วิ.

"แนวโน้มดีขึ้น"


นายศิริพร มณีโชติ ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 12 จ.ชัยนาท กล่าววันนี้ (25 ต.ค.) ว่า แนวโน้มระดับน้ำที่ จ.นครสวรรค์ ขณะนี้ดีขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเวลา 06.00 น.ที่ผ่านมา ระดับน้ำอยู่ที่ 4,545 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หลังจากระดับน้ำวานนี้ อยู่ที่ 4,795 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ เขื่อนเจ้าพระยา ยังต้องระบายน้ำที่ระดับ 4,030 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

เนื่องจากปริมาณน้ำที่จ.นครสวรรค์ ยังถือว่าสูงอยู่ การระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยาจึงอาจช้าไปบ้าง อย่างไรก็ตามหากสถานการณ์น้ำที่จ.นครสวรรค์เหลือระดับกว่า 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เชื่อว่าอัตราการระบายน้ำจะทำได้เร็วขึ้นกว่าปัจจุบัน โดยจะมีการจัดจราจรทางน้ำตอนล่าง ในช่วงจังหวะที่ไม่มีนำทะเลหนุน เขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายน้ำได้เมื่อใด ก็จะเร่งระบายน้ำออกไปเร็วที่สุด

"เหมาะแก่การเพาะปลูก"


ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 12 จ.ชัยนาท กล่าวต่อว่า สำหรับปริมาณน้ำปลูกพืชในช่วงหน้าแล้งปีนี้ บริเวณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาจะบริบูรณ์ที่สุดเหมาะแก่การเพาะปลูก กรมชลประทานเตรียมวางแผนการเพาะปลูกให้เกษตรกรที่ได้รับความเสียหาย ส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่ได้ 100 เปอร์เซนต์

รายงานระบุว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ มีมติอนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อดำเนินการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย

"เงินชดเชย"


จำนวน 157 ล้านบาท ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ส่วนการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบอุทกภัย ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แยกรายละเอียดออกเป็น 2 ประเด็น คือ การช่วยเหลือเกษตรกรที่นาข้าวได้รับความเสียหาย จะได้รับเงินชดเชย 243 บาทต่อไร่

ส่วนรายใดที่ยินยอมให้ผันน้ำเข้าพื้นที่การเกษตรของตนเอง อยู่ระหว่างเร่งหาข้อสรุป ในการจ่ายเงินชดเชยเพิ่มเติมที่จะมากกว่า 243 บาทต่อไร่แน่นอน โดยนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ภายใน 2 - 3 สัปดาห์ ขณะนี้ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ภาพถ่ายดาวเทียมควบคู่กับแผนที่อัตราส่วน 1 ต่อ 4000 มาพิจารณาพื้นที่เสียหายก่อนและหลังที่จะเกิดปัญหา


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์