ปั๊มน้ำมันกว่า500แห่งจ่อเจ๊งหลังน้ำมันพุ่ง

ปั๊มน้ำมันกว่า500แห่งจ่อเจ๊งหลังน้ำมันพุ่ง

ปั๊มน้ำมันกว่า 500 แห่ง เตรียมสายป่านขาด หลังราคาน้ำมันพุ่งแต่กำไรน้อยลง ชี้คนเริ่มทยอยหันไปใช้แก็สทั้ง LPG และ NGV มากขึ้น

14 มี.ค.55 นายสมชาย เจียรนัยพาณิชย์ ประธานชมรมผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า  เนื่องจากสถานการณ์น้ำมันที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ณ ขณะนี้นั้น ซึ่งขึ้นมาจาก ช่วง 2 เดือนที่แล้ว ประมาณ 20 สาเหตุมาจากปัญหานิวเคลียร์อิหร่านที่อาจส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำมันโลก  ซึ่งสถานการณ์น้ำมันตอนนี้คาดการณ์ว่าจะสูงประมาณ 100-110 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ปัญหาของประเทศไทยตอนนี้นั้นยังรัฐบาลได้ไปลดราคาน้ำมัน งดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันในช่วงที่เข้ารับตำแหน่ง ทำให้เมื่อราคาน้ำมันกระชากเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะไม่มีเงินกองทุนเป็นตัวกันชนไม่ให้ราคาน้ำมันแพงขึ้นมากนัก

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ยังไม่ถึงขั้นที่น้ำมันแพงขึ้นไปจนถึง 147 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล อย่างเมื่อ 2-3 ปีก่อน ที่เคยเป็นปัญหาราคาน้ำมันแพง
 
แต่ ณ เวลานั้นยังมีกองทุนน้ำมันเป็นตัวกันชนอยู่ โดยคาดว่า เมื่อน้ำมันแพงจนถึงจุดๆ หนึ่งแล้ว  ราคาน้ำมันจะตกลงมาเอง เหตุมาจากการที่ผู้บริโภคจะหันไปใช้กรรมวิธีต่างๆ ที่มาช่วยในการลดการใช้น้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นการอยู่กับบ้านไม่ออกไปไหนมากนัก หรือหันไปใช้เครื่องที่ติดแก็สทั้ง LPG และ NGV เองก็ตาม แต่สถานการณ์ยังไม่น่าจะถึง ณ จุด นั้น ดังนั้นจึงต้องรอดูสถานการณ์ของอิหร่านว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้เร็วแค่ไหน

                  
นายสมชาย กล่าวต่อว่า ตอนนี้ในทางผู้ประกอบการปั้มน้ำมันในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ทั้ง 26 อำเภอ

มีสถานีบริการน้ำมันทั้งรายเล็กและรายใหญ่รวมประมาณกว่า 500 แห่ง ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงที่ราคาน้ำมันแพงเมื่อ 2-3 ปีที่แล้วนั้น มีสถานีบริการน้ำมันทั้งรายเล็กและรายใหญ่รวมประมาณกว่า 1,000 แห่ง โดยปั้มส่วนใหญ่ที่หายไปนั้นจะเป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กที่อยู่ตามอำเภอรอบนอก ซึ่งไม่มีเงินหมุนเวียนหรือมีสายป่านไม่ยาวพอ  แต่สถานการณ์ตอนนี้ยังไม่ถึงจุดที่จะปิดกิจการลงเพียงแต่ได้กำไรน้อย เนื่องจากสถานีบริการน้ำมันแต่ละแห่ง จะมีกำไรลิตรละ 40 สตางค์ ซึ่งกำไรตรงนี้ ไม่มีการเพิ่มหรือลดตามราคาน้ำมัน เพราะถูกกำหนดมาตายตัว แล้วนำมาขายตามราคาที่ถูกกำหนดจากส่วนกลางแต่ละวัน แต่ไม่ว่าจะขายได้มากหรือน้อยแค่ไหนก็ยังได้กำไรที่ลิตรละ 40 สตางค์ เช่นเดิม

                 
“ส่วนกรณีที่ผู้บริโภคจะหันไปใช้แก็สทั้ง LPG และ NGV นั้นมีสูงมาก เนื่องจากราคาของแก็สทั้ง LPG และ NGV นั้นยังห่างจากราคาน้ำมันเกือบครึ่ง แต่คงยังเปลี่ยนไปใช้ไม่มากแต่ถ้าสถานการณ์น้ำมันแพงเพิ่มขึ้นกว่านี้ คาดว่าน่าจะมีประชาชนหันมาเปลี่ยนมาใช้แก็สทั้ง LPG และ NGV มากขึ้นอย่างแน่นอน โดยสถานการณ์ปั้มแก็สทั้ง LPG และ NGV  ต่างก็เปิดกิจการในขอนแก่นเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างตอนนี้ก็ทราบว่าจะเปิดอีกแห่งหนึ่งบริเวณแถวบึงแก่นนคร  1  แห่ง “ นายสมชาย กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์