ปัญหาลุกลามน่าห่วง! ค้าโสเภณี ยิ่งเรื้อรังก็ ยิ่งรุนแรง

เมื่อเร็ว ๆ นี้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับเครือข่ายต่าง ๆ จัดทำโครงการ จัดกิจกรรมเวทีสัญจรเสวนาปัญหา “ค้ามนุษย์” ครั้งที่ 1 ขึ้นที่ จ.เชียงราย โดยชูหัวข้อ “ทางทุกข์ที่ต้องหาทางออกร่วมกัน” เพื่อร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ปัญหาที่แก้ไม่ตกตั้งแต่อดีตมาจนปัจจุบัน
 
ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ จะถูกกระทำทารุณหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการบังคับให้ทำงานในรูปแบบของการ    “ค้าแรงงานเถื่อน” การทำร้ายร่างกายเพื่อ “ค้าอวัยวะ” และรวมไปจนถึงการบังคับขู่เข็ญเหยื่อที่เป็นเด็กผู้หญิง-เป็นสตรีให้ “ค้าประเวณี” ที่มาถึงยุคนี้ก็ยังมีอยู่
 
ค้ามนุษย์เป็น “โสเภณี-ค้าประเวณี” ปัญหานี้ยังเรื้อรัง
 
อีกทั้งปัญหานี้นับวันจะมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้นด้วย !!
 
“ปัญหาการล่อลวงเด็กหญิงและสตรีไปค้าประเวณีนั้นมีมานาน ในสมัยก่อนสถานบริการจะถูกเรียกว่าซ่อง แต่ปัจจุบันรูปแบบของสถานที่ค้าประเวณีเปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบต่าง ๆ มากมาย เช่นแฝงอยู่ในร้านคาราโอเกะ ร้านอาหาร ทำให้การดูแลยากมากขึ้น” ... วาสนา เก้านพรัตน์ มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก ระบุ
 
ทั้งนี้ จากข้อมูลของหน่วยประสานงานเพื่อการต่อต้านการค้ามนุษย์ ภาคเหนือตอนบน (TRAFCORD) ระบุถึงรูปแบบการขายบริการทางเพศในปัจจุบันไว้ ดังนี้... ยืนรอลูกค้าตามข้างถนน เมื่อได้ลูกค้าก็จะไปใช้บริการโรงแรมม่านรูด, อาบอบนวด ผู้ขายบริการนั่งรอให้ผู้ซื้อมาเลือกใช้บริการ โดยสถานบริการจะมีห้องไว้รับรอง, สถานบันเทิง คาราโอเกะ คาเฟ่ หรือร้านตัดผมบางแห่ง เป็นบริการแอบแฝง หรือการขายบริการทางโทรศัพท์โดยผ่านนายหน้า รูปแบบนี้ปัจจุบันในประเทศไทยก็มีอยู่ทั่วไป
 
เดือน วงษา หน่วยประสานงานเพื่อการต่อต้านการค้ามนุษย์ ภาคเหนือตอนบน บอกว่า... “สถานการณ์การค้ามนุษย์ในรูปแบบการล่อลวง บังคับขู่เข็ญ เด็กและสตรี ให้ค้าประเวณี มีแนวโน้มสูงขึ้น” และกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากที่สุดที่จะตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ ก็ได้แก่ กลุ่มคนต่างชาติที่หนีเข้าเมือง, กลุ่มเด็กที่ไม่เรียนหนังสือ-ชอบเที่ยวเตร่, กลุ่มที่ต้องการไปทำงานต่างประเทศ เป็นต้น
 
พฤติกรรมการตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ ก็มีอยู่หลายแบบ เช่น... การหลอกลวงจากคนที่รู้จัก โดยการสร้างค่านิยมที่ผิด ๆ ให้กับคนในหมู่บ้าน ให้คนในหมู่บ้านเห็นว่าไปทำงานกลับมามีบ้าน มีรถ คนพวกนี้จะชักชวนให้เด็กและสตรีไปทำงาน หรือเป็นคนให้คำปรึกษา หรืออาจจะเป็นการให้ยืมเงินแล้วมีการทำสัญญาหนี้ ซึ่งถ้าเหยื่อหลงเชื่อ-ทำตาม สุดท้ายก็ต้องตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ ถูกบังคับให้ค้าประเวณี
 
การหลอกลวงให้ไปทำงานในต่างประเทศก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของขบวนการค้ามนุษย์ โดยเหยื่อจะถูกหลอกโดยอ้างว่าไปทำงานนวดแผนโบราณหรือร้านอาหารในต่างประเทศ แต่พอไปถึงก็จะถูกยึดหนังสือเดินทาง แล้วขู่บังคับให้ค้าประเวณี ทั้งนี้ เหยื่อบางรายอาจจะรู้ทั้งรู้ว่าต้องไปค้าประเวณี แต่ก็ตกลงไปเพราะหวังว่าจะได้ค่าตอบแทนที่สูง แต่พอไปจริง ๆ แล้วก็ไม่ได้ค่าจ้างสูงตามที่ตกลงไว้
 
ขบวนการค้ามนุษย์ในรูปแบบ “นักเรียน-นักศึกษาค้าประเวณี” ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นมานานทั้งในเมืองและต่างจังหวัด โดยการค้าประเวณีในกลุ่มนักศึกษาส่วนใหญ่เกิดจากความสมัครใจ โดยจุดเริ่มก็มาจากการชักชวนของกลุ่มเพื่อน โดยจะมีเอเย่นต์ อาจจะเป็นรุ่นพี่ ทำหน้าที่ติดต่อลูกค้า หาแขก “สุดท้ายเด็กที่ขายบริการก็อาจจะผันตัวเองเป็นเอเย่นต์ ชักชวนเพื่อนและรุ่นน้องเข้าสู่ขบวนการต่อ ๆ กันไป”
 
ด้าน สัมพันธ์ สุวรรณทับ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย เสริมว่า... ภาคเหนือตอนบนถือเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการค้ามนุษย์มากที่สุด ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากมีพื้นที่ติดพรม แดนประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศ ได้แก่ พม่า ลาว และเป็นช่องทางการเดินทางจากจีนตอนใต้ โดยมีการย้ายถิ่นของแรงงานอพยพ และ  เป็นช่องทางการลำเลียงเด็กและผู้หญิงจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง “พื้นที่ภาคเหนือจึงเป็นเหมือนต้นทาง-ปลายทาง-ทางผ่าน ของขบวนการค้ามนุษย์”
 
สำหรับ “แนวทางการแก้ปัญหา” นั้น เดือน วงษา ให้ความเห็นว่า... การแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ องค์กรเอกชน และชุมชน การแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ต้องดูจาก กลุ่มเสี่ยงแล้วแก้ไขให้ตรงจุด ต้องเข้าไปสร้างความเข้าใจให้เห็นว่าการค้า มนุษย์เป็นปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน ที่สำคัญ...ต้องเข้าไป “ติดอาวุธทางปัญญา” ให้กลุ่มเสี่ยง โดยการเข้าไป “ให้ความรู้”
 
กับการแก้ปัญหาค้ามนุษย์-ค้าโสเภณีนี้ วาสนา เก้านพรัตน์ ก็เสริมว่า... แนวทางการป้องกันไม่ให้กลุ่มเสี่ยงต้องตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์นั้น ต้องสร้างความรู้ความเข้าใจ ต้องติดอาวุธให้กับกลุ่มเสี่ยงให้มีทักษะในการป้องกันตัวเองได้ สำหรับกลุ่มที่เคยตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์แล้วก็ต้องพยายามทำให้ไม่กลับเข้าไปสู่วงจรขบวนการเดิม ๆ อีก “และอีกแนวทางที่สำคัญคือต้องมีบทลงโทษสำหรับพวกที่ค้ามนุษย์อย่างรุนแรง จะได้ทำให้พวกนี้เข็ด ไม่กล้าทำ” ...ตัวแทนองค์กรที่ทำงานกับปัญหาด้านนี้ระบุ
 
มองผิวเผิน...เรื่องนี้อาจจะดูเป็นเรื่องเก่าที่นำมาเล่ากันใหม่
 
แต่ลึก ๆ แล้ว...มันมีปัญหาใหม่ที่เพิ่มขึ้นบนกองปัญหาเก่า
 
เก่ายังแก้ไม่เสร็จ...ใหม่ก็เกิดเพิ่ม...จึงต้องร่วมกันแก้ !!!.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์