ปักหลักยึด“พาณิชย์” เจรจาล่ม!ชาวนาเมินจำนำใบประทวน

ปักหลักยึด“พาณิชย์”  เจรจาล่ม!ชาวนาเมินจำนำใบประทวน



ปักหลักยึด“พาณิชย์”เจรจาล่ม!ชาวนาเมินจำนำใบประทวนลั่น3วันต้องได้เงิน-ภาคกลางบุกสมทบ

ปู-พท.ไม่สำเหนียกโยนสวะให้กปปส.

ความคืบหน้ากลุ่มชาวนาภาคตะวันตก 7 จังหวัด ประกอบด้วย ราชบุรี กาญจนบุรี เพชรบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม ประจวบคีรีขันธ์และสุพรรณบุรี  นำโดย นายระวี รุ่งเรือง ประธานศูนย์ข้าวชุมชนภาคตะวันตก และนายวลิต เจริญสมบัติ ประธานกลุ่มข้าวชุมชนจ.ราชบุรี  ที่ชุมนุมปิดถนนพระราม 2 หน้าหน่วยบริการประชาชนตู้ยามตำรวจทางหลวงวังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ รวมตัวเดินทางเข้ากรุงเทพฯ มุ่งหน้ากระทรวงพาณิชย์ ทวงถามเงินจำนำข้าวจากรัฐบาล โดยชาวนาอีกส่วนหนึ่ง ปักหลักปิดถนนพระราม 2 ต่อไป

7จว.บุกพณ.-ยังปิดพระราม2ยาว

โดย พ.ต.อ.อำนาจ โฉมฉาย ผกก.สภ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เข้าเจรจากับแกนนำ ขอให้เปิดถนนพระราม 2 เนื่องจากเส้นทางเลี่ยงที่เป็นถนนเข้าหมู่บ้านเริ่มชำรุด และต้องอ้อมเป็นระยะทางไกล  แต่กลุ่มชาวนายังยืนยันไม่ปิดถนนจนกว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนจากรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 11.00 น. ชาวนา 7 จังหวัดภาคตะวันตกเดินทางถึงกระทรวงพาณิชย์ สมทบกับกลุ่มชาวนาจากอีก 20 จังหวัดทั่วประเทศ นำโดย นายประสิทธ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย  เพื่อร่วมกดดันให้รัฐบาลเร่งหาเงินมาจ่ายใหัชาวนา ซึ่งมีมวลชนจากคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ร่วมชุมนุมด้วย

จี้เปิดสต๊อคให้ตรวจสอบ

โดยนายประสิทธ์กล่าวว่า ได้นำกลุ่มชาวนามาชุมนุมหน้ากระทรวงพาณิชย์ เพื่อกดดันรัฐบาลเร่งหาเงินมาจ่ายให้ชาวนาโดยวิธีการใดก็ตาม รวมถึงขอเจรจากับรมว.พาณิชย์ และปลัดกระทรวงพาณิชย์  อีกทั้ง ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดโกดังข้าวรัฐบาลทั้งหมดที่รับจำนำมาให้ชาวนาเข้าไปตรวจสอบว่ามีปริมาณข้าวและคุณภาพครบถ้วนหรือไม่  เพราะทราบมาว่ามีข้าวหายจากสต๊อกรัฐบาล 2 ล้านตัน  นอกจากนี้ อยากให้รัฐบาลเร่งจำแนกคุณภาพข้าว แบ่งขายหาเงินมาคืนชาวนา หากกระทรวงพาณิชย์ไม่มีปัญญาขาย ตนจะนำโรงสีและเจ้าของโกดังในกลุ่มตนหาตลาดให้

ปัดข้อเสนอจำนำใบประทวน

“ทางออกดีที่สุดคือ รัฐบาลลาออกภายใน 15 วัน เชื่อว่าจะมีเงินไหลเข้ามาจ่ายชาวนาจนครบแน่นอน ส่วนข้อเสนอของกระทรวงพาณิชย์ที่จะให้โรงสีเข้ามาช่วยรับจำนำใบประทวนกับชาวนา เพื่อมาขึ้นเงินในอัตรา 50% นั้น ยืนยันว่าแนวทางดังกล่าวทำไม่ได้ เพราะเป็นรัฐบาลรักษาการณ์ ไม่มีสิทธิ์ที่ค้ำประกันให้โรงสีที่จะกู้เงินแบงก์มาจ่ายให้ชาวนา” นายประสิทธิ์ กล่าว

รองปลัดพณ.ส่งตัวแทนถก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ สั่งเจ้าหน้าที่เปิดประตูให้กลุ่มชาวนาที่ชุมนุมเรียกร้องเงินจากโครงการจำนำข้าว เข้าไปในกระทรวง พร้อมส่งตัวแทนมาเจรจา โดยชาวนาจาก 20 จังหวัดยังปักหลักอยู่หน้ากระทรวงรอฟังคำตอบ

ผลเจรจาเหลวขีดเส้น3วันได้เงิน

ภายหลังการหารือ นายประสิทธ์ เปิดเผยว่า ไม่พอใจกับการเจรจาวันนี้ เพราะกระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถให้คำตอบถึงแนวทางระบายข้าว และการหาเงินมาคืนชาวนาได้ ซึ่งกลุ่มชาวนาต้องการให้รัฐบาลหาเงินมาคืนให้ภายใน 3 วันนี้ ซึ่งชาวนาจะปักหลักชุมนุมด้านหน้ากระทรวงพาณิชย์ต่อเนื่อง 3 วัน จนกว่ารัฐบาลจะหาเงินมาคืนให้ชาวนาได้

5จว.เหนือยื่น3พันชื่อถวายฏีกา

ขณะเดียวกัน มีความเคลื่อนไหวของชาวนาภาคเหนือตอนล่าง 5 จังหวัด ประกอบด้วย พิจิตร นครสวรรค์ สุโขทัย กำแพงเพชรและพิษณุโลกกว่า 500 คน นำโดย นายประกาศิต แจ่มจำรัส นายกองค์การบริหารส่วนตำบบ (อบต.) ท้ายน้ำ อ.โพทะเล จ.พิจิตร ยังชุมนุมปิดถนนทางหลวงหมายเลข 117 - นครสวรรค์ - พิษณุโลก ขาล่องเข้ากทม.หน้า ธ.ก.ส.สาขาบึงนาราง

โดยในช่วงเช้า นายประกาศิต นำตัวแทนชาวนา 5 จังหวัดเดินทางไปรวมตัวที่หน้าประตูวิเศษไชยศรี วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว นำรายชื่อชาวนาที่เดือดร้อนกว่า 3,000 ชื่อ ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฎีกา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่สำนักพระราชวัง โดยมีนายวิสูตร เยี่ยมแสนสุข กองการนิติกร สำนักพระราชวัง รับเรื่อง

ยื่นปปช.สอบเงินค่าข้าว

เวลา 13.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี  ตัวแทนชาวนาจากจ.อ่างทอง สิงห์บุรีและชัยนาทประมาณ 30 คน นำโดย นายวินัย หลำหนู เข้ายื่นหนังสือต่อป.ป.ช.ให้เร่งตรวจสอบการจ่ายเงินในโครงการจำนำข้าวของรัฐบาล โดยนายวินัยกล่าวว่า มาเรียกร้องป.ป.ช.ให้ช่วยติดตามเงินให้ชาวนาที่เข้าร่วมโครงการจำนำข้าวของรัฐบาล ไม่ทราบว่าเงินไปตกหล่นที่ไหน

ฮึ่มเข้ากรุง7กพ.ทวงเงินจำนำ

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการชุมนุมประท้วงของชาวนาภาคกลาง ที่จ.อ่างทองว่า  กลุ่มชาวนาในจ.อ่างทอง พร้อมชาวนาจากจ.ชัยนาท จ.สิงห์บุรี จ.สุพรรณบุรีและจ.ปทุมธานี นำรถไถนาปิดถนนสายเอเชีย ที่กม. 67  ต.ไชยภูมิ อ.ไชโย จ.อ่างทอง โดยมีชาวนาจากจ.ลพบุรี อยุธยา จ.ปทุมธานี และสระบุรี มาสมทบ โดยนายทรงพล พูลสวัสดิ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดอ่างทอง แกนนำเปิดเผยว่า นอกจากการปิดถนนแล้ว ยังตั้งโต๊ะรับเรื่องจากชาวนาเพื่อยื่นฟ้องรัฐบาลที่รับจำนำข้าวแล้วไม่ยอมจ่ายเงินด้วย จะปิดถนนจนกว่าจะมีความชัดเจนในการช่วยเหลือชาวนา และถ้าไม่คืบหน้า วันที่ 7 กุมภาพันธ์ จะนำมวลชนเข้ากรุงเทพฯทวงคำตอบจากรัฐบาล

“อุ๋ย”สับจำนำเหลวแนะประกัน

มีท่าทีจากม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกฯ และรมว.คลังต่อเรื่องจำนำข้าว โดยเปิดแถลงข่าวถึงการส่งจดหมายเปิดผนึกถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกฯและรมว.กลาโหม เสนอให้ตัดสินใจลาออก เนื่องจากบริหารล้มเหลว เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลชุดใหม่ที่มีอำนาจเข้ามาช่วยเหลือชาวนา ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการรับจำนำข้าว โดยเสนอให้ปรับเปลี่ยนจากโครงการรับจำนำข้า มาเป็นการประกันรายได้ ซึ่งเป็นแนวทางที่ชาวนาจะยอมรับได้

ชี้เลิกฝันขายจีทูจี-กู้เสี่ยงคุก

สำหรับข้าวในสต๊อคของรัฐบาลนั้น ม.ร.ว.ปรีดิยาธรคาดว่าน่าจะมีประมาณ 20 ล้านตัน และพบว่า โครงการนี้ใช้เงินกู้ไปแล้ว 6.8 แสนล้านบาท แต่ขายข้าวได้เพียง 1.4 แสนล้านบาท เงินจมไป 5 แสนล้านบาท คาดว่าจะขาดทุนกว่า 4 แสนล้านบาท สะท้อนชัดเจนแล้วว่า โครงการนี้ล้มเหลว  นอกจากนี้ ในส่วนขายข้าวจีทูจี ขณะนี้บริษัท คอฟโก้ ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของจีนที่สามารถทำสัญญาจีทูจีได้ ก็ทำหนังสือชี้แจงแล้วว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการขายข้าวที่รัฐบาลไทยอ้างว่าเป็นการขายข้าวแบบจีทูจีกับจีน  ดังนั้น เรื่องการขายข้าวจีทูจี ขอให้เลิกพูดไปได้เลย  ส่วนการจะไปกู้เงินจ่ายให้ชาวนานั้น ผู้ที่จะให้กู้ ก็มีความเสี่ยงติดคุกได้

“ปู”เรียกครม.ศก.ถกด่วน

ส่วนความเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกฯและรมว.กลาโหม วันเดียวกันนี้ ได้เรียกทีมรัฐมนตรีเศรษฐกิจ อาทิ นายนิวัฒน์ธำรง  บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์  นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลังหารือ ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กรณีปัญหาจำนำข้าว

โพสต์โทษยุบสภาทำจ่ายเงินสะดุด

ขณะเดียวกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับชาวนา นโยบายจำนำข้าวทำเพื่อยกระดับรายได้ให้ชาวนา แต่ขณะนี้รัฐบาลยุบสภาทำให้มีข้อจำกัดในการบริหารงาน อย่างไรก็ตาม ได้เร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาให้ชาวนา ยืนยันว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจในปัญหาที่เกิดกับชาวนาที่กำลังเดือดร้อน

พท.สั่งลูกพรรคแจงโยนขี้กปปส.

มีความเคลื่อนไหวจากพรรคเพื่อไทย โดยนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคแถลงว่า พรรคเพื่อไทยเห็นใจชาวนา แต่ขณะนี้มีขบวนการจ้องล้มรัฐบาล สอดคล้องกับกลุ่ม กปปส.ที่เคลื่อนไหว กดดันธนาคารของรัฐและเอกชนไม่ให้ปล่อยเงินกู้ให้รัฐบาล ตนเชื่อว่าถ้าไม่มีปัญหาทางการเมืองป่านนี้ชาวนาได้เงินไปแล้ว  เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว พรรคสั่งเจ้าหน้าที่และสมาชิกพรรคลงพื้นที่ชี้แจงกับชาวบ้าน

พณ.จนตรอกพร้อมคืนข้าว

ขณะที่นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รักษาการรองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ (พณ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเคลื่อนไหวของชาวนามาชุมนุมหน้ากระทรวงพาณิชย์ว่า จัดเจ้าหน้าที่รอรับกลุ่มชาวนาที่มาแล้ว พร้อมชี้แจงถึงปัญหาที่ทำให้การกู้เงินสะดุด ซึ่งเป็นเรื่องการเมือง ทำให้ชาวนายังไม่ได้เงินค่าข้าว ทั้งนี้ หากชาวนาต้องการข้าวที่นำมาจำนำไว้กับรัฐบาลคืน ก็พร้อมจะคืนข้าวให้

บีบคอโรงสีรับจำนำใบประทวน

ด้าน นายยรรยง  พวงราช  รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการประชุมกับตัวแทนสมาคมโรงสีข้าวไทยว่า  กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือจากโรงสี ให้ช่วยรับใบประทวนที่ชาวนายังไม่ได้รับเงินโครงการจำนำข้าว จากธกส.เป็นหลักทรัพย์  และขอให้โรงสีเป็นผู้จ่ายเงินให้ชาวนาร้อยละ 50 ของราคาจำนำข้าวในใบประทวน โดยกระทรวงพาณิชย์รับหน้าที่จ่ายดอกเบี้ยให้

ฟุ้งขอรับภาระดอกเบี้ยแทน

“โรงสีส่วนใหญ่ตอบรับปล่อยเงินกู้ให้เกษตรกร ที่นำใบประทวนไปจำนำในพื้นที่ของตัวเอง โดยโรงสีจะปล่อยเงินกู้ให้ 50% ของมูลค่าใบประทวน และจะคิดอัตราดอกเบี้ยจากเกษตรกร 0-9% โดยดอกเบี้ยดังกล่าว กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างทำหนังสือชี้แจงกกต. ขอเบิกงบประมาณ 1,200 ล้านบาท มาเป็นค่าดอกเบี้ยให้เกษตรกรและโรงสี”นายยรรยง กล่าว

ส.โรงสีพร้อมถ้ากกต.-ธกส.รับรองข้อมูล

ส่วน นายมนัส กิจประเสริฐ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทยกล่าวว่า โรงสีส่วนใหญ่พร้อมและมีศักยภาพที่จะรับจำนำใบประทวนของชาวนา เนื่องจากที่ผ่านมาการซื้อขายข้าวกับชาวนาทุกครั้งก็จ่ายเงินสด แต่ยอมรับว่าการร่วมรับจำนำใบประทวนครั้งนี้มีความเสี่ยง ดังนั้น จะเริ่มดำเนินการได้เร็วสุดเมื่อใดนั้น ต้องมีความชัดเจนจาก กกต.ก่อน รวมทั้งในรายละเอียดที่ต้องได้รับความมั่นใจจากธ.ก.ส.ต้องรับรองใบประทวนว่าออกจากธ.ก.ส.จริง และข้อมูลหนี้ของชาวนาว่ามีหนี้กับ ธ.ก.ส. มากน้อยแค่ไหน ประกอบการตัดสินใจก่อนรับจำนำใบประทวน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์