ปอท.เดินหน้าตรวจไลน์-ไม่มีบัญชีดำผู้กระทำผิด

ปอท.เดินหน้าตรวจไลน์-ไม่มีบัญชีดำผู้กระทำผิด

ปอท. เดินหน้าตรวจสอบไลน์ พร้อมขอความร่วมมือผู้ให้บริการ ยัน ไม่มีบัญชีดำผู้กระทำความผิด ไม่กังวล สภาทนายออกแถลงการณ์

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้ากรณีที่ ปอท. จะดำเนินการตรวจสอบข้อความที่กระทบต่อความมั่นคง ผ่านทางโปรแกรมคุยไลน์นั้น ยืนยันว่า จะตรวจสอบเฉพาะบุคคล ที่ใช้โปรแกรมไลน์เพื่อกระทำความผิดทางอาญาเท่านั้น ซึ่งหากเป็นความผิดที่เกี่ยวข้อง หรือกระทบกับประเทศ หรือ สังคมโดยรวม ทาง ปอท. จะทำการติดต่อขอข้อมูลไปทางผู้ให้บริการ ซึ่งจะได้รับความร่วมมือมากน้อยเพียงใด ก็จะเป็นเรื่องที่จะต้องทำการพิจารณากันอีกครั้ง แต่หากเป็นความผิดระหว่างบุคคลเพียงไม่กี่คน ก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องขอ โดยยืนยัน จะไม่ทำการดักฟัง หรือตรวจสอบการใช้งานของทุกๆ คนอย่างที่หลายฝ่ายกังวลแต่อย่างใด

นอกจากนี้ พล.ต.ต.พิสิษฐ์ ยังเผยว่า ในขณะนี้ ยังไม่มีรายชื่อผู้ที่เข้าข่ายกระทำความผิด โดยหากมีผู้เสียหาย หรือมีผู้ที่แจ้งเบาะแสที่เข้าข่ายความผิด 3 ข้อ

ที่ได้แถลงไปก่อนหน้านี้ ปอท. ก็จะดำเนินการตามกระบวนการทันที พร้อมกับไม่รู้สึกกังวล ที่สภาทนายความ ออกแถลงการณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า อาจเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชนตามรัฐธรรมนูญ และขอให้ผ่านกระบวนการพิจารณาของศาลยุติธรรม เพราะมองว่า เป็นเรื่องของการทำตามอำนาจหน้าที่ของแต่ละฝ่าย ซึ่งตนยืนยันจะทำตามหน้าที่อย่างดีที่สุด


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์