ปศุสัตว์แจงผู้เลี้ยงสุกรอย่ากลัว ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่-ไม่ติดจากหมูสู่คน

ภูเก็ต - นายสุเมษ เมธศาสตร์ ปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เมื่อกลางเดือนมีนาคม-เมษายน 2552 ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยในเม็กซิโกเข้าข่ายติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 1,324 ราย เสียชีวิต 81 ราย

บางส่วนยืนยันว่าติดเชื้อไวรัส H1N1 ซึ่งเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ของคน โดยมีสายพันธุกรรมของเชื้อไข้หวัดใหญ่ของหมูด้วย ซึ่งทางหลักวิชาการแล้วไข้หวัดหมูมีพันธุกรรม H1N1 สามารถติดต่อสู่คนได้ และหมูก็สามารถติดโรคไข้หวัดใหญ่จากคนได้ และติดโรคไข้หวัดนกได้ ดังนั้น หมูจึงเป็นแหล่งสำคัญในการผสมพันธุ์แลกเปลี่ยนพันธุกรรมของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ในคน ไข้หวัดหมู และไข้หวัดนกได้ ทำให้เกิดไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่เป็นอันตรายต่อคน

แต่อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้เลี้ยงหมู ก็ไม่ต้องตกใจ เพราะเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่เม็กซิโก อเมริกา แคนาดานั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงหมู หรือติดจากหมูแต่ประการใด

เพียงแต่มีพันธุกรรมใหม่ที่เกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่ในหมูเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในปัจจุบันยังไม่พบในประเทศไทย แต่ให้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงการกลายพันธุ์ของเชื้อโรค ทั้งนี้ ในการเลี้ยงหมู ไก่ กวาง หมูขี้พร้า ควรแยกเลี้ยงกันโดยเด็ดขาด ไม่ให้ปนกัน ควรเข้มงวดการเข้าออกเล้าหมู แหล่งที่มาของหมูที่จะให้เข้ามาเลี้ยงในฟาร์ม หรือเล้าหมู รถ ยานพาหนะต่างๆ ต้องพ่นยาฆ่าเชื้อโรค หากหมูป่วยเป็นหวัด ซึม เบื่ออาหาร ไอ มีน้ำมูก ให้รักษาไปตามปกติ แยกหมูป่วยจากหมูที่แข็งแรง และจดบันทึกการให้ยา ลงวันที่ไว้ เจ้าของหมูควรป้องกันด้วยการสวมหน้ากาก และหากหมูป่วยมากกว่าร้อยละ 5 หรือป่วยเป็นหวัดนานเกิน 5 วัน ให้แจ้งปศุสัตว์อำเภอในท้องที่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์