ปล่อย 5 อีแร้งพลัดถิ่นกลับบ้านแล้ว

"ปล้อยแร้งพลัดถิ่น กลับบ้านแล้ว"



เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 พ.ค. ที่ดอยลาง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่

ติดชายแดนพม่า คณะสัตวแพทยศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย และกองทัพอากาศ ร่วมกันปล่อยอีแร้ง 5 ตัว เป็นอีแร้งดำหิมาลัย 1 ตัว อีแร้งสีน้ำตาลหิมาลัย 4 ตัว

ซึ่งหลงพลัดฝูงเข้ามาในประเทศไทย

ตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้รับการดูแลจนมีสุขภาพสมบูรณ์ พร้อมปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ โดยมีการติดเครื่องหมายที่ห่วงขาและแถบปีก ระบุหมายเลขประจำสัตว์

พร้อมทั้งติดอุปกรณ์ส่งสัญญาณดาวเทียม

ที่ตัวอีแร้งดำหิมาลัย เพื่อศึกษาเส้นทางอพยพของอีแร้งเป็นครั้งแรกของประเทศไทยและเอเชียอาคเนย์ โดยสิงห์คอร์เปอเรชั่น รับเป็นสปอนเซอร์ออกค่าใช้จ่ายในส่วนของอุปกรณ์สัญญาณดาวเทียม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ทั้งเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนที่ไปร่วมปล่อยอีแร้ง ต้องลุ้นเนื่องจากอีแร้งทั้ง 5 ตัว ไม่ยอมขึ้นบินเป็นเวลานานนับชั่วโมง จนกระทั่งเวลาประมาณ 10.05 น. นกอีแร้งหิมาลัยสีน้ำตาลทั้ง 4 ตัวจึงเริ่มบินก่อน



โดยหนึ่งในนั้นบินไปเกาะอยู่ที่ต้นไม้ใกล้ๆ

ส่วนอีก 3 ตัวบินขึ้นไปทางทิศเหนือ อันเป็นเส้นทางอพยพกลับบ้าน ส่วนอีแร้งดำหิมาลัยยังไม่ยอมบิน นายสัตวแพทย์ไชยยันต์จึงตัดสินใจอุ้มอีแร้งและโยนขึ้นสู่อากาศ อีแร้งจึงกระพือปีกบินตามฝูงอีแร้งสีน้ำตาลหิมาลัยไปในที่สุด

ซึ่งทางทีมงานจะศึกษาเส้นทางบิน

ของอีแร้งดำหิมาลัยที่ตั้งชื่อว่า "อนาคิน" จากสัญญาณดาวเทียมที่ติดตั้งไว้บนหลังเป็นเวลาต่อเนื่องนานถึง 3 ปี ก่อนที่อุปกรณ์จะหมดอายุลง

สำหรับผู้ที่ต้องการจะบริจาคสมทบทุนโครงการ

ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพนกเพื่อปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ชื่อบัญชี กองทุนฟื้นฟูแร้งดำหิมาลัยสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารไทยพาณิชย์

สาขา เทสโก้โลตัส ฟอร์จูนทาวน์

เลขที่บัญชี 240-2-02731-7 หรือติดต่อ คุณกฤษณา แก้วปลั่ง ผู้อำนวยการสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย 0-2691-5976



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์