ปลื้มฝรั่ง-ช่วยดับไฟป่าเชียงใหม่

ปลื้มฝรั่ง-ช่วยดับไฟป่าเชียงใหม่

เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 8 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้เกิดไฟป่าขึ้นบริเวณดอยม่อนเงาะ ต.กึ๊ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่
 
โดยไฟป่าได้ลุกลามเป็นแนวยาวไปตลอดดอยม่อนเงาะ และเกิดไฟป่าขึ้นเป็นจุดๆ ลักษณะคล้ายเป็นฝีมือมนุษย์เป็นผู้กระทำ ทำให้เกิดความเสียหายไปทั่วบริเวณและส่งผลให้เกิดหมอกควันในอากาศ โดยเกิดอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งถึงเวลา 09.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างนั้นเกิดภาพประทับใจอย่างมากเมื่อนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่มาเที่ยวทัวร์ป่าในเขตป่า อ.แม่แตง
 
และเที่ยวชมปางช้างต่างๆ รวมทั้งเข้าพักที่โฮมสเตย์ของชาวบ้านได้เห็นการเกิดไฟป่าตามจุดต่างๆ ได้พากันยืมเครื่องไม้เครื่องมือชาวบ้าน และพากันเฮโล ขึ้นไปช่วยกันดับไฟป่าที่ยังคุกรุ่นอยู่จุดที่ใกล้ที่พักเพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ที่สอดส่องดูแลไม่ทั่วถึง โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวจากหลายประเทศได้พากันเข้าดับไฟป่าตามแนวเนินเขาและช่วยกันทำแนวกันไฟตามที่ชาวบ้านบอกวิธีการด้วย ซึ่งนักท่องเที่ยวทุกคนต่างมีความสุขในการที่ได้ช่วยกันดับไฟป่าครั้งนี้และได้แจ้งให้กับไกด์ให้บอกชาวบ้านว่าจะขอช่วยดับไฟป่าจนกว่าจะครบกำหนดการท่องเที่ยวทัวร์ป่าในเขต อ.แม่แตง และได้บันทึกภาพกันอย่างมีความสุขที่ได้ช่วยกันสกัดไฟป่าด้วย 

นายแกรลิก ฟรานเดอร์ อายุ 50 ปี นักท่องเที่ยวชาวแคนาดาที่มาทัวร์ป่าภาคเหนือครั้งนี้เปิดเผยว่า

ถือว่ามีความสุขอย่างมากที่ได้ช่วยชาวบ้านในการดับไฟป่าที่เกิดขึ้นต่อหน้าต่อตา เพราะที่ประเทศของตนนั้นเกิดไฟป่าที่ทำให้เกิดความเสียหายใหญ่หลวงมาก เป็นภาพที่น่ากลัว เมื่อมาเที่ยวเมืองไทยและเห็นไฟป่าเกิดขึ้นพวกตนก็อดไม่ไหวที่จะต้องเข้าช่วยเหลือดับไฟป่าเพื่อไม่ให้ลุกลาม เพราะไฟป่านั้นสร้างความเดือดร้อน ความสูญเสียให้กับธรรมชาติป่าและประชาชนที่อาศัยอย่างมากทำให้ป่าไม้เสียหาย ทำให้สภาพอากาศต้องเกิดสภาวะหมอกควัน ส่งผลเสียในหลายๆ เรื่อง และการช่วยดับไฟป่าครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ทำประโยชน์ให้กับสถานที่ท่องเที่ยวและธรรมชาติ พวกตนมีความสุข ถึงแม้จะเหนื่อยบ้าง แต่ก็มีความสุขที่สามารถดับไฟป่าและทำแนวกันไฟได้ในระดับหนึ่ง

ด้านนางแสงเดือน ชัยเลิศ นักอนุรักษ์ช้างภาคเหนือเปิดเผยว่า
 
ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าปลื้มใจอย่างมากที่นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่มาเที่ยวทัวร์ป่าทางภาคเหนือได้ช่วยกันดับไฟป่าโดยมิได้นัดหมาย ทุกคนมากับคณะทัวร์แต่ละบริษัทแล้วมาพักในสถานที่ท่องเที่ยวในป่า เมื่อเขาเห็นไฟป่าในตอนกลางคืนและลามถึงช่วงเช้าเขาก็อาสาเข้าช่วยดับไฟป่าเลย ไฟป่าบนดอยแถว อ.เชียงดาว อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ นั้นถือว่าเกิดขึ้นในช่วงดึกทุกวันเป็นจุดๆ ทั้งที่หน่วยงานราชการต่างรณรงค์เรื่องการเผาป่า แต่ยังมีบางกลุ่มที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวเล็กๆ น้อยๆ กระทำการโดยไม่คิดถึงความเสียหายของธรรมชาติ และสภาพอากาศที่เกิดหมอกควัน 

นางแสงเดือนกล่าวต่อว่า การช่วยกันดับไฟป่าของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศครั้งนี้ถือว่าเป็นการปลุกกระแสให้คนไทยได้ช่วยกันไม่ให้มีการเผาป่า ตื่นตัวอย่างดี
 
เป็นภาพที่น่าปลื้มจริงๆ ครั้งต่อไปคงถือเป็นโปรแกรมเที่ยวที่จะต้องนำบรรจุเข้าไปอีกโปรแกรม หนึ่งก็อาจจะเป็นได้ ในเรื่องของทัวร์ป่า นอกจากจะไปชมธรรมชาติในป่า พักผ่อน ขึ้นช้าง ชมปางช้างต่างๆ แล้วยังมีกิจกรรมในการดับไฟป่าอีกด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์