ปลื้มปิติ!!พบแท่นจารึกในหลวงเสด็จพระราชดำเนิน

ปลื้มปิติ!!พบแท่นจารึกในหลวงเสด็จพระราชดำเนิน

ที่บ้านสันทรายหลวง ม.1 ต.สันทราย อ.เมือง จ.เชียงราย ชาวบ้านได้ใช้รถแบคโฮขุดบริเวณหน้าประตูทางเข้าวัดสันทรายหลวง ซึ่งเป็นวัดประหมู่บ้าน หลังคนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้านบอกว่า บริเวณดังกล่าวเคยมีการฝังจารึกการเสด็จพระราชดำเนินของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนารถ ที่ทรงเสด็จเยี่ยมพนกนิกรชาว ต.สันทราย เมื่อพ.ศ. 2501 หรือเมื่อกว่า 60 ปีที่แล้ว

เมื่อรถแบคโฮขุดพื้นดินบริเวณดังกล่าวลงไปลึกประมาณ 1 ฟุต ก็พบแท่นคอนกรีตฐานหกเหลี่ยมที่ซ้อนกัน 3 ชั้น กว้างประมาณ 2 ฟุต สูง 0.5 ฟุต ด้านบนแท่นคอนกรีตสลักข้อความว่า "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนารถ ทรงเสด็จและเยี่ยมพนกนิกรชาว ต.สันทราย ณ ที่นี่ เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2501 ตรงกันวันอังคาร แรม 6 ค่ำ เดือน 4 (เดือน 6 เหนือ) ปีจอ เวลา 16.45 น."

จากนั้นชาวบ้านได้นำแท่นจารึกมาวางไว้บริเวณหน้าวัด ท่ามกลางความตื้นตันใจ และประทับใจที่ได้พบแท่นจารึกว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเคยเสร็จมาเยี่ยมพสกนิกรไกลถึงเพียงนี้

พระครูปรีชาวรพิพัฒน์ เจ้าอาวาสวัดสันทราย กล่าวว่า ในช่วงวันและเวลาดังกล่าวในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนารถ ทรงเสด็จพระราชดำเนินจาก อ.แม่สาย จะไปทาง อ.พาน และได้ทรงแวะเยี่ยมพสกนิกรชาว ต.สันทราย ณ บริเวณดังกล่าวในสมัยพระอธิการก๋องแก้ว อินทรปัญโญ เป็นเจ้าอาวาส ต่อมาพระกันหา อดีตเจ้าอาวาสวัดสันทรายคนถัดมา ได้จัดทำจารึกนี้ขึ้นหลังจากทรงเสด็จพระราชดำเนินได้แล้ว 2 ปี และฝังไว้บริเวณหน้าประตูวัด

เมื่อเวลาผ่านไปชาวบ้านต่างลืมเลือน กระทั่งเมื่อในหลวงทรงเสด็จสวรรคต นายทองพรรณ นาวา อายุ 69 ปี ชาวบ้านสันทรายหลวง และเป็นหนึ่งในชาวบ้านไม่กี่คนที่มีชีวิตอยู่ในสมัยนั้น และจำจุดที่ฝังแท่นจารึกได้ ได้เข้าแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ขอให้นำรถแบคโฮไปขุดค้นจนพบแท่นจารึกที่ฝังอยู่ใต้พื้นดินนานกว่า 58 ปี

นายเกษม กุลดี นายกเทศมนตรี ต.สันทราย กล่าวว่า จำได้ว่าตอนที่ตนอายุ 7 ขวบ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมพสกนิกร ซึ่งตอนนั้นบิดาของตนเองเป็นผู้ใหญ่บ้าน จึงได้ร่วมเข้าเฝ้ารับเสด็จด้วย โดยพระองค์ทรงเสด็จพระทับบริเวณหน้าวัดสันทรายหลวง ซึ่งมีต้นโพธิ์ต้นใหญ่อยู่ และมีพสกนิกรจำนวนมากที่ไปรับเสด็จฯ ซึ่งตนเองยังคงจดจำและซาบซึ้งใจมาจนถึงทุกวันนี้


ปลื้มปิติ!!พบแท่นจารึกในหลวงเสด็จพระราชดำเนิน


ที่มา http://www.now26.tv/view/91367

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์