ปลานับแสนตัวตายเกลี้ยงที่ปราจีนบุรี

ปลาหน้าวัดแก้วพิจิตร จำนวนนับแสนตัวตายเกลี้ยง ผลจากเปิดบานประตูระบายน้ำพร้อมกัน 2 แห่งทำตะกอนที่มียาฆ่าแมลงผสมไหลมากับน้ำ ขณะที่ก่อนหน้ากุ้งแม่น้ำและปลากระชังชาวบ้านตายจำนวนมาก


เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 28 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี เกษตรกรนาข้าวและผู้เลี้ยงปลากระชัง แม่น้ำปราจีนบุรี

ที่กำลังมีปัญหากรณีที่มีการเปิดบานประตูระบายน้ำ คลองบางไผ่ และบานประตูระบายน้ำบ้านช่องแคบ หมู่ 8 ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี พร้อมกันโดยเปิดสูงกว่า 1 เมตร ทำให้แรงดันน้ำที่ปล่อยลงแม่น้ำปราจีนบุรีแรงเกินไปตะกอนใต้น้ำที่สะสมยาฆ่าแมลงนาข้าวฟุ้งกระจายระดับออกซิเจนในน้ำแม่น้ำลดลงจนปลาผิวน้ำ น้ำลึก กุ้งธรรมชาติ และปลาเลี้ยงกระชังลอยหัวเกยฝั่งตายมหาศาลตลอดแม่น้ำปราจีนบุรี ใน อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี

คาดว่ามาจากการเปิดบานประตูระบายน้ำพร้อมกันใน 2 แห่ง ลงแม่น้ำปราจีนบุรีของเกษตรกรเพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตนาข้าว

ล่าสุด ผู้เลี้ยงปลาทับทิมในกระชังตลอดลุ่มน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี นำปลาที่ตายจากน็อคน้ำเน่าเสียขายเป็นปลาร้ากิโลกรัมละ 12 บาท / กก.
ในขณะราคาในตลาดลดฮวบปลาเป็นสด(น็อคน้ำ)ราคา กิโลกรัมละ 30 บาท/กก 2 กิโลกรัม 50บาท ด้านเกษตรกรนาข้าวเร่งให้ชลประทานปล่อยน้ำให้เร็วที่สุดเกรงผลผลิตนาข้าว 60,000 ไร่เสียหาย


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้อำนวยการชลประทาน จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า

สภาพแม่น้ำปราจีนบุรีในช่วงฤดูแล้งมีปริมาณน้อย เมื่อมีการเปิดบานประตูระบายน้ำจากคลองด้านบนลงมาส่งผลให้ปริมาณออกซิเจนในน้ำลดต่ำลงปลาและกุ้งธรรมชาติ และปลาเลี้ยงกระชังจึงลอยหัวเกยฝั่งหาออกซิเจน โดยเฉพาะปลาทับทิมเลี้ยงกระชังเกิดการตายดังกล่าว
 

“ในกรณีดังกล่าวนี้เห็นใจทั้งเกษตรนาข้าวที่อยู่ช่วงเก็บเกี่ยวที่ต้องเร่งระบายน้ำในท้องนากว่า 60,000 ไร่ และให้รถยนต์เกี่ยวข้าวลงเก็บเกี่ยวทัน ที่ต้องเร่งเปิดน้ำระบายให้เร็ว ทั้งนี้อีกส่วนหนึ่งกระทบผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำปราจีนบุรีและกระทบระบบนิเวศ แม่น้ำปราจีนบุรีที่ปลาธรรมชาติ และกุ้งแม่น้ำลอยหัวเกยตลิ่งดังกล่าว แต่ทุกฝ่ายไม่นิ่งนอนใจโดยในวันที่ 29 ธ.ค.50 นี้ได้นัดหมายในการรอดูผลเปิดบานประตูระบายน้ำที่เปิดระดับ 60 ซม.ในขณะนี้เป็นอย่างไร” นายสัญญา
 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากการลงตรวจสภาพแม่น้ำปราจีนบุรีบริเวณแพเลี้ยงปลาเขตอภัยทานหน้าวัดแก้วพิจิตร

วัดที่มีสถาปัตยกรรมโบสถ์ผสมผสานศิลปะ 4 ชาติไทย เขมร ยุโรป จีน สวยงามที่สุดในประเทศไทย ที่ปกติมีปลาธรรมชาตินับแสน ๆ ตัวมาออรออาหารจากผู้ใจบุญนำมาโปรยหว่านปรากฏว่าไม่มีโผล่ให้เห็นแม้ตัวเดียว แผงพระเครื่องหน้าศาลาท่าน้ำ กล่าวว่า ปลาตายลอยเป็นแพคาดว่าตายเกือบทั้งหมดเมื่อผู้ใจบุญหรือนักท่องเที่ยวมาโปรายหว่านอาหารไม่มีขึ้นมาให้เห็นเลยแม้แต่น้อย


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมในกระชังเลี้ยงปลากว่า 40 แห่งตลอดแม่น้ำปราจีนบุรีตลอดริมถนนปราจีนอนุสรณ์ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ปลาทับทิมในกระชังยังลอยเน่าตายต่อเนื่องส่งกลิ่นเหม็นตลบตลอดแม่น้ำปราจีนบุรี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์