ปลาตาย! พบเกลื่อน หาดรำพึง

นักท่องเที่ยวผวา ร้องปลาตายเกลื่อนหาดแม่รำพึง ยาวกว่า 3 ก.ม. หวั่นมีสารเคมีปนเปื้อนและมีมลพิษ ชาวประมงชี้เป็นปลาแป้น ที่ถูกทิ้งจากเรือลากปลากะตัก จี้หน่วยงานเกี่ยวข้องดำเนินการเด็ดขาด เพราะทำให้สิ่งแวดล้อมเสียหายและเสียต่อภาพพจน์ของการท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 29 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่ามีปลาลอยตายเกลื่อนหาดแม่รำพึง หมู่ 5 ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง

ตั้งแต่หลังป้อมตำรวจหาดแม่รำพึง ยาวไปทางหาดก้นอ่าว เป็นระยะทางกว่า 3 ก.ม. ต่อมาจึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อไปบริเวณดังกล่าว พบว่าในทะเลไม่มีนักท่องเที่ยวเล่นน้ำเลย จึงเข้าไปบริเวณชายหาด ก็ต้องตะลึงกับภาพปลาแป้น ซึ่งเป็นตัวขนาดประมาณฝ่ามือ ตัวแบน คล้ายกับปลาจะละเม็ด ตายเกลื่อนหาดนับพันตัว จากการซัดของน้ำทะเลขึ้นมา มีเด็กเดินเก็บปลาที่ลอยมาตายกันอย่างสนุกสนาน แต่ผู้ปกครองก็มาห้ามไม่ให้เก็บและไม่ให้ลงเล่นน้ำ เพราะกลัวว่าจะมีอันตราย

นายมนตรี อยู่มั่น อายุ 35 ปี อาสาสมัครกู้ภัยสว่างพรกุศล ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในวันหยุด กล่าวว่า ขณะที่ตนเองพร้อมด้วยครอบครัวกำลังลงเล่นน้ำอยู่บริเวณดังกล่าว

จู่ๆ ก็มีปลาลอยมากับคลื่นเป็นแพยาว เต็มท้องทะเล ก็ตกใจ และรีบเรียกให้ครอบครัวขึ้นจากน้ำทันที พร้อมกับนักท่องเที่ยวจำนวนมากก็ทยอยขึ้นจากน้ำ เพราะกลัวว่าจะมีอันตราย และหวั่นว่าจะมีสารพิษเจือปน จึงไม่กล้าให้สัมผัสกับน้ำทะเลในบริเวณดังกล่าว จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่าเกิดจากสาเหตุอะไร เพราะจะทำให้หาดแม่รำพึงเสียชื่อเสียงไปด้วย

สอบถามแม่ค้าในบริเวณใกล้เคียงต่างก็บอกว่าไม่เคยเห็นมาก่อน กับปลาที่ลอยมาเกยหาดจำนวนมากขนาดนี้

ที่ผ่านมาจะมีก็เพียงเล็กน้อยไม่กี่ตัว แต่ครั้งนี้ถือว่ามีมาก และก็ไม่รู้ว่าเกิดมาจากสาเหตุอะไร จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบโดยเร็ว ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ก่อนที่นักท่องเที่ยวจะหนีหายไปจากหาดแห่งนี้ เพราะกลัวว่าน้ำทะเลมีสารพิษ

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังหมู่บ้านชาวประมง อยู่ห่างจากจุดที่พบปลาตายประมาณ 1 ก.ม.

เมื่อสอบถามเกี่ยวกับกรณีที่ปลาลอยตายเกลื่อนหาดนายพล ชาวประมงรายหนึ่งเปิดเผยว่า ปลาที่ลอยตายเป็นปลาแป้น เป็นปลาที่ไม่ค่อยนิยมนำมารับประทาน เพราะตัวเล็กและเนื้อน้อย แต่ชาวระยองนั้นชอบนำมาทำแกงป่าพื้นบ้าน และการลอยตายในครั้งนี้เกิดจากการที่เรือลากปลากะตัก ที่มาลากในบริเวณดังกล่าวและเมื่อได้ปลากะตักขึ้นมา ก็จะติดปลาแป้นขึ้นมาด้วยจำนวนหนึ่ง จึงจำเป็นต้องคัดแยกตั้งแต่ในเรือ เพื่อให้เหลือแต่ปลากะตัก เพื่อนำส่งโรงงานทำน้ำปลา แต่ชาวประมงมักจะโยนทิ้งทะเลเลย แต่ในครั้งนี้นับว่ามีจำนวนปลาแป้นมาก จึงทำให้ลอยมาเกยหาดจำนวนมาก

ด้านนางแมว พานทอง แม่ค้าที่ขายอาหารทะเลริมหาดแม่รำพึง ใกล้กับบริเวณที่พบปลาแป้นตาย กล่าวว่า การทิ้งปลาแป้นลงในทะเลและลอยมาเกลื่อนหาด ถือว่าทำให้เกิดความเสียหายต่อชายหาด
 
เพราะหากปล่อยไว้ก็จะเน่า จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าทำการตรวจสอบและตักเตือนเรือลากปลากะตักว่าไม่ควรทิ้งปลาลงในทะเล เพราะจะทำให้ชายหาดได้รับความเสียหายและนักท่องเที่ยวก็ไม่กล้าลงเล่นน้ำ และหากยังมีการกระทำเช่นนี้อีกก็ต้องมีมาตรการลงโทษอย่างเด็ดขาด เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมของชายหาดให้มีสภาพที่ดี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์