ปลัดศธ. ยันครูทั่วประเทศได้เงินเดือนขั้นต่ำ 1.5 หมื่นบาทแน่นอน

ปลัดศธ. ยันครูทั่วประเทศได้เงินเดือนขั้นต่ำ 1.5 หมื่นบาทแน่นอน

วันที่ 31 ม.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัด ศธ.

กล่าวถึงการปรับขึ้นเงินเดือนขั้นต่ำระดับปริญญาตรี 15,000 บาท ตามนโยบายของรัฐบาลในส่วนของบุคลากรครูทั่วประเทศ ว่า ครูทุกคนจะได้รับอานิสงฆ์จากนโยบายรัฐบาลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ หรือที่ขึ้นกับโรงเรียนเอกชน ในส่วนของข้าราชการนั้นได้แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มที่เตรียมเข้าทำงานทุกปี ปีละประมาณ 1 หมื่นคนทุกสังกัด ซึ่ง ศธ.เสนอไปคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปสองแบบ คือ ให้เป็นเงินเดือนทั้งหมด 15,000 บาท หรือจ่ายขั้นต่ำประมาณ 13,000 กว่าบาทบวกด้วยเงินเพิ่มพิเศษให้ได้ 15,000 บาทในปีนี้ และปรับเป็นฐานเงินเดือน 15,000 บาททั้งหมดในปีหน้า อย่างไรก็ตาม คงต้องรอมติ ครม.พิจารณาเลือกอีกครั้ง แต่ยืนยันได้ว่า ทุกคนที่เข้าใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมาจะได้รับเงินจำนวนนี้อย่างแน่นอน 


 ปลัด ศธ.กล่าวต่อว่า เบื้องต้นได้รับเพียงข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

เกี่ยวกับจำนวนครูที่จะได้รับการปรับเงินเดือน แบ่งเป็นจบ ป.ตรี เรียน 4 ปี 45,000 คน จบ ป.ตรี เรียน 5 ปี 9,800 คน จบ ป.โท  7,600 คน และจบ ป.เอก 26 คน เท่านั้น ส่วนที่ยังไม่ได้รับคือ สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (สำนักงาน กศน.) สถาบันพลศึกษา วิทยาลัยชุมชน และสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์  คาดว่ามีจำนวนประมาณ 1 หมื่นคน อย่างไรก็ตาม การทำเรื่องขออนุมัติจะใช้การคาดการไม่ได้ ต้องเสนอตัวเลขจริง ดังนั้นตนจะนัดประชุมติดตามข้อมูลส่วนนี้ในสัปดาห์หน้า

 "เรื่องนี้จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนนี้ เพราะหากล่าช้าไปกว่านี้จะส่งผลกระทบต่อการปรับขึ้นเงินเดือน ซึ่งปกติเดือน ม.ค.จะได้รับการพิจารณาปรับเงินเดือนแล้ว อย่างไรก็ตามการพิจารณาในเรื่องที่เกี่ยวกับเงินเดือนนี้ จำเป็นต้องผ่านการพิจารณาของ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับการพัฒนานโยบายและการบริหารงานบุคคล รวมถึงคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ก่อน ดังนั้นจะต้องมีการเตรียมข้อมูลต่างๆไว้ให้พร้อม ขณะเดียวกันจะมีการหยิบยกเรื่องการเลื่อนไหลอัตราเงินเดือนของข้าราชการชำนาญการ หรือเทียบเท่าระดับ ค.ศ.2 ให้คณะกรรมการ ก.ค.ศ.ได้พิจารณาด้วย เพราะจากข้อมูลข้าราชการกลุ่มนี้เฉพาะที่อยู่ในสังกัด สพฐ. มีมากถึง 250,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เงินเดือนเต็มเพดานกันแล้ว" น.ส.ศศิธารา กล่าว

 ปลัด ศธ. กล่าวอีกว่า ส่วนกลุ่มบุคลากรที่ขึ้นกับเอกชนนั้นมีประมาณ 65,000 คน ปกติจะได้รับเงินเดือนจากโรงเรียนเอกชนส่วนหนึ่ง
 
และผ่านเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียนที่รัฐบาลจัดสรรให้อีกส่วนหนึ่ง ดังนั้นหากจะเพิ่มเงินเดือนให้กับครูเอกชนจะต้องรอดูความชัดเจนจากรัฐบาลว่าจะสนับสนุนเงินส่วนต่างนี้เองทั้งหมด หรือจะให้ทางโรงเรียนเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมด้วย ดังนั้นจึงต้องมีการเสนอให้คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) พิจารณาก่อนในวันจันทร์ที่ 6 ก.พ.นี้ หากมีมติที่จะให้รัฐสนับสนุน รัฐก็จะต้องดูแลด้วยการเพิ่มเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวให้กับนักเรียนเอกชน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์