ปลัดพาณิชย์ปรามผู้ค้าข้าวถุงอย่างฉวยโอกาสปรับราคา

 นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังนำคณะลงพื้นที่สำรวจตลาดค้าข้าว จ.สุพรรณบุรี ระบุสถานการณ์ปริมาณข้าวในประเทศมีเพียงพอ ไม่เกิดสถานการณ์ข้าวขาดตลาดแน่นอน ย้ำข้าวถุงไม่มีเหตุผลปรับราคา

นายยรรยง กล่าวว่า ปริมาณข้าวในประเทศขณะนี้มีกว่า 4.4 ล้านตัน แบ่งเป็นสตอกเอกชน 3.2 ล้านตัน สตอกรัฐบาล 1.2 ล้านตัน
 
ประกอบกับข้าวเปลือกนาปลังช่วงปลายฤดูที่จะออกสู่ตลาดภายใน 1-2 เดือน มีถึง 2 ล้านตันข้าวเปลือก หรือคิดเป็นข้าวสาร 1.7 ล้านตัน ปริมาณดังกล่าวเพียงพอการบริโภคในประเทศและส่งออก ไม่เกิดการขาดแคลนอย่างแน่นอน ประชาชนไม่ต้องวิตกหรือซื้อกักตุนไว้ เพราะไม่เกิดประโยชน์ใดๆ

ส่วนปัญหาเรื่องราคาจำหน่ายข้าถุง ซึ่งเกิดกระแสข่าวว่ารัฐบาลชุดใหม่จะนำโครงการรับจำนำข้าวเปลือก
 
โดยให้ราคาจำนำ 15,000 บาทต่อตัน ทำให้เกิดกระแสข่าวโรงสีหรือผู้ประกอบการข้าวถุงวิตกว่าจะไม่สามารถซื้อข้าวในราคาเดิมมาจำหน่ายต่อประชาชนในราคาเดิมได้ และเตรียมเสนอขอปรับราคาข้าวถุงมายังกระทรวงพาณิชย์ นายยรรยงกล่าวว่า ได้ให้โรงสีข้าวและผู้ประกอบการข้าวถุงไปเจรจาการซื้อขายข้าว และไม่มีเหตุผลที่โรงสีข้าวทั่วประเทศจะสตอกข้าวเพื่อต้องการราคาใหม่ และผู้ประกอบการผลิตข้าวไม่ควรขอปรับราคา โดยกระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปดูเรื่องต้นทุนราคาข้าวทั้งระบบอย่างใกล้ชิด ซึ่งทุกฝ่ายต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นธรรม แต่หากผู้บรรจุถุงถูกโก่งราคาจากโรงสีใด ก็ให้ร้องเรียนมาที่กรมการค้าภายใน โดยจะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด เพราะเข้าข่ายทำให้ตลาดปั่นป่วน เป็นการกักตุน มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“ได้สั่งการกรมการค้าภายในไปหามาตรการช่วยเหลือ ลดผลกระทบให้กับผู้ผลิตข้าวถุง โดยให้เจรจากับห้างสรรพสินค้า ลดการคิดค่าธรรมเนียมวางจำหน่ายสินค้า หรือมาตรการอื่นๆ รวมทั้งทางสมาคมโรงสีข้าวยืนยันกับกระทรวงพาณิชย์ว่าจะเข้ามาช่วยเหลือ หากราคาข้าวถุงมีราคาแพง พร้อมที่จะผลิตข้าวถุงในราคาต้นถุงเพื่อจำหน่ายให้ประชาชนทั่วประเทศ” ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

สำหรับต้นทุนการผลิตข้าวถุงอยู่ที่ กก.ละ 14-15 บาท ขนาดถุง 5 กก. เฉลี่ยอยู่ที่ 70 บาท เมื่อบวกค่าบริการและอื่นๆ อยู่ที่ประมาณ 15 บาท/ถุง
 
ต้นทุนต่อถุงจะอยู่ที่ 85-89 บาท ขณะนี้ข้าวขาว 5% ในตลาดขายอยู่ 95-110 บาท/ถุง นับว่าผู้ประกอบการยังมีกำไรพอสมควร จึงไม่ควรขอปรับราคาอีก ส่วนสถานการณ์ราคาข้าวในตลาดโลกมีทิศทางดีขึ้น โดยเฉลี่ยการส่งออกข้าวขาว 5% ส่งออกอยู่ที่ 550 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน และเชื่อว่าโอกาสที่เกษตรกรจะจำหน่ายข้าวได้ราคาสูงต่อไป. - สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์