ปลัด ก.ทรัพย์ย่องเงียบตรวจปากช่อง-มวกเหล็ก พบปัญหาซื้อที่แถมเขา

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ย่องเงียบตรวจความคืบหน้าการแก้ปัญหาบุกรุกป่าอนุรักษ์ที่ปากช่องและมวกเหล็ก  สั่งอุทยานเข้มดำเนินตามกฎหมาย

นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า  เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา ตนได้เดินทางไปประชุมร่วมกับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหารีสอร์ทรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน  โดยสั่งการให้อุทยานฯ เข้าไปติดป้ายประกาศ ตามมาตรา 22 ให้รื้อถอนในกรณีรีสอร์ท ทั้ง 8 ราย และให้เร่งขยายผลกับคดีเก่าทั้งหมด 102 คดี  รวมทั้งรายใหม่ที่กำลังเตรียมการก่อสร้างในเขต อ.นาดี   หากพบว่าอยู่ในเขตอุทยานให้จัดการตามกฎหมายทันที  ส่วนของกรมป่าไม้ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศ  22 รายนั้น ได้เร่งรัดให้เสร็จภายในวันที่ 5 ส.ค.นี้  จากนั้นจะได้ออกหมายศาล และนำไปแจ้งกับเจ้าของทั้งหมดภายในวันที่ 13 ส.ค.นี้

นายโชติ กล่าวอีกว่า ตนเองยังตรวจสอบพื้นที่กรณี นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)
 
ระบุว่าแถวปากช่อง และมวกเหล็ก จ.สระบุรี มีการบุกรุกที่ดินบนภูเขาสูงเพื่อสร้างบ้านพักรีสอร์ท  โดยพบว่าบริเวณทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตลอดแนวถนนธนะรัชต์ และเส้นทางตัดจากแยกมวกเหล็กไปเขาใหญ่นั้น มีรีสอร์ทและบ้านพักผุดขึ้นเยอะมาก  และมีการติดป้ายประกาศขายที่ดินกันอย่างเปิดเผย  ซึ่งเมื่อสอบถามตามป้ายประกาศที่ติดไว้ เจ้าของที่ดินแจ้งว่าราคาที่ดินแถวรอบเขาใหญ่ ราคาไร่ละ 5 แสน ถึง 1 ล้านบาท  ส่วนใหญ่อ้างว่ามีโฉนดที่ดินถูกต้องตามกฎหมาย    แต่จากการสุ่มดูพื้นที่ที่มีโฉนดจริง แต่ก็ฮุบเขาทั้งลูกไปเป็นสมบัติของตัวเอง ทั้งที่ตามกฎหมายต้องเว้นระยะห่าง 40 เมตร ระหว่างที่ลาดเชิงเขาเอาไว้  ซึ่งเรื่องนี้กำลังให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ

ปลัด ทส. กล่าวว่า ทส.ไม่อยากให้ผู้ประกอบการมองว่า ทส. มาทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยว  แต่อยากให้ทุกคนทำตามกฎหมาย
 
ซึ่งหวังว่าอาจจะมีผู้ประกอบการสักราย แสดงสปิริตยอมคืนพื้นที่ป่า และทุบรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศของตัวเองเหมือนกับกรณี ของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ที่ยอมคืนที่ดินบนเขายายเที่ยงให้กับกรมป่าไม้ ซึ่งถ้ามีผู้ประกอบการทำแบบนี้ ก็พร้อมจะมอบประกาศนียบัตรให้เป็นตัวอย่างด้วย.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์