“ปลอดประสพ”เดือด!ลั่นฟ้องกลับป่าไม้ทำเสียหาย

“ปลอดประสพ”เดือด!ลั่นฟ้องกลับป่าไม้ทำเสียหาย

เมื่อวันที่ 12 ส.ค.  นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
 
ให้สัมภาษ์ถึงกรณีนายสมัคร ดอนนาปี ผอ.สำนักจัดการที่ดินและป่าไม้ กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เข้าทวงถามความคืบหน้าการดำเนินคดีอาญากรณีการส่งเสือโคร่งเบงกอลไปประเทศจีนกับสำนักงานอัยการสูงสุด ว่า  ในส่วนคดีส่งเสือโคร่งไปจีน เป็นคดีปกติ ในส่วนของคดีอาญาก็ว่ากันไปตามขั้นตอนตามกฎหมายของ ป.ป.ช. และอัยการสูงสุด   ไม่ใช่เป็นเรื่องที่ว่าตนเป็นรัฐมนตรีแล้วจึงไม่มีความคืบหน้า อย่างไรก็ตามในฐานะที่ตนเป็น ส.ส. ตนก็ย่อมได้รับการคุ้มครองตามที่กฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนด
 

นายปลอดประสพ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้นายสมัครมีความแค้นกับตนเป็นการส่วนตัว
 
เนื่องจากถูกย้ายจากหัวหน้าหน่วยป้องกันไฟป่าสมัยตนเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ เขาจึงโกรธตนกับ นายธานี วิระยะรัตนพรผอ.สำนักป้องกันไฟป่าขณะนั้น  และกล่าวหาตนกับนายธานีว่าไปกลั่นแกล้งเขา ซึ่งนายธานีมีการฟ้องร้องฐานหมิ่นประมาท มีการดำเนินคดีกัน และศาลตัดสินจำคุกนายสมัคร แต่ให้รอลงอาญา


“ สองสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมพบกับนายสมัครที่สนามบิน จ.เชียงใหม่ ระหว่างกำลังจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ หลังการประชุมเรื่องปลูกป่า นายสมัครเจอผมก็ด่าผมใหญ่โต ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่ามันเรื่องอะไร เรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดผมไม่ยอมแน่และจะฟ้องนายสมัครแน่นอน ” นายปลอดประสพกล่าว
 

ส่วนกรณีบ้านทะเลหมอกรีสอร์ทรีสอร์ทที่ระบุว่านายปลอดประสพพยายามดำเนินการให้มีการเช่าพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานต่อนั้น

นายปลอดประสพ กล่าวว่า กรณีบ้านทะเลหมอกรีสอร์ทตนไปจับกุมเมื่อปี 2543 และ ศาลตัดสินเมื่อปี 2544  ตนฟ้องแพ่งและอาญาแต่เขาไม่อุทธรณ์ และเขาจะยกที่ดิน อาคาร  20 หลังให้ทางราชการ เราก็ยกอาคารมาขึ้นทะเบียนเป็นทรัพย์สินของกรมธนารักษ์ ตนจะต้องไปทุบทำไมในเมื่อเขายกให้ จากนั้นทางบ้านทะเลหมอกรีสอร์ทขอเช่า แต่ก็ไม่เคยมีการให้เช่าเลย  การที่บอกว่าตนจะให้เช่านั้น เขาโกหก จากนั้นเปลี่ยนอธิบดีกรมอุทยานฯ และปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ไปอีกหลายคนก็ยังมีเรื่องนี้อยู่  จนคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความออกมาว่าให้เช่าไม่ได้
 

นายปลอดประสพ กล่าวอีกว่า  อย่างไรก็ตามมีข้อยกเว้นกรณีที่อุทยานฯ เขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด
 
ตนไปจับดำเนินดคีอาญาและแพ่ง ต่อมาก็มีการเอาไปขึ้นทะเบียนเป็นที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ให้เช่าได้ โดยกรมอัยการในสมัยนั้นเป็นฝ่ายทำเรื่องไปที่กรมธนารักษ์ เมื่อถามว่าเจ้าของรีสอร์ทเป็นฝ่ายนำเอกสารลงลายมือนายปลอดประสพในเรื่องการพิจารณาให้เช่าพื้นที่อุทยานฯ ทับลานมาเปิดเผย นายปลอดประสพ กล่าวว่า ในเรื่องเอกสารก็อ้างได้  เขาทำหนังสือถึงอธิบดีกี่คนตนก็ไม่ทราบ ว่าขอเช่า แต่ไม่เคยมีใครให้เช่า เราแนะนำเขาว่าอย่ารื้อเลย ให้เราเสีย แล้ววันหนึ่งค่อยพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะในในพื้นที่เกาะเสม็ดกรมธนารักษ์สามารถดำเนินการได้ ถ้าผิดก็ต้องผิดที่กรมอัยการหรือหน่วยงานที่ทำกรณีเกาะเสม็ด 
 

“ถามว่าการให้เช่าพื้นที่ทำร้านอาหาร ร้านค้า ในอุทยานฯ ทำได้หรือไม่ ก็เห็นทำกันในทุกอุทยานฯ แล้วเอาระเบียบตรงไหนมาทำ  ถ้าให้เช่าพื้นที่แล้วผิด ร้านค้า ร้านอาหารในทุกอุทยานฯ ก็ถือว่าผิดหมด ผมเสียใจมาก โดยเฉพาะกรณีนายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานฯ ที่ถูกตั้งคณะกรรมการสอบกรณีเข้ารื้อถอนบ้านทะเลหมอก นายดำรงค์ถือเป็นลูกน้องในกุฎิของผมที่ผมสร้างขึ้นมา แต่การที่นายดำรงค์ถูกตั้งกรรมการสอบมาเกี่ยวกับผมได้อย่างไร เพราะผมไม่ได้เข้าร่วมประชุม ครม.สัญจร ที่จ.สุรินทร์ เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา แต่อยู่ที่สหรัฐอเมริกาโดยไปเจรจาเรื่องนาซา และเดินทางกลับมาเมื่อวันที่ 2 ส.ค. นี้ เมื่อกลับมาก็มาเจอกับข่าวแบบนี้  เขาจะรักษาป่าได้ผมก็ดีใจและภูมิใจ เมื่อก่อนพวกนี้ก็เดินตามผมแต่ไปๆ มาๆ ผมกลับเป็นคนผิด" นายปลอดประสพกล่าวทิ้งท้าย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์