ปราบจลาจลหญิงงดสวยฝึกเต็มพิกัด


แม้ว่า "ประเทศไทย" กำลังจะเข้าโหมดสู่ "ปรองดอง" หลังจาก "แตกหัก" กันมาหลายยก ในรอบ 4-5 ปีที่ผ่านมา...ได้สร้างบทเรียนสำคัญให้แก่ "ตำรวจนครบาล" ต้องปรับทัพรับมือกับความขัดแย้งทางการเมืองที่อาจจะเกิดขึ้นทุกเมื่อ

ล่าสุด...กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้ประสบความสำเร็จในการทำคลอด "หน่วยปราบจลาจลหญิง" รุ่นแรกขึ้นมาหลังจากเฝ้าฟูมฟักคัดกรองกันมาแรมปี

 ...หญิงสาวท่าทางอ้อนแอ้น อ่อนหวาน จับอาวุธ ใช้โล่และไม้กระบองรวมทั้งอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ อย่างทะมัดทะแมง ที่กองกำกับการควบคุมฝูงชน 1 ย่านถนนวิภาวดีรังสิต...จากผู้หญิงธรรมดาๆ พกดีกรีปริญญาตรีเข้าสอบคัดเลือกมาทั้งหมดสอบ 95 คน ต้องผ่านการฝึกอย่างเคี่ยวกร่ำทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติมาร่วม 6 เดือน เพื่อภารกิจควบคุมและสลายฝูงชน โดยเฉพาะฝูงชนที่เป็นกลุ่มเด็ก สตรี และคนชรา


"ก่อนมาฝึกเคยไว้ผมยาว แต่ต้องมาถูกตัดผมเป็นรองทรงสูงเหมือนกันทุกคน วันนั้นน้ำตาไหลพรากเลย (หัวเราะ) แถมโดนห้ามใช้โทรศัพท์ อาบน้ำในเวลาจำกัด ในช่วง 3 เดือนแรกหนักมาก พอมาฝึกหลักสูตรชัยยะ ต้องมากินนอนในป่า ไม่มีห้องน้ำ บางคนไม่ถ่ายเจ็ดวันเลยก็มี แถมต้องฝึกแบกเป้ทราย 4-5 กิโล ซ้อมการถูกซุ่มโจมตีตอนกลางคืน แต่พอมาเจอหลักสูตรควบคุมฝูงชนยิ่งหนักกว่า ต้องโดนรมแก๊สน้ำตาจริงๆ" ส.ต.ท.หญิง วันทนา สวัสดิ์มงคล ผบ.หมู่กองร้อยที่ 4 กก.คฝ.1 บก.อคฝ. หนึ่งในชุด ปจ.หญิง เผยประสบการณ์ฝึกซ้อมโหด


"การฝึกหนักช่วยให้มีความอดทนแข็งแรง อดกลั้นต่อสิ่งที่มากระทบ เราต้องนิ่งเพื่อต่อต้านกับแรงกดดันที่เข้ามา การมาทำหน้าที่ตรงส่วนนี้ จะมาห่วงสวยไม่ได้เลย และนอกจากจะทำหน้าที่ปราบจลาจลแล้ว ก็ต้องออกตรวจยาเสพติดร่วมกับ สน.ด้วย เพราะตำรวจหญิงจะตรวจค้นร่างกายผู้ต้องสงสัยที่เป็นผู้หญิงได้ดีกว่า" ส.ต.ท.หญิง ศุภลักษณ์ คะอังกุ ผบ.หมู่กองร้อยที่ 4 กก.คฝ.1 บก.อคฝ. กล่าวเสริมและบอกถึงภารกิจที่ต้องรับผิดชอบ


"ปจ.หญิงทั้ง 95 คนนี้ ทุกคนเริ่มต้นจากศูนย์แล้วไปหล่อหลอมกันในศูนย์ฝึกในหลักสูตรต่างๆ บางคนเป็นพนักงานเอกชน บางคนบ้านมีธุรกิจเป็นลูกคุณหนู บางคนเพิ่งจบปริญญาตรี ก็ต้องมาละลายพฤติกรรมเหมือนกันหมด ใครไม่เคยลงน้ำบ่อ ไม่เคยโรยตัว ไม่เคยยิงปืน กินนอนในป่า ต้องได้ทำหมด รวมทั้งการฝึกการใช้กระบอง โล่ การใช้แก๊สน้ำตา ตลอดจนยุทธวิธีตำรวจในการตรวจค้น จับกุม ใช้เครื่องพันธนาการ รวมทั้งป้องกันตัวเอง ผมจะย้ำเสมอว่า ก่อนจะไปดูแลใครได้ ต้องดูแลตัวเองให้ได้ก่อน" พ.ต.ท.ศรายุทธ อรุณฉาย สว.งานแผน กองกำกับการควบคุมฝูงชน 1 หนึ่งในครูฝึกบอก


ในฐานะครูฝึก พ.ต.ท.ศรายุทธยอมรับว่า ปจ.หญิงชุดนี้ อาจจะยังไม่เจอสถานการณ์ที่หนักซะทีเดียว แต่จะเน้นให้เขาคิดเองว่าควรทำอะไรบ้าง หากเจอปัญหาหน้างานจะแก้อย่างไร และหากมีรุ่นน้องมาต่อยอด ปจ.หญิงชุดนี้หลายคนก็มีแววเป็น "ครูฝึก" ซึ่งการใช้ครูที่เป็นผู้หญิงด้วยกันน่าจะสอนกันง่ายกว่า" สารวัตรหนุ่มกล่าว


สำหรับขั้นตอนการฝึกฝนตามหลักสูตรต่างๆ อย่างเข้มข้นนั้น ปจ.หญิง จะฝึกเหมือน ปจ.ชายทุกประการ เพียงแต่สรีระความเป็นผู้หญิง จึงทำให้ผู้หญิงดูเหมือนต้องฝึกหนักกว่าผู้ชาย อย่างไรก็ตาม ปจ.หญิง รุ่นแรกนี้ เคยทดลองงานมาแล้วที่ "ม็อบหน้าทำเนียบ" และอีกงานได้รับคำสั่งให้เข้าไปช่วยดูการรื้อถอนสิ่งก่อสร้าง จนโดนผู้ไม่พอใจบางคนนำปลาร้าปาใส่เต็มหน้ามาแล้ว แต่ถ้าเป็น ปจ.ชายคาดว่าคงจะโดนทั้งไหแน่ๆ (ฮา)


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์