ปรับโฉมเงินกษาปณ์ แก้หน้าเหรียญยกชุด

ทั้งนี้เมื่อได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีแล้ว


นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติการผลิตและนำออกใช้เหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชุดใหม่ตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง

โดยมีรายละเอียด  ประกอบด้วย

1.เปลี่ยนรูปแบบเหรียญด้านหน้าทุกชนิดราคา ซึ่งเป็นพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ใช้มาตั้งแต่ปี  2530 เป็นพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระชนมายุปัจจุบัน  2.ปรับเปลี่ยนโลหะของเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชนิดราคา   1   สตางค์  5  สตางค์ 10 สตางค์ 25 สตางค์  50 สตางค์ 1  บาท และ 2 บาท 3.ปรับเปลี่ยนขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของเหรียญกษาปณ์ชนิดราคา  5 สตางค์ โดยออกกฎกระทรวงถอนคืนเหรียญกษาปณ์ชนิดราคา 5 สตางค์ ซึ่งใช้อยู่ปัจจุบัน  4.ปรับเปลี่ยนน้ำหนักของเหรียญกษาปณ์ชนิดราคา  1 บาท 2 บาท และ 5 บาท และ 5.ออกกฎกระทรวงการออกใช้เหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชุดใหม่ ทั้ง 9 ชนิดราคา


ซึ่งจะต้องกราบบังคมทูลขอพระราชทานสัญลักษณ์ที่จะใช้บนเหรียญกษาปณ์

ทั้งนี้เมื่อได้รับอนุมัติจาก ครม.แล้ว กระทรวงการคลัง โดยกรมธนารักษ์ จะประสานกับสำนักราชเลขาธิการ   เพื่อขอให้นำความกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต  รูปแบบและคำบรรยายของลวดลายด้านหน้าเหรียญ ก่อนดำเนินการขอออกกฎกระทรวงต่อไป
"การเปลี่ยนเหรียญกษาปณ์ทั้ง  9  ชนิด จะช่วยลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมาก เฉลี่ยตกปีละเกือบ 1,900  ล้านบาท รวมถึงทำให้เหรียญมีคุณสมบัติที่แข็งแรง ทนทาน ใช้งานได้นานมากขึ้น 

นอกจากนี้  สำหรับเหรียญกษาปณ์ราคา  1  บาท  2 บาท และ 5 บาท

เป็นเหรียญที่ประชาชนใช้มากที่สุด มีใช้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากที่สุด จะปรับปรุงให้ใช้งานกับเครื่องหยอดเหรียญให้ดีขึ้น   เพราะฉะนั้นการคัดเลือกโลหะจะต้องพิจารณาเป็นพิเศษ" นายโชติชัยกล่าว.



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวคุณภาพดีจาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์