ปรับลุครถไฟใหม่ ยกระดับตู้วีไอพีนำร่อง

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย

กล่าวถึงโครงการปรับปรุงภาพลักษณ์ของรถไฟครั้งนี้ว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย เล็งเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถไฟมาโดยตลอด และพยายามปรับปรุงแก้ไขมาอย่างต่อเนื่อง โครงการปรับปรุงภาพลักษณ์ในครั้งนี้ก็นับเป็นอีกหนึ่งแผนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เช่น เรื่องการดูแลอุบัติเหตุ การดูแลเรื่องความสะอาดให้มากขึ้น การฝึกอบรมพนักงานเรื่องการบริการและหน้าที่ที่ตนเองรับผิดชอบ และการนำตู้รถเก่ามาปรับปรุงใหม่เพื่อยกระดับสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับรถไฟ

“เริ่มจากโครงการปรับปรุงภาพลักษณ์ขบวนรถไฟที่เราได้นำขบวนรถดัดแปลงจากรถ JR-WEST เป็นขบวนรถชุด VIP ซึ่งตอนนี้ดำเนินการเสร็จและทดสอบวิ่งไปแล้วจำนวน 3 คัน ใช้งบประมาณปรับปรุงตู้ละ 7 ล้านบาท รวมงบประมาณการปรับปรุงทั้งหมด 21 ล้านบาท แบ่งเป็นรถเสบียง รถตู้นอน รถประชุม ทำการปรับปรุงทั้งภายในและภายนอกใหม่ทั้งหมด โดยจะให้บริการแบบเช่าเหมาทั้ง 3 ตู้ และกำลังมีแผนปรับปรุงต่ออีก 3 ตู้ แต่ต้องดูกระแสตอบรับก่อนว่ามีคนเข้ามาใช้บริการมากน้อยแค่ไหน ”นายยุทธนา กล่าว

สำหรับเรื่องอัตราค่าใช้จ่ายและรูปแบบการให้บริการของขบวนรถดัดแปลงจาก JR-WEST ทั้ง 3 ตู้ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า
 
ตอนนี้ยังไม่มีราคาที่ออกมาตายตัวแน่นอน แต่สำหรับราคาโปรโมชั่นที่วางไว้จะจะไม่ต่ำกว่า 1 แสนบ้านต่อเที่ยว และจะต้องเช่าออกไปพร้อมกันทั้ง 3 ตู้ และสามารถนำไปต่อกับรถไฟที่เดินทางไปเส้นทางสายใดก็ได้ โดยราคาค่าบริการจะแบ่งเป็นระยะสั้นและระยะยาว สำหรับระยะสั้นไม่เกิน 601 กิโลเมตรไปเที่ยวเดียว 75,500 บาท ไปกลับ 107,400 ระยะยาว 601 กิโลเมตรขึ้นไป 113,600 บาทสำหรับเที่ยวเดียว และ 162,600 บาทไปกลับ ซึ่งราคานี้เป็นเพียงอัตราในช่วงแรกเท่านั้นอาจมีการปรับขึ้นลงอีกในอนาคต
 
นาย ยุทธนา กล่าวอีกว่า การรถไฟแห่งประเทศไทยจะหันมาจริงจังเรื่องการบริการมากขึ้น
 
โดยจะนำพนักงานไปฝึกอบรมเพื่อปลูกจิตสำนึกการรักงานบริการ สนับสนุนในเรื่องการศึกษาของพนักงานทุกคนให้ได้เรียนในสาขาต่างๆที่สอดคล้องกับตำแหน่งงานของตัวเอง เพื่อนำมาช่วยพัฒนาได้ถูกจุด ส่วนเรื่องความปลอดภัยจะให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมหารือกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ฝ่ายโยธาฯ วิศวกร เจ้าหน้าที่เดินรถ ทุกคนต้องหันมาจับมือกันปฏิบัติตามคู่มือให้มากที่สุด ทุกอย่างต้องเรียบร้อยไร้ปัญหาทุกครั้งก่อนจะปล่อยรถไฟออกไป

ทั้งนี้ โครงการปรับปรุงภาพลักษณ์ขบวนรถไฟจะยังคงดำเนินต่อไปในระยะยาว และจะมีการเพิ่มเรื่องของอินเตอร์เน็ตเข้ามาในอนาคต เพื่อยกระดับรถไฟไทยให้นักท่องเที่ยวและประชาชนมีความสุขทุกครั้งที่เลือกใช้บริการรถไฟในการเดินทาง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์