ประเพณีแห่ไม้ค้ำต้นโพธิลำปางไม่สนระดมนักร้องนุ่งน้อยเต้นปลุกใจหน้าวัด

คม-ชัด-ลึก

17 เมษายน 2550 17:24 น.

งานประเพณีแห่ไม้ค้ำต้นโพธิตำบลศาลา เกาะคาลำปาง ไม่แคร์คนด่า นำนักร้องสาวนุ่งน้อยห่มน้อย วาดลวดลายเต้นหน้าวัด ด้านผอ.สนง.พระพุทธศาสนาฯ เผยไม่เหมาะสม ขัดต่อประเพณีและวัฒนาธรรมอย่างยิ่ง

เช้าวันที่ 17 เม.ย.ที่วัดศาลาหลวง ม.6 ต.ศาลา อ.เกาะคา จ.ลำปาง ได้มีการจัดงานประเพณีแห่ไม้ค้ำศรี (ไม้ค้ำโพธิ) สรงน้ำพระ ซึ่งเป็นประเพณีแบบล้านนา และจะจัดในช่างเทศกาลสงกรานต์ การจัดงานครั้งนี้ทาง อบต.ศาลา อ.เกาะคา จ.ลำปาง เป็นเจ้าภาพ โดยมีนายชนะเกียรติ เจริญหล้า นายอำเภอเกาะคา เป็นประธานในพิธี นอกจากจะมีขบวนแห่ไม้ค้ำศรีของหมู่บ้านต่างๆในตำบลศาลาแล้ว กิจกรรมภายในงานยังมีการประกวดตีกลองปู่จา กลองแซะ และการประกวดไม้คำศรีของแต่ละชุมชนในเขต อบต.ศาลา ซึ่งมีประชาชนร่วมงานประเพณีดังกล่าวจำนวนมาก

ขณะเดียวได้มีประชาชนแจ้งว่า ทางคณะผู้จัดงานได้มีการตั้งเวทีขนาดใหญ่ บริเวณด้านหน้าวัด ซึ่งเป็นถนนในหมู่บ้านศาลาหลวง ห่างจากวัดเพียง 20 เมตร โดยบนเวทีดังกล่าวได้จัดให้มีการแสดงดนตรีของวงดนตรีลูกทุ่งบันเทิง โดยป้ายผ้าหลังเวที มีการระบุว่า การจัดงานดังกล่าวสนับสนุนโดยนายผดุง รัตนารักษ์ นายก อบต.ศาลา แต่ปรากฎว่ามีนักร้องหญิงจำนวนหลายคน แต่งตัวในลักษณะไม่สมควร สวมเสื้อสายเดี่ยว และใส่กางเกงขาสั้น นอกจากนี้ยังมีการเต้นในลักษณะล่อแหลมและยั่วยุทางเพศ ซึ่งชาวบ้านหลายคนเห็นว่า เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ทั้งๆ ที่ทางจังหวัดลำปาง ได้เคยประกาศขอความร่วมมือไปแล้ว ว่า ไม่ให้มีการจัดกิจกรรม มหรสพหรือการละเล่น การแสดงในทางที่ไม่เหมาะสมภายในวัด หรือสถานที่ใกล้เคียง

ด้านนายมงคล ขัดผาบ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า

การจัดกิจกรรมการละเล่น เช่น รำวง หรือการแสดงดนตรี ที่เข้าข่ายการเต้นโคโยตี้ ไม่ว่าจะเป็นในวัด หรือสถานที่ใกล้เคียงกับวัด ถือว่าเป็นการไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะขัดกับประเพณี และวัฒนธรรมของประชาชนชาวไทย

นอกจากนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเคยพระราชเสาวนีย์ไว้ว่า การแสดง และการละเล่นในลักษณะดังกล่าว จะทำให้ประเพณี และวัฒนธรรมของประชาชนชาวไทยนั้นเสื่อมถอยลงไป

"ที่ผ่านมา ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง จึงได้กำชับไปยังวัดทุกแห่ง เพื่อไม่ให้เกิดกิจกรรมในลักษณะดังกล่าวขึ้นในจังหวัดลำปาง แต่หากมีเกิดขึ้นก็ถือว่าเป็นการละเมิด และขัดต่อประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงามอย่างมาก ทั้งที่จะเป็นกิจกรรมที่สร้างความสนุกสนาน และบันเทิงแก่ประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ก็ตาม ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้ จนท.ตรวจสอบเพื่อดำเนินการต่อไปแล้ว" ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง กล่าว

สอบวัดปล่อยมีแด๊นเซอร์เต้นในวัด

พระครูสุวรรณ ธรรมษี เจ้าคณะอำเภอแสวงหา และเจ้าอาวาสวัดหัวสะแกตก จ.อ่างทอง กล่าวถึงกรณีที่วัดสีบัวทอง ในเขตปกครองได้จัดงานประเพณีเทศกาลสงกรานต์ เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2550 นอกจากจัดงานประเพณีสงฆ์น้ำพระ ลดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ ที่สืบทอดมายาวนานแล้วยังจัดให้มีดนตรี นักร้อง นักเต้น และบางช่วงเวลาว่า ไม่เหมาะสมและไม่เคารพสถานที่ เนื่องจากเวทีตั้งอยู่ระหว่างศาลาและวิหารหลวงพ่อศิลาแดง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ และใกล้กุฏิพระภิกษุ สามเณร

เจ้าคณะอำเภอแสวงหา กล่าวอีกว่า จะได้เดินทางไปสอบสวนข้อเท็จจริงกับพระครูสถิตเลขการเจ้าอาวาสวัดสีบัวทอง ซึ่งเป็นเจ้าตำบลสีบัวทองอีกตำแหน่งว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ถ้ามีมูลความจริงในการกระทำผิดจะได้ตั้งคณะกรรมการดำเนินการทางวินัยฝ่ายปกครองของคณะสงฆ์อย่างเร่งด่วน เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างในการปกครองของคณะสงค์ในพระพุทธศาสนาต่อไป แต่เนื่องจากขณะนี้พระภิกษุสงฆ์ต่างมีกิจวัตรรับกิจนิมนต์มากต้องให้เวลาพอสมควร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์