ประวิตร เผยมีการหยุดก่อสร้างบ้านพักศาล แต่จะไม่มีการรื้อสิ่งปลูกสร้าง

จากกรณีการคัดค้านการสร้างบ้านพักของข้าราชการตุลาการ จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีการตั้งคำถามว่าเป็นการรุกล้ำเขตอุทยาน หรือไม่ พร้อมทั้งให้ชะลอการสร้าง ซึ่งต่อมา นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ได้ออกมาแสดงข้อความระบุว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินราชพัสดุ ดังนั้นแม้มีต้นไม้งอกขึ้นมาในที่ราชพัสดุและมีขนาดเดียวกับต้นไม้ในป่า ก็ไม่ทำให้ที่ราชพัสดุกลายเป็นป่าสงวนหรือเป็นป่าไปได้

เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 5 เมษายน 2561 พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาพูดคุยกันในวันที่ 9 เมษายน นี้ ในเบื้องต้นจะไม่มีการสร้างต่อ และให้ทุกฝ่ายมาคุยกันว่าจะทำอะไรเพื่อให้ประชาชนใช้ประโยชน์จากพื้นที่ดังกล่าวได้ พร้อมปลูกป่าทดแทน แต่จะใช้เป็นที่พักของเจ้าหน้าที่ศาลไม่ได้แล้ว แต่จะไม่มีการรื้อสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด ในส่วนของบ้านพักจะทำอะไรต่อไปก็ต้องคุยกันเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ ใช้เป็นที่พักผ่อน และเชื่อว่าศาลคงไม่มีการฟ้องร้องภาคประชาชน หากต้องยุติโครงการ

พล.อ. ประวิตร กล่าวอีกว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ถูกต้อง เป็นที่ราชพัสดุ กรมธนารักษ์เคยให้กองทัพดูแล แล้วกองทัพก็คืนให้กับราชพัสดุ ซึ่งราชพัสดุได้ให้ศาลใช้ประโยชน์ต่อ ซึ่งคงต้องพูดคุยในรายละเอียดว่าจะหาทางออกอย่างไรให้ถูกต้องตามกฎหมาย และอยากให้กลุ่มที่คัดค้านยุติการเดินเท้ามาที่ทำเนียบรัฐบาล ส่วนจำเป็นต้องใช้ มาตรา 44 แก้ปัญหานี้หรือไม่ ก็ให้ทุกฝ่ายได้พูดคุยกันก่อน

ส่วนกรณีที่เป็นประธานมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออกนั้น พล.อ. ประวิตร ระบุว่า ตนจริงจังกับการดูแลพื้นที่ป่าไม้ เมื่อก่อนมีการบุกรุกถึง 13 ล้านไร่ หลังจากที่ตนเข้ามารับผิดชอบ ก็เหลือการบุกรุกเพียง 1.3 ล้านไร่ แต่ปัญหาบ้านพักศาลที่เชียงใหม่ ไม่ใช่พื้นที่ป่าแต่เป็นที่ราชพัสดุ


ประวิตร เผยมีการหยุดก่อสร้างบ้านพักศาล แต่จะไม่มีการรื้อสิ่งปลูกสร้าง


ประวิตร เผยมีการหยุดก่อสร้างบ้านพักศาล แต่จะไม่มีการรื้อสิ่งปลูกสร้าง

ภาพและข้อมูลจาก ศูนย์วิจัยและพัฒนากฎหมาย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, สำนักข่าวไทย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:09 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์