“ประยุทธ์” ผุดแนวคิดครูใต้นั่งรถเกราะไป รร.

“ประยุทธ์” ผุดแนวคิด ครูใต้นั่งรถเกราะ ไป รร. เพิ่ม รปภ.เข้ม เสนอ กปต. ให้ “ทหาร – ตชด.” ทดแทนครูพุทธที่ถูกทำร้าย เผยทหารก็มีหัวใจ เป็นสุภาพบุรุษ ไม่ได้เห็นคนเป็นผัก-ปลา

วันนี้( 25 ธ.ค. ) ที่กองบินกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)
 
ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ไปให้กำลังใจ อวยพร  มอบของขวัญ และขอบใจกำลังพลของกองทัพภาคที่  4  ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมผู้บังคับบัญชาของกองทัพบกที่ปฏิบัติทุกปี โดยปีที่ผ่านมาตนก็เดินทางไปที่กองทัพภาคที่ 2 ซึ่งปีนี้ในส่วนของชายแดนด้านอื่นได้มอบหมายให้รองผบ.ทบ. และผช.ผบ.ทบ. นำสาส์นปีใหม่ของตนไปมอบให้กำลังพล และมอบของขวัญด้วย  

พร้อมกันนี้ในการเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งนี้ จะไปกำชับการปฏิบัติงานของกำลังพลในกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)

ว่าช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ให้เสียสละ ทุ่มเทในการทำงาน  เพราะตนได้รับคำสั่งจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.รมน. และ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต  รมว.กลาโหม ให้ดูแลกำลังพลให้ดีที่สุดใน 2 ภารกิจ คือ การใช้ทหารหลักตั้งด่านจุดสกัด ทั้งเส้นทางหลัก และเส้นทางรองที่เข้าสู่ตัวเมืองให้มากที่สุด สำหรับเขตตัวเมือง ทางผู้ว่าราชการจังหวัด จะใช้กำลังจากตำรวจ และอาสาสมัคร (อส.) ในการดูแล ซึ่งเป็นไปตามแผนรักษาความปลอดภัยเมืองอยู่แล้ว  แต่สิ่งที่สำคัญคือการได้รับความร่วมมือจากประชาชนในการให้เจ้าหน้าที่ตรวจบัตร และยานพาหนะ  เพื่อความเข้มงวด


“ประยุทธ์” ผุดแนวคิดครูใต้นั่งรถเกราะไป รร.

พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ตนได้เสนอแนวคิดนำทหารมาทำหน้าที่ครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

หลังจากที่ได้รับฟังปัญหาจาก กอ.รมน. กรณีที่ครูถูกทำร้าย และยังไม่สามารถหาครูไทยพุทธมาทดแทนได้  ซึ่งตนได้นำเสนอแนวคิดดังกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กปต.)  และนายกรัฐมนตรี  รมว.กลาโหม  รมว.ศึกษาธิการ ว่าหากมีความจำเป็นก็สามารถจัดทหารหลัก  ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) และ ทหารพราน (ทพ.)  ซึ่งเป็นกำลังพลใน กอ.รมน. เข้าไปสอนแทนชั่วคราวไปก่อน โดยกองทัพบก และเหล่าทัพอื่นเคยเตรียมการมาหลายปีโดยสำรวจคุณสมบัติและขึ้นทะเบียนไว้แล้ว หากรัฐบาลหรือผู้บังคับบัญชาเห็นชอบก็พร้อมทำงาน  แต่ในเบื้องต้นต้องการให้เร็วก็จะนำทหารจากฐานที่อยู่ใกล้ไปสอนแทนก่อน  อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชา กระทรวงศึกษาธิการ และ ศอ.บต. ที่จะมาประสานรายละเอียด ซึ่งทั้งหมดนั้นเป็นสิ่งที่ กอ.รมน. สรุปเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาสรุปเป็นแผนงานโครงการด้านความมั่นคง

“เราปรับแผน รปภ.ครูมา 3 -4 ครั้งแล้ว ผมก็เสนอขึ้นไปที่ กปต. เพื่อประสานกับส่วนงานที่เกี่ยวข้องที่นอกเหนือการควบคุมของ กอ.รมน. ซึ่งความปลอดภัยของครู คือ บ้าน ระหว่างทาง และ โรงเรียน  ต้องหาทางในการทำอย่างไรให้3 จุดปลอดภัยทั้ง 24 ชม. ทหารทำหมดคงไม่ไหว ก็ต้องมาแบ่งกัน ช่วงไหนทหารอยู่ไม่ได้ ก็ต้องเป็นตำรวจ  ช่วงไหนเบาไหน ก็ต้องเป็นชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน อาสาสมัครรักษาหมู่บ้านหรือ ลูกจ้างงานเร่งด่วนที่โรงเรียนดูแล ตรงไหนที่มันอันตรายก็ต้องให้ครูอาศัยนั่งรถเกราะไปกับทหารด้วยช่วงลาดตระเวน  ช่วงรักษาความปอดลภัย เราทำเต็มที่ และก็รู้ว่าชีวิตทุกคนมีค่า  ทั้งนี้ ทุกส่วนต้องช่วยกัน  ซึ่งผมอยากให้สถานการณ์เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพราะสิ้นเปลืองและเสียเวลา  ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองใจ  สิ้นเปลืองคน ชีวิต ทรัพย์สิน ซึ่งเรียกกลับคืนมาไม่ได้”  ผบ.ทบ.กล่าว

เมื่อถามว่า ปีใหม่นี้พอจะให้ความมั่นใจกับประชาชนได้หรือไม่ว่าสถานการณ์ชายแดนใต้จะดีขึ้น
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คิดว่าดีขึ้นตามลำดับ แต่ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีหลายมิติ ซึ่งพันกันอยู่ และต้องคลี่ออกมา ผมไม่อยากบอกว่าการเจ็บ สูญเสียเป็นเรื่องธรรมดา  แต่สื่อก็ไปเขียนว่าทหารไม่รู้สึกถึงความสูญเสีย   ทหารมีหัวใจนะ มีหัวใจที่เป็นห่วงเป็นใยคน ไม่ได้มองคนเหมือนผัก ปลา  ปีใหม่นี้ผมคาดว่าสื่อจะดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว  ผมไม่ใช่คนที่ปิดบังซ่อนเร้น แต่ขอให้เขียนให้ตรงกับความเป็นจริง ไม่ใช่คิดอะไรไม่ออกก็ด่าทหาร ผมถามว่าเป็นธรรมหรือไม่ ผมและกองทัพบกก็อดทนเต็มที่ วันนี้กองทัพบกเป็นสุภาพบุรุษ เป็นทหารที่ดี อยู่ในระเบียบวินัย

เมื่อถามว่า โหรทำนายว่าสถานการณ์ปีนี้จะรุนแรงขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวว่า ก็เห็นบอกกันว่าปีหน้าเป็นปีราหู  ก็บูชาราหูกันไป ห้อยพระ สวดมนต์ ซึ่งตนก็สวดมนต์ที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามไปแล้ว ให้ประเทศชาติและประชาชนปลอดภัย เป็นการสวดมนตร์เฉลิมพระเกียรติฯ ถวายพุทธกุศลให้ประเทศชาติ ประชาชน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และพลเรือนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ปลอดภัย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันเดียวกัน พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ  (ผบ.ทร.)

ก็มีกำหนดการลงไปเยี่ยมกำลังพลนาวิกโยธินที่ปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้  และในช่วงบ่ายพล.อ.อ. สุกำพล  ก็จะลงพื้นที่ จ.นราธิวาส เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปการปฏิบัติงานของกำลังพลในกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมทั้งไปตรวจเยี่ยมและ ให้กำลังใจกำลังพลด้วยเช่นกัน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์