ประมงอือฮา! พบม้าน้ำสีทองอร่ามกลางทะเลชุมพร

ประมงอือฮา! พบม้าน้ำสีทองอร่ามกลางทะเลชุมพร

ประมงอือฮา! พบม้าน้ำสีทองอร่ามกลางทะเลชุมพร เผย!เป็นสัตว์หายาก พบในรอบ 50 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวราตรี จันทร์รัตน์ ประมงอำเภอละแม รับแจ้งจากนาย สมจิตร เพชรเนียมชาวประมงพื้นบ้านว่า พบสัตว์ทะเลหายากที่ชายฝั่งทะเล อ่าวละแม ในพื้นที่หมู่ที่ 5 ต.ละแม อ.ละแม จ.ชุมพร จึงไปตรวจสอบ 

โดยที่บ้านเลขที่ 82/3 หมู่ที่ 5 ต.ละแม ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวประมง พบชาวบ้านนับ 100 คน  กำลังมุงดู "ม้าน้ำ" ภายในตู้ปลา
 
โดยนายสมจิตร เพชรเนียม อายุ 40 ปี เจ้าบ้าน เล่าว่า ขณะที่ตนกำลังออกเรือทำการประมง ห่างชายฝั่ง 500 เมตร เมื่อยกอวนขึ้นจากน้ำทะเล ก็พบม้าน้ำจำนวน 3 ตัว แต่ 2 ตัว ที่ตายแล้วมีลักษณะปกติคือสีเทา ส่วนอีก 1 ตัวยังมีชีวิต เป็นม้าน้ำที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน เพราะมีสีทองเหลืองอร่ามไปทั้งตัว วัดความยาวลำตัวได้ 6 นิ้ว ส่วนลำตัวอ้วนเท่าหัวแม่มือ จึงรีบนำเข้าฝั่งและแจ้งประมงอำเภอให้มาตรวจสอบ โดยนำตู้ปลาและท่อออกซิเจนมาใส่ให้ม้าน้ำ

อย่างไรก็ตาม นางสาวราตรี เจ้าหน้าที่ประมงเปิดเผยว่า ม้าน้ำทั้ง 3 ตัว จัดเป็นประเภทม้าน้ำหนาม โดยปกติมีสีเทา อยู่กลางทะเลลึก แต่ม้าน้ำที่พบเป็นสีทองที่แทบไม่เคยพบในตระกูล ม้าน้ำมาก่อน นับว่าเป็นเรื่องแปลกและเป็นสัตว์ทะเลหายากในรอบ 50 ปี 

ส่วนที่พบบริเวณชายฝั่งอ่าวละแม คาดว่าในช่วงที่ผ่านมา มีคลื่นลมในทะเลอย่างรุนแรง ม้าน้ำจึงอาจถูกพายุพัดเข้ามาริมชายฝั่ง

และกำลังหาที่หลบซ่อนตัว ซึ่งม้าน้ำมักอาศัยในน้ำทะเลที่สะอาดปราศจากมลพิษเท่านั้น แสดงให้เห็นว่าน้ำทะเลในอ่าวละแมปราศจากมลพิษ และสามารถเป็นที่อยู่ของม้าน้ำตัวนี้ที่เป็นเพศเมีย ซึ่งเมื่อมาอยู่ในอ่าวละแม อาจมีม้าน้ำเพศผู้มาผสมพันธุ์และขยายพันธุ์ต่อไป โดยชาวบ้านได้คุยกันแล้วว่า เมื่ออนุบาลจนม้าน้ำตัวนี้แข็งแรง ดีก็จะนำไปปล่อยในทะเลลึกในอ่าวละแมต่อไป

นายสมจิตร กล่าวว่า เชื่อว่าม้าน้ำสีทองที่พบคงเป็นสัตว์นำโชคให้ตนเอง และเมื่อชาวบ้านทราบข่าวได้พากันนำธูปเทียน มาจุดขอหวยกันมากตามความเชื่อส่วนบุคคล

ประมงอือฮา! พบม้าน้ำสีทองอร่ามกลางทะเลชุมพร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์