ประมงมหาชัยโวย พิษเรือน้ำมันล่ม ฟาร์มปู-กุ้งอ่วม

ประมงมหาชัยโวย พิษเรือน้ำมันล่ม ฟาร์มปู-กุ้งอ่วม

พิษเรือบรรทุกกากน้ำมันล่ม คราบลอยฟ่องปากอ่าวมหาชัย ผู้ว่าฯ สั่งเร่งกู้ด่วน-พร้อมฉีดสารกำจัดทิ้งเผยขนกากน้ำมันมา 6 หมื่นลิตร

ส่งไปรีไซเคิลในกทม.-สระบุรี ระบุเรือรั่ว-น้ำเข้าทางห้องเครื่อง ชี้เริ่มกระทบชายฝั่ง-สัตว์ทะลมีน้ำมันติดตามตัว ทั้งหอย-กุ้ง-ปู เร่งถกหามาตรการป้องกัน เอ็นจีโอเผยเริ่มกระทบประมงหนัก คราบน้ำมันเหนียวหนืดลอยเกลื่อน จี้รัฐเร่งแก้ไข-เอาผิดเจ้าของเรือ ตร.ลุยดำเนินคดีทั้งอาญา-แพ่ง

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ว่าที่ ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต ผวจ.สมุทรสาคร ลงเรือตรวจการณ์ของกรมทรัพยากรทางทะเล

เพื่อออกติดตามสถานการณ์เรือบรรทุกกากน้ำมันจม บริเวณปากอ่าวมหาชัย ห่างจากหมู่ 8 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองสมุทรสาคร ไปประมาณ 4 ก.ม. ก่อนพบเรือของกรมเจ้าท่า นำโดยนายสุรชัย บุรพานนทชัย ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสมุทรสาคร กำลังให้เจ้าหน้าที่ฉีดพ่นสารลดแรงตึงผิวลงบนพื้นผิวทะเลที่มีคราบน้ำมันลอยอยู่ นอกจากนี้ห่างไป 20 เมตร มีเรือบรรทุกกากน้ำมันกำลังพยายามกู้เรือบรรทุกกากน้ำมันที่จมอยู่ โดยนำลูกยางมาล้อมรอบกั้นไม่ให้คราบน้ำมันกระจายลอยออกไปบริเวณด้านนอก

นายสุรชัยกล่าวว่า เรือลำดังกล่าวเป็นเรือของคนไทย บรรทุกกากน้ำมันประมาณ 6 หมื่นลิตร

โดยกากน้ำมันเหล่านี้เรือลำที่เกิดเหตุได้รับมาจากเรือเดินทะเลขนาดใหญ่ ก่อนมุ่งหน้าเข้าเทียบท่าที่ จ.สมุทรสาคร แล้วนำกากน้ำมันทั้งหมดถ่ายไปขึ้นรถบรรทุก จากนั้นนำไปส่งให้บริษัทรีไซเคิลในกรุงเทพฯ และ จ.สระบุรี เพื่อรีไซเคิลและนำกลับมาใช้ใหม่ จากการสอบถามลูกเรือที่มีอยู่ 5 คน บอกเพียงว่า สาเหตุที่เรือจมลง เพราะมีน้ำเข้าห้องเครื่อง เมื่อเห็นเรือกำลังจะจมจึงปิดวาล์วน้ำมัน จากนั้นประสานไปยังบนฝั่ง เพื่อแจ้งให้ทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และมีเรือจากบนฝั่งมาช่วยเหลือลูกเรือทั้ง 5 คน ได้อย่างปลอดภัย

นาย สุรชัยกล่าวอีกว่า ส่วนวิธีการกู้เรือบรรทุกกากน้ำมันที่จมนั้น ต้องใช้ถังน้ำมันเปล่าใส่เข้าไปในห้องเครื่อง

เพื่อให้ถังน้ำมันเปล่าเข้าไปแทนที่น้ำ จากนั้นเรือจะเบาและยกตัวลอยขึ้นมาได้เอง สำหรับปริมาณน้ำมันที่รั่วไหลออกมานั้นยังไม่สามารถประเมินได้ คงต้องรอให้กู้เรือขึ้นมาก่อน ซึ่งคาดว่าจะสามารถกู้เรือได้เสร็จสิ้นในเร็ววันนี้

ด้านว่า ที่ร.ต.ท.อาทิตย์กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์เห็นว่า
 
ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในทะเลบริเวณจุดที่เรือจมนั้น ไม่รุนแรงมากนักและกรมเจ้าท่านำสารลดแรงตึงผิวมาฉีดพ่นจนเกือบเข้าสู่ภาวะ ปกติ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ บริเวณชายฝั่งทะเลตรงปากคลองประมง เนื่องจากเมื่อช่วงเช้ามืดมีลมพัดเข้าหาฝั่ง ทำให้คราบน้ำมันลอยเข้าไปชายฝั่งทะเล ซึ่งชาวบ้านทำประมงชายฝั่งกันจำนวนมาก เช่น ฟาร์มหอยแมลงภู่ หอยสองฝาและเลี้ยงปูทะเลในกระชัง ในส่วนนี้สั่งการให้ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.พันท้ายนรสิงห์ และพื้นที่ใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบเร่งสำรวจรายชื่อชาวประมงและความเสีย หายที่เกิดขึ้น เพื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีทั้งทางอาญาและทางแพ่งกับเจ้าของเรือต่อไป ส่วนในแง่การป้องกันเหตุระดับจังหวัดจะเรียกประชุมคณะกรรมการ เพื่อวางมาตรการแก้ไข

พ.ต.ท.ทวีป เงินดี สารวัตรเวร สภ.โคกขาม กล่าวว่า เจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุจากผู้ใหญ่บ้านว่า มีเรือบรรทุกกากน้ำมันจมบริเวณปากอ่าวมหาชัย จึงติดตามเจ้าของเรือมาสอบสวน เพื่อแจ้งความดำเนินคดีและรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับชาวประมงชาย ฝั่ง

ขณะที่นายวรพล ดวงล้อมจันทร์ ผู้ประสานงานเครือข่ายรักษ์อ่าวไทยตอนบน
 
เผยว่า ชาวบ้านที่อยู่บริเวณชายฝั่งทราบตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมาว่ามีเรือจมบริเวณปากอ่าวมหาชัย แต่ไม่คิดว่าเป็นเรือบรรทุกกากน้ำมัน กระทั่งช่วงเช้าของวันนี้มีชาวบ้านพบคราบน้ำมันเป็นก้อนสีดำลอยบริเวณปาก คลองประมง และปูทะเลที่อยู่ในกระชังมีคราบน้ำมันจับตามตัว จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

นายบรรจง นะแส นายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย กล่าวว่า
 
กรมควบคุมมลพิษต้องรีบตรวจสอบว่าคราบน้ำมันกระจายไปถึงไหนแล้วและรีบดำเนิน การแก้ไข เพราะหากรุนแรงมากหรือแก้ไม่ถูกหลักจะใช้เวลานาน เนื่องจากจุดที่เรือล่มเป็นทะเลโคลนและปากแม่น้ำ เวลาวางบูมล้อมคราบน้ำมันและฉีดสารเคมีจะทำให้น้ำมันเกาะตัว และตกใต้น้ำ ทำให้สัตว์น้ำจะได้รับผลกระทบ

ด้านนายวรพล ดวงล้อมจันทร์ ผู้ประสานงานเครือข่ายรักษ์อ่าวไทยตอนบน กล่าวว่า

เบื้องต้นทราบว่าคราบน้ำมันลอยกระจายไปกระทบพื้นที่ชายฝั่งสมุทรสาคร บางขุนเทียน ปากแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก บริเวณแหลมฟ้าผ่า จ.สมุทรปราการ แต่ยังไม่พบสัตว์น้ำลอยตาย มีเพียงสัตว์น้ำบางชนิดที่มีคราบน้ำมันติดตามตัว เบื้องต้นประสานเครือข่ายให้รีบแจ้งเข้ามาหากพบสิ่งผิดปกติ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์