ประธาน กกต. เรียก สุขุม แจงเรื่องดุสิตโพลโอนเอียง

ประธาน กกต. เรียก สุขุม แจงเรื่องดุสิตโพลโอนเอียง


 ประธาน กกต. เตรียมเรียก สุขุม ประธานดุสิตโพล แจงเรื่องผลโพลที่โอนเอียง ด้าน สุขุม บอกเรื่องนี้อยู่ที่มุมมองของแต่ละคน ยันทำโพลอย่างตรงไปตรงมา

           
จากกรณีที่ นายมานิจ สุขสมจิตร ขอประกาศสละเก้าอี้นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เนื่องจากรับรูปแบบการทำโพลของสวนดุสิตโพลที่ส่อแววรับใช้นักการเมืองไม่ได้ อีกทั้งยังมีข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจนกลายเป็นที่น่ากังขาของสังคม และอาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมายพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นปี 2545 มาตรา 57 วงเล็บ 5 ด้วยนั้น

            อย่างไรก็ตาม ล่าสุดวานนี้ (5 กุมภาพันธ์) ทาง พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร หรือ กกต. กทม. ได้เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า สำหรับกรณีโพลที่เกิดขึ้นนั้น ทางดุสิตโพลไม่ได้ส่งเอกสารมาให้ทาง กกต. รับทราบ ซึ่งก็ต้องดูว่ากระแสข่าวที่ปรากฏในสื่อนั้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่ และถ้าจริงแล้วจะฝ่าฝืนกฎหมายข้อใดบ้าง

            ถ้าถามว่า อำนาจของ กกต. กทม. จะสามารถจัดเรื่องนี้ได้เองเลยหรือไม่นั้น ประธาน กกต. กล่าวว่า คงต้องให้ผู้เสียประโยชน์มาร้อง แต่ถ้าหากไม่มีผู้ใดมาร้อง และ กกต. พบว่า โพลดังกล่าวมีความผิดต่อกฎหมาย มาตรา 57 (5) จริง ก็จะสามารถดำเนินการได้เอง แต่ทางที่ดีที่สุดคือ ต้องให้ผู้เสียหายมาร้องเรียน เพราะเรื่องจะดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว
 
            อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีผู้เข้ามาร้องเรียนแล้ว ซึ่งเป็นผู้สมัครที่ระบุว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งทาง กกต. ก็กำลังตรวจสอบ โดยจะหารือเกี่ยวกับปัญหาเรื่องของการทำโพล และถ้าหากตรวจสอบพบว่าโพลมีส่วนตามข้อร้องเรียนก็เตรียมที่จะเชิญผู้ที่ทำโพลเข้ามา

ประธาน กกต. เรียก สุขุม แจงเรื่องดุสิตโพลโอนเอียง


ขณะที่ นายสุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานที่ปรึกษาอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต และในฐานะประธานดำเนินงานสวนดุสิตโพล กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ทราบว่า นายมานิจได้ลาออกตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2555 แล้ว ซึ่งมีผลเมื่อเดือนมกราคม 2556 ที่ผ่านมา แต่เหตุผลที่ลาออกนั้นตนไม่ทราบ ส่วนขั้นตอนการสรรหานายกสภามหาวิทยาลัยคนใหม่มาแทนที่ คงเป็นหน้าที่ของกรรมการสรรหา ที่มีผู้ทรงคุณวุฒิจะเป็นผู้ดำเนินการ

            นายสุขุม กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีการมองว่าเป็นเพราะเรื่องที่มหาวิทยาลัยเข้าไปเกี่ยวข้องกับฝ่ายการเมือง โดยเฉพาะเรื่องการรับทำเวทีเสวนา 108 แห่งของรัฐบาลนั้น ขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยเองก็ยังไม่ได้เริ่มทำอะไรเลย ส่วนเรื่องการทำโพลที่ระยะหลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าโอนเอียง เรื่องนี้ตนก็คิดว่าเป็นมุมมองของแต่ละคนที่จะวิพากษ์วิจารณ์ แต่ยืนยันว่า มหาวิทยาลัยได้ทำโพลอย่างตรงไปตรงมา

            "ผมมั่นใจว่าข่าวที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ หรือความน่าเชื่อถือของสวนดุสิตโพล เพราะการทำโพลที่ผ่านมาของสวนดุสิตโพล เป็นการสะท้อนถึงความคิดเห็นของประชาชนในแต่ละสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ได้มุ่งโจมตีใคร และขอยืนยันว่าสวนดุสิตโพลดำเนินการทุกอย่างถูกต้องเป็นไปตามหลักวิชาการ ไม่รับจ้างแก่ใครทั้งสิ้น" นายสุขุม กล่าว

            ส่วนทางด้าน ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวกรณีมีกระแสข่าวว่าการทำโพลสำรวจคะแนนความนิยมของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. มีการเมืองเข้าไปอยู่เบื้องหลังว่า ทางพรรคเพื่อไทยไม่ได้มีส่วนเข้าไปแทรกแซงในเรื่องของการทำผลสำรวจดังกล่าว ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าสถาบันต่าง ๆ ที่ได้ทำโพลออกมา ล้วนแล้วแต่มีจริยธรรมและคุณธรรมในการทำงาน ทั้งยังต้องรักษาชื่อเสียงของสถาบันของตัวเองด้วย คงจะไม่ปล่อยให้ใครเข้าไปแทรกแซงได้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์